สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะมนตรีนาโต-รัสเซีย ซึ่งใช้เวลานานประมาณ 4 ชั่วโมง โดยรัฐบาลมอสโกส่งผู้แทน คือ นายอเล็กซานเดอร์ กรุชโค รมช.การต่างประเทศ และพ.อ.อเล็กซานเดอร์ โฟมิน รมช.กลาโหม ว่าทั้งสองฝ่าย “ยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันมากในหลายประเด็น”

บรรยากาศของที่ประชุมคณะมนตรีนาโต-รัสเซีย ที่กรุงบรัสเซลส์


เลขาธิการนาโต กล่าวต่อไปว่า การเชื่อมโยงความเห็นต่างไม่ใช่เรื่องง่าย แต่อย่างน้อย “เป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดี” ซึ่งนาโตและรัสเซียสามารถกลับมานั่งร่วมโต๊ะเจรจาเดียวกันได้ แม้ยังคงมีความเสี่ยงของความขัดแย้งด้านอาวุธครั้งใหม่ในทวีปยุโรป อย่างไรก็ตาม นาโตพร้อมหารือกับรัสเซียในครั้งต่อไป ในประเด็นการควบคุมอาวุธ และการเคลื่อนย้ายขีปนาวุธภายในทวีปยุโรป แต่ย้ำว่า นาโตพร้อม “ดำเนินการขั้นเด็ดขาด” หากรัฐบาลมอสโกใช้มาตรการทางทหารข้ามพรมแดนกับยูเครน


ขณะที่ กรุชโค กล่าวว่า รัฐบาลมอสโก “พร้อมเลือกทางเดินทางทหาร” หากความพยายามบนเส้นทางการทูตและการเมือง “ยังไม่เพียงพอลบล้างภัยคุกคามที่รัสเซียกำลังเผชิญ” และเตือนว่า หากสถานการณ์ “เดินถอยหลังมากไปกว่านี้” บรรยากาศของความมั่นคงในยุโรปอาจต้องเผชิญกับ “ผลกระทบสืบเนื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ และร้านแรงในแบบที่ไม่เคยประสบมาก่อน” ด้าน พ.อ.โฟมิน กล่าวเสริมว่า การที่นาโต “เพิกเฉย” ต่อข้อเรียกร้องของรัสเซีย “ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของความขัดแย้ง”


ส่วนนางเวนดี เชอร์แมน รมช.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมการหารือด้วย กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตัน “ไม่เข้าใจ” ต่อการที่รัสเซีย “รู้สึกถูกคุกคาม” แต่ในเวลาเดียวกัน กลับยังคงมีการซ้อมรบตามแนวพรมแดนที่ติดกับยูเครน และข้อเรียกร้องหลายข้อของรัฐบาลมอสโกนั้น นาโตไม่สามารถเริ่มก่อนและยอมรับได้ หนึ่งในนั้นคือการไม่รับสมาชิกเพิ่ม ซึ่งเชอร์แมนกล่าวว่า เป็นเรื่องของนาโตกับยูเครนเท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES