สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า นายอนาโตลี เฟโดรุก นายกเทศมนตรีเมืองบูชา ใกล้กับกรุงเคียฟ กล่าวว่า ภายหลังกองทัพรัสเซียถอนกำลังออกไปจากเมือง ทหารยูเครนที่กลับเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ และชาวเมือง ร่วมกันค้นพบร่างผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 280 ศพ ตามพื้นที่หลายแห่งในเมือง และช่วยกันปรับฟื้นที่บางแห่งเป็นสุสานหมู่ เพื่อฝังร่างผู้เสียชีวิตเหล่านี้แล้ว


สำหรับศพที่พบ มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ส่วนใหญ่ถูกยิงจากด้านหลังเข้าที่ศีรษะ ขณะเดียวกัน ทางการเมืองบูชาเชื่อว่า ยังมีศพอีกหลายสิบศพกระจัดกระจายอยู่ตามชุมชนอีกหลายแห่ง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปเก็บกู้ได้ เนื่องจากยังไม่แน่ใจว่า บริเวณนั้นมีกับระเบิดซุกซ่อนอยู่หรือไม่


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียทยอยถอนกำลังออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ แล้วเคลื่อนพลไปทางภาคตะวันออกของยูเครนแทน ตามแผนยุทธศาสตร์ “ระยะที่สอง” มุ่งปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออก โดยเฉพาะเขตโดเนตสก์ และเขตลูฮันสก์ ตลอดจนเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญริมทะเลอาซอฟ อยู่ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งยังคงถูกถล่มอย่างหนักและต่อเนื่อง.

เครดิตภาพ : REUTERS