สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของรัสเซียออกอากาศการแถลงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าได้สั่งการให้กองทัพรัสเซีย “ปฏิบัติการพิเศษ” ในสาธารณรัฐโดเนตสก์ และสาธารณรัฐลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ตามคำร้องของผู้นำรัฐอิสระทั้งสองแห่ง ซึ่งร้องขอ “ความสนับสนุนทางทหาร” จากรัฐบาลมอสโก “เพื่อตอบสนองต่อความก้าวร้าวทางทหาร” ของยูเครน


ทั้งนี้ ปูตินแสดงความเชื่อมั่นว่า กองทัพรัสเซียจะสามารถปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ทหารยูเครนในภูมิภาคดอนบาสวางอาวุธ “แต่โดยดี” พร้อมทั้งเตือน “บุคคลภายนอก” ว่า “ไม่ควรแทรกแซง” และว่า ปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ “ไม่ใช่การยึดครอง” ยูเครน แต่การเดินหน้าขยายอิทธิพลขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในภาคตะวันออกของยุโรป เป็นเรื่องที่รัฐบาลมอสโก “ยอมรับไม่ได้” และความมั่นคงของรัสเซีย “เป็นเรื่องที่ต่อรองไม่ได้”


ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญดังกล่าว เกิดขึ้นหลังรัสเซียรับรองสถานะอิสระ หรือการเป็นสาธารณรัฐ ให้กับเขตโดเนตสก์ และเขตลูฮันสก์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทตั้งแต่เดือน เม.ย. 2557 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ขณะที่ก่อนการเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในภูมิภาคดอนบาสเพียงไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ว่ารัสเซียกับยูเครน “ไม่ใช่ศัตรูกัน” อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนพร้อมปกป้องอธิปไตยของชาติ ต่อการรุกรานทุกรูปแบบ ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า พยายามติดต่อปูตินตลอดทั้งวันพุธที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES