สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ภาคภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์พิเศษ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรอง ผบช.ภ.8 และอดีตหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ออกอากาศในรายการ “101 อีสต์” (101 East) ในสัปดาห์นี้

ย้อนรอยคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา (1) ทำไม ‘หัวหน้าชุดสอบสวน’ลี้ภัย!


พล.ต.ต.ปวีณ เปิดบ้านพักในเขตชานเมืองเมลเบิร์น เพื่อใช้เป็นสถานที่สัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ โดยบอกเล่าความเป็นอยู่ของตัวเองเล็กน้อย ว่าปัจจุบันทำงานอยู่ที่โรงงานแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับการประกอบเบาะรถยนต์ ซึ่งเจ้านายและเพื่อนร่วมงานไม่เคยทราบ ว่าเขาเคยทำอะไรมาก่อน เมื่อครั้งยังอยู่ที่ประเทศไทย

Al Jazeera English


พล.ต.ต.ปวีณ กล่าวในตอนหนึ่ง ว่าการสืบสวนสอบสวนศพชาวโรฮีนจาจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีผู้นำมาฝังไว้ในป่า ใกล้กับชายแดนไทย-มาเลเซีย เมื่อปี 2558 เป็นคดีที่เขาไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะต้องมารับผิดชอบ แต่เมื่อได้รับมอบหมายมาแล้ว ก็พอคาดเดาชะตากรรมของตัวเองได้ดี เนื่องจากเมื่อสืบสาวราวเรื่องลึกมากขึ้นเท่าไหร่ ตัวเองและทีมงานพบความเชื่อมโยงมากขึ้น ระหว่างขบวนการค้าชาวโรฮีนจา ทั้งจากไทย เมียนมา มาเลเซีย และบังกลาเทศ โยงใยไปถึงบุคคลมีอำนาจในหลากหลายวงการ

ย้อนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา(2) ‘พล.ท.’สิ้นใจคาคุก!


ทั้งนี้ พล.ต.ต.ปวีณกล่าวว่า การเคลื่อนย้ายผู้คนจำนวนมากข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย หากปราศจากความเกี่ยวข้องและความร่วมมือของ “เจ้าหน้าที่รัฐ” แล้วกล่าวพาดพิงอย่างตรงไปตรงมา ถึง พล.ต.อ.นายหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นดำรงตำแหน่งสูง ว่าพยายามแทรกแซงการทำงาน


นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปวีณ ยังกล่าวว่า บิ๊กนักการเมือง และ นายตำรวจระดับสูงอีกนาย ล้วนมีความเกี่ยวข้องในการพยายามปกปิดและบิดเบือนคดีนี้ ที่จำเลยคนสำคัญ คือ พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งเสียชีวิตระหว่างรับโทษอยู่ในเรือนจำเมื่อเดือน มิ.ย.2564 ขณะที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ระหว่างปี 2557-2559 ไม่พอใจอย่างหนัก กับกระบวนการสืบสวนสอบสวน

ในที่สุด พนักงานสอบสวนปิดคดีนี้อย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ก.ย. 2558 หลังจากนั้นไม่นาน มีคำสั่งย้าย พล.ต.ต.ปวีณ ให้ไปประจำการในภาคใต้ ต่อมา พล.ต.ต.ปวีณ ลาออกจากราชการ “เพื่อความปลอดภัย” และเดินทางมาลี้ภัยที่ออสเตรเลียจนถึงปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : Al Jazeera English