สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า การที่ “ประธานาธิบดีสหรัฐ” กล่าวหาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ว่าเป็น “อาชญากรสงคราม” ถือเป็นการกล่าวหา “โดยปราศจากหลักฐาน” แต่ท่าทีแบบนี้ถือเป็น “วิสัยของพวกแยงกี้” ซึ่ง “ชอบสร้างเรื่องและคุกคามคนอื่น”


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยไม่เอ่ยชื่อ ว่า “ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันเป็นพวกปากพล่อยซ้ำแล้วซ้ำเล่า” อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวบ่งชี้ได้เช่นกัน ว่า “ประธานาธิบดีสหรัฐคนนี้มีปัญหาทางสติปัญญา” และการแสดงความเห็นดังกล่าว “เป็นลักษณะของชายแก่ที่ไม่ฉลาด และอยู่ในภาวะชราภาพ”


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอทิ้งท้ายในรายงานว่า อนาคตของสหรัฐ “มืดมน” เมื่ออยู่ภายใต้การบริหารของ “ผู้นำที่เบาปัญญาเช่นนี้” ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานดังกล่าวของเคซีเอ็นเอ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยเผยแพร่รายงาน เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าสถานการณ์สู้รบในยูเครน เป็นผลจากการใช้นโยบาย “การใช้อำนาจครอบงำ” และ “ความยโสโอหัง” ของกลุ่มประเทศตะวันตก นำโดยสหรัฐ ซึ่งร่วมกัน “ใช้อำนาจโดยมิชอบ” กับประเทศอื่น


นอกจากนี้ รัฐบาลเปียงยางยังวิจารณ์ การที่รัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตร “เจตนาเพิกเฉย” ต่อ “ความต้องการที่มีเหตุผลและชอบธรรมของรัสเซีย” ซึ่งเรียกร้อง “หลักประกันด้านความมั่นคง” เพื่อการันตีความปลอดภัยตามแนวพรมแดนฝั่งตะวันตก ซึ่งติดกับยุโรปตะวันออก และทิ้งท้ายว่า ตราบใดที่สหรัฐยังคง “ใช้อำนาจบาตรใหญ่” และ “ตีสองหน้า” ข่มขู่คุกคามสันติภาพและการมีตัวตนของประเทศใดก็ตาม เป็นการยากที่โลกจะมีสันติภาพอย่างยั่งยืน.

เครดิตภาพ : REUTERS