นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ จะเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านท่องเที่ยวและกีฬา (ศปก.กก.) เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสมาคมต่าง ๆ ในภาคการท่องเที่ยวถึงการเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารเกินกว่าช่วงเวลา 21.00 น. เป็นเวลา 23.00-24.00 น. เพื่อรองรับการเคานท์ดาวน์ปีใหม่ 2565 ได้หรือไม่ หรือมีแนวทางในการควบคุมดูแลอย่างไร โดยเฉพาะพื้นที่สีฟ้าด้านการท่องเที่ยว และเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเข้าไปคุยในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ต่อไป

ขณะเดียวกันยังเตรียมหารือถึงแนวทางการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางเข้ามาถึงประเทศไทยทุกกลุ่ม ทั้ง Test and Go แซนด์บ็อกซ์ และ AQ, QQ, AHQ, SQ โดยเฉพาะกรณีการตรวจหาเชื้อด้วย ATK จะสามารถตรวจได้ที่ใดบ้าง และมีแนวทางการบริหารจัดการอย่างไร และมีการเตรียมความพร้อมมากแค่ไหน เพื่อจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศได้โดยไม่มีข้อติดขัด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ชื่นชมผลสำเร็จจากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทย ปรับขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 4,000 คนต่อวัน ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1-25 พ.ย.64 อยู่ที่กว่า 1 แสนคน ส่วนใหญ่มาจากเยอรมนี สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย และฝรั่งเศส

ทั้งนี้แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ แต่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานทั้งด้านสาธารณสุข ความมั่นคง คมนาคม และการท่องเที่ยว เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ที่พบในแอฟริกาใต้ในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด สั่งการให้ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า ปฏิบัติตามมาตรการการคัดกรองที่เข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในประเทศและสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการท่องเที่ยวของไทย