เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ห้องเทพลักษณ์ เอ โรงแรมเคพาร์ค แกรนด์ จ.สุราษฎ์ธานี นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 3 โครงการศึกษา เพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่าง ขร. และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) เพื่อจัดทำฐานข้อมูลจุดตัด และจัดทำเป็นแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการแก้ไขอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ แบ่งเป็นระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารถไฟทางคู่ และโครงการรถไฟความเร็วสูง พร้อมทั้งจัดทำคู่มือมาตรฐานจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์จุดตัดทางถนนและทางรถไฟให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ตลอดจนพัฒนาคู่มือในการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุเชิงลึกบริเวณจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ

นายพิเชฐ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการขยายตัวของเมืองเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความต้องการในการเดินทาง และปริมาณการจราจรเพิ่มมากขึ้น มีการใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานทางถนนเป็นคมนาคมขนส่งหลักในการเดินทาง ทำให้เกิดปัญหาการจราจร ปัญหามลภาวะ ตลอดจนปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยจากข้อมูลอุบัติเหตุ 3 ฐานข้อมูล ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน พบว่า ในปี 2563 ถึงแม้จะอยู่ในช่วง Covid-19 ประเทศไทยยังมีอัตราผู้เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุทางถนนสูงถึง 17,831 คนต่อปี

อีกทั้งยังมีผู้บาดเจ็บและผู้พิการจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก รัฐบาลจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการดูแลผู้บาดเจ็บและผู้พิการดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลจึงมีนโยบายมุ่งเน้นให้ความสำคัญในการลดอุบัติเหตุดังกล่าว โดยการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบราง โดยได้เร่งปรับปรุงโครงข่ายทางรถไฟในปัจจุบัน พัฒนารถไฟทางคู่ ก่อสร้างรถไฟสายใหม่ รวมทั้งรถไฟความเร็วสูง เพื่อสนับสนุนการขนส่งทางรางที่มีความปลอดภัย ให้เป็นระบบขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าหลักของประเทศ เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนน แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ลดปัญหามลภาวะทางเสียงและอากาศ ลดต้นทุนโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีทางรถไฟผ่านพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอท่าชนะ, อำเภอไชยา, อำเภอท่าฉาง, อำเภอพุนพิน, อำเภอบ้านนาเดิม, อำเภอบ้านนาสาร, อำเภอเวียงสระ และอำเภอคีรีรัฐนิคม มีจุดตัดทางถนนและทางรถไฟรวม 153 จุด แบ่งเป็น สายประธานในเส้นทางชุมทางบางซื่อ–สุไหงโกลก จำนวน 125 จุด และสายแยกชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์–คีรีรัฐนิคม 28 จุด โดยปัจจุบันยกเลิกไปแล้ว 7 จุด คงเหลือ 146 แห่ง ประกอบด้วย จุดตัดต่างระดับ 17 จุด และจุดตัดเสมอระดับ 129 จุด ในจำนวนนี้มีเครื่องกั้นแล้วจำนวน 36 จุด มีป้ายจราจรแจ้งเตือน 13 จุด และมีทางลักผ่านมากถึง 80 จุด หรือคิดเป็น 54.80% ของจุดตัดทางรถไฟในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี

โดยอนาคต เมื่อมีโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี และโครงการรถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี–ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา จุดตัดทางรถไฟต่าง ๆ บนทางสายประธานจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขเป็นจุดตัดต่างระดับทั้งหมด ส่วนที่เป็นเส้นทางสายแยกในช่วงชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์–คีรีรัฐนิคม ซึ่งยังคงมีจุดตัดทางลักผ่าน 24 จุด จะดำเนินการปรับปรุงทางกายภาพบริเวณจุดตัด หรือยกเลิกจุดตัดที่ไม่จำเป็น และนำไปรวมใช้จุดตัดที่อยู่ใกล้เคียงแทน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น.