สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซันโฮเซ ประเทศคอสตาริกา เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของคอสตาริกาเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 150 ของกฎหมายสาธารณสุข ว่าการฉีดวัคซีนและรับวัคซีนกระตุ้นต่อโรคซึ่งรัฐบาลประกาศให้เป็นโรคติดต่อ “เป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติ” ยกเว้นกรณีจำเป็น หรือเหตุผลทางการแพทย์ที่ผ่านความเห็นชอบแล้วจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ขณะเดียวกัน รัฐบาลคอสตาริกากำหนดให้วัคซีนโรคโควิด-19 เป็นหนึ่งในวัคซีนพื้นฐานของประเทศ ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากโรคดังกล่าวให้แก่เด็กและเยาวชน “จึงเป็นเรื่องจำเป็น” และต้องปฏิบัติ เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดและโรคโปลิโอ


การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นาน หลังกระทรวงสาธารณสุขของคอสตาริกาลงนามกับบริษัทไฟเซอร์ เพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ขนาดสำหรับเด็ก และมีแผนฉีดวัคซีนให้กับประชากรอายุต่ำกว่า 12 ปี ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2565 ปัจจุบัน คอสตาริกากำหนดเกณฑ์อายุของผู้รับวัคซีนโควิด-19 ต้องมีอายุตั้งแต่ 12 ปี และมีแผนใช้ “บัตรผ่านวัคซีน” สำหรับการใช้บริการตามสถานที่สาธารณะ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.ปีหน้า.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES