เมื่อวันที่ 26 ก.ค. เพจเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความระบุว่า แก้ทุกข์คนกรุง ต้องหยุดเรียกหาผล rtPCR คนกรุงเทพมีความทุกข์หนักประการสำคัญคือ  เมื่อผลตรวจ rapid test โควิดเป็นบวก  หรือบางคนมีอาการเหมือนโควิดเพราะมีคนร่วมบ้านติดโควิด ตนเองก็จมูกไม่ได้กลิ่นแถมมีอาการหอบเหนื่อย  แต่เมื่อไปโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามหรือศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. สิ่งที่จะได้ยินเสมอคือ ไปตรวจ rtPCR ยืนยันมาก่อนว่าเป็นโควิด จึงจะเข้ารับการรักษาได้

รู้ๆว่าเป็นโควิดจาก rapid test positive และอาการหนัก แต่ยังเรียกหาผล rtPCR ก่อน  นี่คือความบิดเบี้ยวหนักของระบบโรงพยาบาลตัวอย่างข้างล่างคือสิ่งที่ญาติคนไข้ปรึกษามาในเพจชมรมแพทย์ชนบท ว่าโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง ไม่รับไว้รักษา ให้รอผล rtPCR ก่อน ซึ่งทำไปแล้วแต่ก็ต้องใช้เวลาร่วม 2 วันจึงได้ผล เช่นนี้แล้ว แทนที่คุณลุงจะได้รับการรักษาทันท่วงที กว่าผลจะออกก็คงจะไวรัสลงปอดและอาการคงหนักมาก  และนี่คือเหตุที่ใน กทม.มีการเสียชีวิตคาบ้านหรือเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจำนวนมาก เพราะเข้าถึงการรักษาช้านั่นเอง

คนที่ กทม.เข้าถึงการรักษาช้า เพราะจุดตรวจโควิดมีน้อย พอตรวจด้วย rapid test รู้ผลแล้วแม้มีอาการ โรงพยาบาลก็ยังไม่รับให้รอผล rtPCR ก่อนอีก  ที่ต่างจังหวัด  หน้าที่การตรวจ rapid test หรอื rtPCR คือหน้าที่ของโรงพยาบาลนั้นๆ  โดยไม่มีการผลักภาระให้ผู้ป่วยไปหาที่ตรวจเอง  ชีวิตคนกรุงเหมือนจะศรีวิไลซ์ แต่แท้จริงเหลื่อมล้ำและทุกข์หนักจริงๆ

ขอทาง ศบค.กทม. กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่แก้ไม่ยากนี้โดยด่วนด้วย  แก้ไขทีละเปลาะ แก้ไขทุกเปลาะทุกปม เราจะรับมือกับโควิดได้ในที่สุด

ขอบคุณเพจชมรมแพทย์ชนบท