วันนี้ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีรณัฐ พลบุญ อายุ 26 ปี อดีตหนุ่มเรือขนส่งสินค้า ชาวตำบลท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง พร้อมภรรยาและเพื่อน ๆ ผุดไอเดียเปิดท้ายขาย “หมึกชอต” บริเวณปากทางเข้าตลาดชินตา ในเขตเทศบาลนครตรัง เป็นวันที่ 4 หลังผลตอบรับ 3 วันแรกดีเกินคาด เพราะนอกจากจะมีหมึกชอตจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดตัวเป็น ๆ แล้ว ยังมีหมึกซาชิมิและหมึกพ่นไฟ ให้ลูกค้าได้เลือกลิ้มลองกันอย่างจุใจ ด้วยโดยหมึกชอตขายตัวละ 120-150 บาท ส่วนหมึกซาชิมิและหมึกพ่นไฟ ราคาตัวละ 180-300 บาท แล้วแต่ขนาด ซึ่งหมึกที่นำมาทำหมึกชอตหรือหมึกซาชิมิ ต้องเป็นหมึกกล้วยเท่านั้น

นายพีรณัฐ กล่าวว่า ตนกับภรรยาได้กินครั้งแรกที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา และเกิดติดใจ จึงศึกษาหาข้อมูลและลองมาเปิดขายดูบ้าง ผลตอบรับบอกว่าอร่อยเพราะแปลกใหม่ ของไม่เห็นเคย แบบเป็น ๆ หายาก และได้มากินแบบเป็น ๆ ก็ชอบ บางคนมาทุกวัน ตนขาย 2 แห่ง บางคนโทรฯทั้งวันเพื่อจะกินหมึกชอต ราคาตั้งแต่ 120-150 ส่วนไซซ์แล่ 180-300 บาท และราคา 300 บาท ก็ยอมรับว่าแพง แต่เป็นหมึกไซซ์ใหญ่ ตนเอามาก็เสี่ยง บางทีขายได้แค่ 1 ตัว ส่วนที่เหลือตาย ต้องเอามาทำอาหารภายใน 30 นาที วันนี้ผลตอบรับดี ลูกค้ามารอตั้งแต่ยังเดินทางมาไม่ถึง

“สำหรับราคาที่หลายคนมองว่าสูงเกินจริงเนื่องจากต้นทุนสูง เพราะหมึกอาศัยอยู่ในน้ำลึก เมื่อรับซื้อมาแล้วต้องใส่ออกซิเจนและซื้อน้ำทะเลที่ผ่านการบำบัดมาควบคุมอุณหภูมิ ค่าความเป็นกรดด่างที่ต้องเหมือนกับอยู่ในทะเล ไม่อย่างนั้นหมึกก็จะตายและขายไม่ได้ราคา ซึ่งส่วนมากจะเป็นหมึกไซซ์เล็ก ส่วนหมึกไซซ์ใหญ่จับขึ้นมาได้ไม่นานก็จะตายเร็วกว่าหมึกไซซ์เล็ก” พ่อค้า กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระแสหมึกชอตฟีเวอร์ ก็ยังทำให้ผู้ค้าโกยรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำในยุคโควิด-19 เช่นพ่อค้ารายนี้ ที่ยังไม่ทันตั้งโต๊ะเปิดร้าน ปรากฏว่ามีลูกค้ามาเข้าคิวรอกันนับสิบราย หลายรายเพิ่งมารับประทานหมึกชอตเป็นครั้งแรก บางรายผู้ปกครองพาลูกหลานมาหาประสบการณ์ เพื่อจะได้ไม่ตกเทรนด์และคุยกับเพื่อน ๆ ได้ ว่ารสชาติของหมึกชอตเป็นอย่างไร ทำเอาน้อง ๆ หนู ๆ บางคนต้องยกมือไหว้เพื่อขอขมาหมึก ก่อนจะจิ้มลงไปในน้ำจิ้มซีฟู้ด ซึ่งวันนี้พ่อค้าเปิดร้านไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็สามารถขายหมึกชอตวันละ 50-60 ตัวได้หมดเกลี้ยง ทำรายได้เกือบ 10,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว.