สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี แนะนำชาวอเมริกันรับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค หรือ โมเดอร์นา แทนวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับระบบไหลเวียนเลือก ซึ่งแม้เกิดขึ้นยากมาก แต่ส่งผลให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้


อาการดังกล่าว คือภาวะเกล็ดเลือดต่ำร่วมกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นทันทีหลังรับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แต่มักทิ้งช่วงไปประมาณ 1-2 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีน ขณะที่ข้อมูลของซีดีซียืนยัน การพบผู้มีอาการที่ว่านี้อย่างน้อย 54 คน เป็นชาย 37 คน และหญิง 17 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย เป็นชาย 2 ราย และหญิง 7 ราย


ด้านจอห์นสันแอนด์จอห์นสันยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อมติของซีดีซี ปัจจุบัน วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งใช้เทคโนโลยีไวรัลเวกเตอร์ เป็น 1 ใน 3 วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐ ร่วมกับวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเออีก 2 แบบ คือ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค หรือ โมเดอร์นา


จนถึงตอนนี้ มีชาวอเมริกันประมาณ 16 ล้านคนได้รับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) และซีดีซี มีความเห็นตรงกันว่า ท่ามกลางสถานการณ์ ณ เวลานี้ การฉีดวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเพียงเข็มเดียว “ไม่เพียงพอ” และขอให้ประชาชนกลุ่มนี้รับวัคซีนเข็มที่สอง เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES