เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ศูนย์ข้อมูล COVID-19 จังหวัดสุรินทร์” โพสต์ข้อความระบุว่า “ประกาศ ของดรับผู้ป่วยนอกจังหวัด ทุกประเภท เพื่อปรับปรุงศักยภาพชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้ เตียงสำหรับรับรองผู้ป่วยสีแดง และสีส้ม ของจังหวัดสุรินทร์ เต็ม! ข้อมูล ณ วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 #สุรินทร์ต้องชนะ #สุรินทร์ไม่ทิ้งกัน #DMHTTA”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า รพ.สุรินทร์ กำลังเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น หลังจากโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.สุรินทร์ แต่ละแห่งเตียงเริ่มเต็มแล้ว จังหวัดจึงออกประกาศงดรับผู้ป่วยนอกจังหวัดดังกล่าว และอยู่ระหว่างบริหารจัดการเตียงให้ผู้ป่วยภายในจังหวัดที่เพิ่มขึ้นให้เพียงพอ และหากมีความพร้อมรับผู้ป่วยนอกจังหวัด ก็จะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านโจรก ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ หลังพบข้อมูลว่ามีผู้ป่วยโควิด จำนวน 2 ราย ที่ต้องรักษาตัวเองที่บ้าน เนื่องจากเตียงที่ รพ.กาบเชิง เต็มไม่สามารถรับผู้ป่วยไปรักษาได้ หลังเดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง และอีกรายเป็นเพื่อนบ้านใกล้เคียงกัน ซึ่งพบว่า รพ.กาบเชิงได้มีการรับตัวไปรักษาแล้วเมื่อ 2 วันก่อน หลังมีการบริหารจัดการเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยภายในจังหวัดอย่างทุลักทุเล ด้วยความเข้มงวดและรัดกุม นอกจากนี้ภายในหมู่บ้านโจรกยังมีการกักตัวกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วยภายในบ้าน โดยมีการนำเชือกฟางพร้อมเขียนข้อความติดไว้ที่หน้าบ้านว่า”พื้นที่กักตัว พื้นที่เสี่ยง”ซึ่งได้มีการเฝ้าระวังสังเกตอาการและตรวจหาเชื้อแล้วไม่พบ แต่ยังคงต้องกักตัวดูอาการจนครบตามที่กำหนดอยู่ โดยบรรยากาศภายในหมู่บ้านดังกล่าวเป็นไปอย่างเงียบเหงา

สำหรับ สถานการณ์ COVID-19 จังหวัดสุรินทร์ (ระลอกใหม่ 26 มิ.ย.64) ข้อมูลระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.-17 ก.ค.เวลา 19.00 น. ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 1,556 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 165 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,218 ราย (โรงพยาบาลสนาม 101 ราย) เป็นผู้ติดเชื้อภายนอกจังหวัดจำนวน 163 ราย อ.สังขะ 37 ราย อ.เมืองสุรินทร์ 29 ราย อ.สำโรงทาบ 14 ราย อ.ศีขรภูมิ 14 ราย อ.รัตนบุรี 13 ราย อ.ปราสาท 11 ราย อ.ชุมพลบุรี 11 ราย อ.โนนนารายณ์ 9 ราย อ.บัวเชด 7 ราย อ.ลำดวน 5 ราย อ.ศรีณรงค์ 5 ราย อ.สนม 5 ราย อ.ท่าตูม 3 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด จำนวน 2 ราย หายป่วยสะสม 338 ราย (รายใหม่ 96 ราย) ไม่มีผู้เสียชีวิตสะสม.