“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 ธ.ค.64 ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 ธ.ค. เส้นทางใน จ.สงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง ระยะทาง 979.50 กม. ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 ธ.ค. เส้นทางภายใน จ.สงขลา ระยะทาง 241.10 กม. ระยะทางรวมทั้งสิ้น 1,220.60 กม. ล่าสุด สมาคมฯ เดินหน้าเตรียมความพร้อมในทุกด้านอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับจังหวัดต่างๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพก็มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นกัน ซึ่งทางด้านเป็นไปตามมาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ไอโอซี)

สำหรับทีมที่เข้าแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ทีมชาย มี 15 ทีม เป็นทีมระดีบอาชีพ 2 ทีม ได้แก่ แอลเอ็กซ์ ไซคลิง จากเกาหลีใต้ และ ไบค์ เอด แชมป์เก่าจากเยอรมนี ได้เดินทางล่วงหน้ามาฝึกซ้อมที่จภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว ส่วนทีมอื่นๆ ประกอบด้วย คูเวต โปรไซคลิง (คูเวต), ยูโร ไซคลิง ทริป (กวม), ตรังกานู ไซคลิง (มาเลเซีย), เอสซีเอ็น (มาเลเซีย), ซาปุระ (มาเลเซีย), 7-11 คลิก (ฟิลิปปินส์), โก ฟอร์ โกลด์ (ฟิลิปปินส์), ไวล์ไลฟ์ เจนเนอเรชั่น (สหรัฐ), รู้ใจดอตคอม (อินโดนีเซีย), ทีมชาติโอมาน และทีมชาติมองโกเลีย จะทยอยเดินทางถึงภูเก็ต เพื่อเข้ามาตรการคัดกรองโควิด-19 มีกำหนดเดินทางออกจากภูเก็ต มุ่งหน้าไปยังสงขลา ทั้งหมดพร้อมกันในวันที่ 28 พ.ย.นี้ ส่วนทีมหญิง ตอนนี้มีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันแล้ว 11 ทีม รวมถึงทีมอาชีพ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง และทีมชาติไทย

“การแข่งขันครั้งนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬาจักรยาน ประเภททีมชาย สเตจที่ 2 วันที่ 2 ธ.ค. ที่ชายหาดแสนสุขลำปำ จ.พัทลุง ขณะเดียวกันได้รับแจ้งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะชาว จ.ตรัง ได้ยืนยันให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬาจักรยาน ประเภททีมชาย สเตจที่ 4 วันที่ 4 ธ.ค. ที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง จ.ตรัง นับว่าเป็นเกียรติแก่การแข่งขันจักรยานทางไกลครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง” เสธ.หมึก กล่าว