จากกรณีตำรวจและหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมกันจับกุมเครื่องมือประมงผิดกฎหมายโดยเฉพาะ “ไอ้โง่” หรือ “ลอบพับได้” เนื่องจากเครื่องมือดังกล่าวส่งผลตรงต่อการทำลายระบบนิเวศ ถึงขนาดทำให้สัตว์น้ำในบางพื้นที่ต้องสูญพันธุ์

วอนเลิกใช้! ดัดแปลง ‘ไอ้โง่’ จับปลา ทำลายระบบนิเวศ-สัตว์สูญพันธุ์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายมาโนช ดวงดี นายกสมาคมประมงชายฝั่งปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการจับกุมของภาครัฐว่า “ไอ้โง่” เป็นการใช้ภูมิปัญญาคิดค้นเครื่องมือประมงของชาวประมงประเทศจีน ถูกนำเข้ามาในเมืองไทยก่อนแพร่ขยายและผลิตในประเทศไทย ปัญหาคือการใช้อวนตาถี่เกินไปทำให้ปลาและสัตว์น้ำน้อยใหญ่ถูกจับไปด้วย ดังนี้ เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เสมอภาค ไม่เล่นพรรคเล่นพวก

“…แต่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บางกลุ่ม หรืออาสาบางกลุ่ม ออกไปจับกุม แล้วนำของกลางไปให้ลูกหลานของตัวเอง นำไปจับสัตว์น้ำเสียเอง หรือมีการส่งคืนกลับให้กับชาวประมง โดยมีข้อตกลงหากจับสัตว์น้ำได้ขายได้เท่าไหร่ ก็จะต้องแบ่งเงินส่วนหนึ่งให้กับ เจ้าหน้าที่และอาสาบางกลุ่ม นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ประกอบการร้านค้าที่เป็นผู้ผลิตไอ้โง่ ไม่ได้ถูกจับกุม ทั้ง ๆ ที่เป็นต้นตอของการกระทำผิด เช่นนี้ก็ถือว่าไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน ชาวประมง….” นายมาโนช กล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากมีการเสนอข่าวเกี่ยวกับ “ไอ้โง่” ทำให้เกิดการตื่นตัวในพื้นที่อย่างเห็นได้ชัด ล่าสุดทีมข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีผู้ลักลอบใช้ไอ้โง่กันอย่างแพร่หลาย ไม่เฉพาะแถบชายฝั่งที่หลังจากกรมประมงได้ประกาศปิดอ่าวไทยตอนกลาง ช่วงแรก ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์-15 พฤษภาคม 2566 ระยะเวลา 60 วัน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งหมด และห้ามไม่ให้มีการใช้เครื่องมือทุกประเภทจับสัตว์น้ำ ครอบคลุมถึงพื้นที่ชายฝั่งด้วย ทำให้กลุ่มชาวประมงหันมาใช้ลอบพับได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสามารถหลบหลีกการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพบว่ามีการนำเข้ามาใช้ในเขตชุมชนพลุกพล่าน โดยเฉพาะในแม่น้ำตาปี บริเวณริมเขื่อนใกล้เกาะลำพู ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นสถานที่ตั้งของหน่วยงานราชการ ทั้งสำนักงานอัยการภาค 8 สถานีตำรวจภูธรเมืองสุราษฎร์ธานี สำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาค สถานีตำรวจน้ำ กก.6 รวมถึงบ้านพักของผู้ว่าราชการจังหวัด แสดงให้เห็นว่า ผู้กระทำผิดไม่ได้มีความเกรงกลัวกฎหมายแม้แต่น้อย.