สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) รายงานค่าเฉลี่ยการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ของผู้ป่วยโควิด-19 วัยเด็ก ในรอบสัปดาห์ล่าสุด ระหว่างวันที่ 21-27 ธ.ค. เพิ่มขึ้นมากกว่า 58% เมื่อเทียบกับสถิติของรอบสัปดาห์ก่อนหน้า และคิดเป็น 19% ของจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ทุกช่วงวัย ที่กำลังรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลของสหรัฐ ในรอบ 7 วันนี้


ปัจจุบัน สหรัฐมีประชากรอายุต่ำกว่า 18 ปี ประมาณ 74 ล้านคน จากจำนวนดังกล่าวฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้วยังไม่ถึง 25% ขณะที่หลายฝ่ายจับตาสถานการณ์ด้วยความกังวล ว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นเด็ก จะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดหรือไม่ เนื่องจากจะเป็นการกลับมาเปิดเรียนตามปกติในชั้นเรียน หลังหยุดยาวช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่


ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังคงมีความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน ก่อให้เกิดอาการป่วยหนักในเด็กมากกว่าเชื้อไวรัสโคโรนาตัวอื่นหรือไม่ แต่ชัดเจนที่สุด ณ เวลานี้ คือการที่เชื้อโอมิครอนสามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว ส่งผลให้อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES