เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสวัสดิ์ เพื่อนสนิทและเป็นผู้จัดการแตงโม นิดา ดาราสาวชื่อดังที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิต และเป็น 1 ในผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว เดินทางมาพร้อมนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และทีมกฎหมาย หลังตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี นัดส่งฟ้องพนักงานอัยการในข้อหาให้การเท็จ ซึ่งทันทีที่มาถึงนายสิระ เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนวันนี้ ตำรวจนัดกระติกให้ส่งฟ้อง ซึ่งกระติกเองก็ยอมรับหากอัยการส่งฟ้องศาล และศาลจะตัดสินมาในแบบใดก็ตาม ส่วนตนเองในฐานะที่ปรึกษากฎหมายก็ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้หากผลการตัดสินออกมาอย่างหนึ่งอย่างใด ขณะที่กระติกเองบอกส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลใจอะไร กลับรู้สึกโล่งขึ้นเมื่อขั้นตอนมาถึงขั้นนี้แล้ว ซึ่งก็จะกลับไปทำงานใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนเมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ที่ออกมาชี้แจงว่า ให้การรับสารภาพมีการพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนแล้ว แต่ไม่ได้มีการตำหนิอะไรเพราะสิ่งที่ตนเองพูดไปนั้นเป็นความจริงที่มันเกิดขึ้น ส่วนคนที่ถามว่าทำไมเพิ่งมาเล่าความจริงนั้น อยากให้ลองคิดว่าหากใครมาอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นดู อะไรที่นึกออกไล่เรียงเหตุการณ์ได้ก็มาให้การเพิ่มเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการยืนยันเรื่องฉี่ท้ายเรือ ไม่เคยพูดเลย รวมถึงอีก 3 คนบนเรือ ก็ไม่เคยพูดเรื่องแตงโมฉี่ท้ายเรือ นอกจาก แซน วิศาพัช เพียงคนเดียว

ด้านนายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยภายหลัง อัยการศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี พิจารณาบันทึกฟ้องด้วยวาจาคดีของกระติกแล้วเสร็จ พิจารณาว่า พนักงานอัยการยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ในประเด็นหลักการเสียชีวิต อาจจะมีความเกี่ยวเนื่องกันพนักงานอัยการจึงขอคืนตัวกระติกผู้ต้องหาในคดี พร้อมบันทึกฟ้องด้วยวาจากลับไปให้พนักงานสอบสวนให้ไปสอบปากคำให้สิ้นกระแสความ หรือ ทำมาในรูปแบบสำนวนคดีส่งมาพร้อมกับคดีหลักคือการเสียชีวิตของแตงโม หรือจะแยกสำนวนมาก็สามารถทำได้ เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณา เพราะถ้าวันนี้พนักงานอัยการรับตัวส่งฟ้องศาลไปแล้ว แต่คดีหลักมีผลอย่างหนึ่งอย่างใดเปลี่ยนแปลง หรือมีข้อหาอะไรเพิ่มเติม จากนี้จะไม่รื้อคดีมาตัดสินใหม่ได้ ประกอบกับที่ผ่านมาอัยการสูงสุดมีหนังสือเวียนให้อัยการทั่วประเทศว่ากรณีบันทึกฟ้องด้วยวาจาหากมีความสลับซับซ้อนให้ส่งตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวนสอบสวนสิ้นกระแสความ เพราะเคยเกิดกรณีคดีอุบัติเหตุรถชน แล้วผู้เสียหายเกิดพิการ จึงทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ส่วนกรอบระยะเวลา 48 ชั่วโมง ตามระเบียบของคดีให้การเท็จต้องส่งฟ้องนั้น ขั้นตอนดังกล่าว อัยการสามารถที่จะมีความเห็นให้อัยการสูงสุดพิจารณาขยายเวลาขั้นตอนการส่งฟ้อง

ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการ บอกว่า การที่ไม่รับตัวส่งฟ้องวันนี้ อยากให้สังคมเข้าใจว่าอัยการนั้นพิจารณาถี่ถ้วนแล้วเห็นว่าต้องยึดหลักความยุติธรรมสร้างบรรทัดฐานเพื่อเป็นแนวทางในคดีอื่นที่มีความสลับซับซ้อน จึงเห็นควรส่งสำนวน และตัว กระติก กลับให้พนักงานสอบสวน สภ.นนทบุรี ไปสอบสวนให้สิ้นกระแสความ และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม.