เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่รัฐสภา​ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม วุฒิสภา นำโดย พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ฐานะประธาน กมธ.การคมนาคม​ฯ รับเรื่องร้องเรียนจากนายอนันต์​ ละอองแก้วสุข​ ประธานกลุ่มพัฒนาชุมชนตำบลบ้านใหม่​ 2020 อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เรื่อง​ผลกระทบที่เกิดจากการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงและทางรถไฟทางคู่

นายอนันต์​ กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยจะมีการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงและทางรถไฟทางคู่ช่วงมาบกระเบา-สถานีจิระ จ.นครราชสีมา ผ่าน ต.บ้านใหม่ โดยก่อสร้างคันดินยกระดับ และมีการสร้างอุโมงค์ทางลอดตัดผ่านเส้นทางสัญจรผ่านจุดตัดเทศบาล ต.บ้านใหม่ ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนทั้งด้านการคมนาคม ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม มลพิษด้านเสียง และฝุ่นละอองเป็นพิษต่อสุขภาพ โดยที่ผ่านมาได้ทำหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโครงการดังกล่าวไปยังหน่วยงานภาครัฐแล้วหลายครั้ง ดังนั้นจึงขอให้กมธ.คมนาคมฯ ประสานงานกับการรถไฟฯ ขอให้ปรับแบบการก่อสร้างคันดินช่องทางลอดใต้ทางรถไฟเป็นตอม่อยกสูง เพื่อประชาชนในพื้นที่จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัยเหมือนเดิม

ด้าน พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องดังกล่าวไว้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ม.ค. 265 คณะ กมธ.คมนาคมฯ จะลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ร้อง มาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป.