เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 3 หมู่ 11 บ้านแสนสุข ต.นาสีนวน อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เป็นบ้านของนายภูมิบดินทร์ (สงวนนามสกุล) หรือ ครูต้นสน อายุ 27 ปี ครูสอนนาฎศิลป์ ที่โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เสียชีวิตจากการผูกคอ ก่อนพบศพเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาญาติพบความผิดปกติหลายอย่างเนื่องจากสภาพศพมีรอยทุบที่ศีรษะและลำคอมีรอยคล้ายถูกบาด จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น อย่างละเอียดอีกครั้ง

นายอนันต์ (สงวนนามสกุล) พ่อของครูต้นสน กล่าวว่า ช่วงก่อนเกิดเหตุ ตนเองและภรรยา แม่ครูต้นสน เดินทางไปทำธุระที่กรุงเทพฯ ต่อมาญาติโทรฯมาบอกว่าลูกชายผูกคอตาย จึงได้รีบเดินทางกลับมาจัดการพิธีศพ ซึ่งช่วงนั้นก็ยุ่ง ๆ อยู่ ไม่ได้คิดอะไร จึงไม่ได้ติดใจสาเหตุการตาย ก่อนที่ทางตำรวจจะมอบศพให้มาประกอบพิธีทางศาสนา จากนั้นกลางคืนของวันที่ 3 ต.ค. ขณะที่ตนกำลังนอนครึ่งหลับครึ่งตื่น ก็ฝันเห็นลูกชาย โดยในฝันกำลังนอนอยู่ที่เปลข้างบ้าน ได้ยินเสียงลูกมาบอกว่า พ่อช่วยด้วย ผมไม่ได้ฆ่าตัวตาย ทำให้ตนตกใจตื่น จึงได้นำความฝันมาเล่าให้แม่ฟัง

พอตรวจสอบก็เห็นความผิดปกติหลายอย่างเกิดขึ้น เช่น ตามลำตัวของลูกมีร่องรอยเขียวช้ำ มีรอยเลือดที่หน้าประตู ในห้องนอนมีรอยเลือดที่ตู้เสื้อผ้า และมีรอยเลือดไหลลงมาจากบริเวณที่ลูกผูกคอ อีกทั้งคนที่ผูกคอตาย ลิ้นต้องจุกปาก ตาต้องเหลือก แต่ลูกไม่ได้มีลักษณะเหล่านั้น จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าติดใจสาเหตุการตาย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำศพส่งไปชันสูตรที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น จะทราบผลภายใน 45 วัน ทุกวันนี้นอนไม่หลับเพราะทุกคืนจะเหมือนลูกจะมาหาตลอด และมาพูดข้างหูว่าถูกฆ่า จึงขอให้ตำรวจเร่งสืบสวนคดีให้กระจ่างด้วย” พ่อครูต้นสน กล่าว

ด้านนางคำป่น (สงวนนามสกุล) แม่ของครูต้นสน กล่าวว่า ปกติลูกชายเป็นคนตุ้งติ้ง แต่ไม่ได้แต่งหญิง ซึ่งพ่อกับแม่รับได้ เพราะลูกคนนี้ดีทุกอย่าง ไม่เคยสร้างความเดือดร้อน ไปไหนมาไหนจะโทรบอกแม่ตลอด ก่อนเกิดเหตุลูกบอกว่าจะมีเพื่อนที่เรียนปริญญาโทด้วยกันมานอนที่บ้าน แม่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร จนแม่ไปกรุงเทพฯ และมาทราบข่าวว่าลูกผูกคอตาย ตอนแรกก็สับสนไปหมด จนพ่อมาเล่าความฝันให้ฟัง จึงได้ส่งศพไปผ่าพิสูจน์

นางคำป่น กล่าวต่อว่า แม่ติดใจตรงที่ผ้าที่ผูกคอ เป็นผ้าสไบผืนใหญ่ ฟังจากญาติพี่น้องบอกว่าผูกเหมือนเงื่อนปม ไม่เหมือนกับการผูกคอทั่วไปที่เชือกจะรูดได้ โดยจุดที่ผูกอยู่ที่ราวบันได ที่ลักษณะของราวจับค่อนข้างเก่า หากจะทิ้งตัวลงมา แม่คิดว่าไม้จะต้องหัก หรือตอนดิ้นทุรนทุราย ยังไงไม้ก็หัก เพราะราวจับไม่แข็งแรง ลูกก็ไม่น่าจะเสียชีวิต แต่ดูแล้วเหมือนมีคนทำให้ลูกตาย แต่หากผลผ่าพิสูจน์ออกมาแล้ว ไม่ว่าลูกของแม่จะผูกคอตายเองหรือไม่ แม่ก็ยอมรับ และหากมีคนทำให้ตาย ก็ต้องหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ โดยอยากรู้ความจริงว่า ลูกตายเพราะอะไรกันแน่

ขณะที่ พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจาก สภ.นาสีนวน ว่า มีเหตุผูกคอเสียชีวิต เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงแรกญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุการตาย ต่อมาญาติเกิดข้อสงสัย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำศพไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการชีวิตอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างรอผลทางนิติเวช ที่ผ่านมาได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง ทั้งพ่อ แม่ คนใกล้ชิด และเพื่อนสนิทผู้ตายไปแล้ว 8 ปาก ถ้าหากใครมีพิรุธให้นำมาสอบปากคำอีกครั้ง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้ตายเสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรมหรือไม่ ส่วนเพื่อนสนิทของผู้ตายก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เจ้าหน้าที่สอบปากคำทุกคนแล้ว ตอนนี้ต้องดูผลจากทางนิติเวชเป็นหลัก ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสืบสวนตำรวจได้ตั้งประเด็นเรื่องหึงหวงรวมด้วย เนื่องจากผู้ตายมีใจเป็นหญิงและมีหนุ่มเพื่อนสนิทมาติดพันจำนวนมาก โดยเฉพาะเพื่อนสนิทสองคนที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ตายก่อนพบศพ ซึ่งตำรวจได้เฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวเอาไว้แล้ว.