เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายวิกรานต์ กลัดตลาด หน.หน่วยป้องกันแสวงบ่า สบอ. 3 (บ้านโป่ง) ว่า จะมีนายทุนพ่อค้าไม้ อาศัยกลางดึกในวันหยุดช่วงมีการถ่ายทอด ฟุตบอลยุโรปนัดชิงชนะเลิศ ระหว่างทีมชาติอังกฤษ กับ อิตาลี ใช้รถกระบะลักลอบขนไม้หวงห้าม ออกจากหมู่บ้านแสวงบ่า ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

นายนิพนธ์ เปิดเผยต่อว่า จึงสั่งการให้นายวิกรานต์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทำการดักซุ่ม กระทั่งพบรถกระบะยี่ห้อ อีซูซุ สีแดง หมายเลขทะเบียน บว 6502 กาญจนบุรีต้องสงสัยวิ่งผ่านมา ตรงตามที่ได้รับแจ้งจึงส่งสัญญาณให้หยุด เพื่อตรวจสอบ แต่รถกระบะคันดังกล่าวไม่ยอมหยุด กลับเร่งเครื่องแหกด่านหนี สามารถสกัดจับได้ที่ หมู่บ้านพุคลอง ม. 5 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ พบผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วย นายณัฐพงษ์ (สงวนนามสกุล)อายุ 38 ปี เป็นผู้ขับขี่ นายอานนท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี นั่งเบาะข้างคนขับ และนายอัฐพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี นั่งอยู่เบาะหลังคนขับ ทั้งหมดเป็นชาว จ.กาญจนบุรี

จากการตรวจสอบที่ท้ายรถกระบะคัน พบซากชะมดแปลงลายแถบจำนวน 1 ซาก น้ำหนัก 2.4 กิโลกรัม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 199 นอกจากนี้ยังพบไม้ประดู่แปรรูปขนาดใหญ่จำนวน1 แผ่นเหลี่ยม ไม้ชิงชันแปรรูปขนาดใหญ่ จำนวน 2 แผ่นเหลี่ยม รวมปริมาตร 0.33 ลูกบาศก์เมตร พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดอีกหลายรายการ

สอบสวนนายณัฐพล ให้การรับสารภาพอ้างว่า ไม้แปรรูปดังกล่าวได้ซื้อมาจากนายริน (ไม่ทราบชื่อและสกุลจริง) อยู่หมู่บ้านแสวงบ่า ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ โดยซื้อมาในราคาแผ่นละ1,000 บาท ซึ่งไม้แปรรูปทั้งหมดที่ซื้อมา จะนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ ส่วนซากชะมด ซื้อมาจากนายตี๋ ไม่ทราบนามสกุล อยู่บ้านแสวงบ่าเช่นเดียวกัน และคิดว่ากลางดึกวันหยุดมีฟุตบอลนัดชิงแชมป์ เจ้าหน้าที่อาจรอเชียร์ทีมชาติอังกฤษ เตะกับ อิตาลี และคงไม่เข้มงวด

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา “ตามมาตรา 19 (2) พรบ.อุทยานแห่งชาติ 2562 ฐานชักลากไม้โดยใช้รถยนต์ ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ,ความผิดตามมาตรา 17 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ฐานมีซากชะมดสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต และมีความผิดตามมาตรา 48 พรบ.ป่าไม้ 2484 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐานร่วมกันมีไม้ประดู่ ไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ ดำเนินคดีต่อไป.