สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า ในการประชุมารัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ( ยูเอ็นเอฟซีซีซี ) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป 26” ซึ่งเมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ ทำหน้าที่เจ้าภาพ นายไซมอน โคเฟ รมว.ยุติธรรม การสื่อสาร และการต่างประเทศของตูวาลู เข้าร่วมการประชุมด้วย แต่เป็นการร่วมอภิปรายผ่านคลิปที่บันทึกไว้ล่วงหน้า

นายไซมอน โคเฟ บันทึกคลิปสำหรับการประชุมคอป 26 ด้วยการยืนแถลงอยู่ในทะเล


อย่างไรก็ตาม การแถลงของโคเฟที่แตกต่างจากทุกคน ด้วยการยืนถลกขากางเกงแช่น้ำทะเลที่สูงระดับหัวเข่า ซึ่งเจ้าตัวกล่าวว่า ทำเช่นนี้เพื่อแสดงให้ทุกฝ่ายได้เห็นอย่างชัดเจน เกี่ยวกับผลกระทบที่ตูวาลูได้รับจากภาวะโลกร้อน หนึ่งในนั้นคือภาวะระดับน้ำทะเลหนุนสูง และเป็นการสะท้อนด้วยว่า ภาวะโลกร้อนส่งกระทบอย่างรุนแรงเพียงใด ต่อการดำเนินชีวิตและการเคลื่อนย้ายของมนุษย์


สำหรับคลิปฉบับเต็มนั้น ฝ่ายจัดการประชุมคอป 26 จะเผยแพร่เนื้อหาทั้งหมดแบบเต็ม ในวันอังคารที่ 9 พ.ย.นี้ โดยรัฐบาลตูวาลูให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การถ่ายทำคลิปนี้เกิดขึ้นที่เกาะฟอนกาฟาเล สถานที่ตั้งของกรุงฟูนะฟูตี เมืองหลวงของประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS