เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือหมอแมว นายแพทย์อายุรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ความรู้สนุก ๆ แบบหมอแมว เกี่ยวกับน้ำตาเทียมญี่ปุ่นหรือยาหยอดตา โดยระบุว่า “น้ำตาเทียมญี่ปุ่นหรือยาหยอดตา ดูดีๆก่อนใช้ ในท้องตลาด จะมีผลิตภัณฑ์หยอดตาจากญี่ปุ่น ที่เอามาขายกันแบบ online

ทีนี้เวลาขาย หลายอันจะเขียนว่า น้ำตาเทียม หรือบางครั้งก็เขียนว่าน้ำตาเทียม/ยาหยอดตา  บางอันมีสูตรเย็น บอกว่าใช้แล้วตาโล่ง ทีนี้ เวลาบอกว่าเป็นน้ำตาเทียม ความเข้าใจของคนทั่วไปก็คือ หยอดได้เรื่อยๆไม่มีอะไร ปัญหาคือบางครั้งของที่เขียนว่าเป็นน้ำตาเทียมมันไม่ใช่น้ำตาเทียมไง แต่มันเป็นยาหยอดตาในตระกูลยาแก้แพ้ ที่ลองไปกดดู มีบางอันที่มีส่วนผสมของ

– Tetrahydrozoline ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์หดเส้นเลือด ทำให้คนที่กำลังเคืองตา ตาแดงอยู่รู้สึกว่าอาการเคืองลดลง

– Cholorpheniramine เป็นยาแก้แพ้

– สารทำให้เย็น ในพวกการบูร เมนทอล เปปเปอร์มินต์

ถ้ามีส่วนผสมของยาที่ลดขนาดหลอดเลือด เวลาใช้ช่วงแรกๆจะตาโล่งมาก เพราะมันไปลดขนาดหลอดเลือดแดงที่ตา (เวลาตาแดง เรารู้สึกไม่สบายตาเพราะเส้นเลือดที่บวมขึ้น) ทีนี้ยาในกลุ่มนี้เวลาใช้นานๆ มันจะเริ่มไม่ได้ผล แล้วพอหยุดใช้ปุบปับก็จะเสี่ยงต่อการเกิดอาการตาแดง (จากการหยุดใช้ยา) จนต้องกลับไปใช้ใหม่ หรือไม่ก็ใช้เพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้ผลเท่าเดิม แล้วก็ใช้ไปนานๆ ก็เสี่ยงตาแห้งด้วย

ดังนั้น ก่อนใช้ ดูดีๆ ว่ามันคือน้ำตาเทียมจริงๆหรือยาหยอดตา คือจริงๆไม่แนะนำให้ซื้ออะไรที่อ่านฉลากเขาไม่ออกมาใช้กับร่างกาย แต่คงมีคนซื้อนั่นแหละ เอาเป็นว่า ถ้ากำลังจะกดสั่งซื้อ ขอให้เอาภาพไปค้นในกูเกิล … แล้วอ่านส่วนผสม “จากประเทศต้นทาง” จะชัวร์กว่า”..

ขอบคุณภาพประกอบ : ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว