สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ว่า ข้อเสนอจัดการหยั่งเสียงประชามติ มีเป้าหมายเพื่อให้การปลูกกัญชาเพื่อใช้ส่วนบุคคล ไม่ผิดกฎหมาย และผ่อนคลายบทลงโทษต่ออาชญากรรมต่างๆ ที่เกี่ยวพันกับกัญชา โดยผู้กระทำผิดไม่ต้องรับโทษถึงขั้นจำคุกอีกต่อไป หากเป็นการขายกัญชาในปริมาณเล็กน้อย

จูเลียโน อามาโต ประธานศาลรัฐธรรมนูญอิตาลี กล่าวเมื่อวันพุธ ว่า คำร้องขอลงประชามติ มีการพ่วงยาเสพติดให้โทษร้ายแรงอื่นๆ ซึ่งไม่สามารถทำให้ถูกกฎหมายได้

นายริคาร์โด มากี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิตาลี หนึ่งในแกนนำเรียกร้องให้มีการหยั่งเสียงประชามติ กล่าวว่า การตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญ ส่งผลกระทบหนักต่อประชาธิปไตย เนื่องจากมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนข้อเสนอ หลายแสนคน

วันอังคาร (15 ก.พ.) ศาลรัฐธรรมนูญอิตาลีปฏิเสธคำร้องขอ จัดการหยั่งเสียงประชามติ เกี่ยวกับสิทธิในการเลือกจบชีวิตตนเองของผู้ป่วยหนัก โดยศาลระบุว่า ข้อเสนอในคำร้อง ไม่ปกป้องมาตรฐานขั้นต่ำของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เขียนไว้สำหรับการคุ้มครองชีวิตมนุษย์

การล่ารายชื่อผู้สนับสนุน ข้อเสนอหยั่งเสียงประชามติ เกี่ยวกับ “สิทธิในการตาย” และ “กัญชา” รวบรวมเสียงผู้สนับสุนได้กว่า 1.8 ล้านรายชื่อ

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – Veriheal