สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ว่า จากกรณีเผิง ฉ่วย นักเทนนิสหญิงมืออาชีพชื่อดังชาวจีน วัย 35 ปี เจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ประเภทหญิงเดี่ยว เมื่อปี 2553 และอดีตมืออวางอันดับหนึ่งประเภทหญิงคู่ หายตัวไปจากสังคมนานหลายสัปดาห์ หลังออกมาเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าตกเป็นเหยื่อของการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ จากนายจาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แต่หลังจากนั้น ทั้งคู่มีความสัมพันธ์กันอีกหลายครั้ง “แบบสมัครใจ” นั้น


โกลบอล ไทม์ส หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยแพร่คลิปความยาว 37 วินาที ว่าเผิง ฉ่วย เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันเทนนิสหญิงชิงแชมป์ระดับเยาวชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ ด้วยสีหน้าที่ยังคงยิ้มแย้ม นอกจากนั้น ยังมีภาพนิ่งอีกหลายภาพ ที่ระบุว่า เป็นการถ่ายระหว่างที่เผิง ฉ่วย สนทนากับกลุ่มเพื่อนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และคลิปที่เธอนั่งอยู่ในร้านอาหารกับกลุ่มเพื่อน


อย่างไรก็ตาม สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง ( ดับเบิลยูทีเอ ) ออกแถลงการณ์ว่า สิ่งที่จีนเผยแพร่ออกมานั้น “ยังไม่เพียงพอ” เนื่องจากยังไม่สามารถตอบคำถามและเพิ่มความกระจ่างเกี่ยวกับ สถานะของเผิง ฉ่วย และยังคงยืนยันว่า ดับเบิลยูทีเอพิจารณา “มาตรการกดดัน” ที่อาจรวมถึงการระงับความสัมพันธ์กับจีน ด้านสหรัฐและสหภาพยุโรป ( อียู ) ตลอดจนนักเทนนิสอาชีพชื่อดังทั้งชายและหญิง พร้อมใจกันออกมาเรียกร้อง ให้มีการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นกับเผิง ฉ่วย และต้องการ “หลักฐานที่แท้จริง” จากรัฐบาลปักกิ่ง ว่า เผิง ฉ่วย “ปลอดภัยจริง”


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีนยังคงรักษาท่าทีอย่างมากต่อกรณีนี้ และยิ่งไปกว่านั้น เป็นที่น่าสังเกตด้วยว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ( ไอโอซี ) ยังไม่เคยมีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อเรื่องนี้ โดยกรุงปักกิ่ง จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ในเดือน ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : REUTERS