เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 18 ม.ค. ร.ต.ท.ชัยธวัช รอดมา รองสว.(สอบสวน) สภ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนบุกยิงหนุ่มใหญ่ในบ้านพัก ก่อนจะหนีลงคลองจมหายไป หลังก่อเหตุคนร้ายที่มากันสองคนได้ขับรถเก๋งสีขาวไม่ทราบยี่ห้อ และทะเบียนหลบหนีไป เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 23 ซอยสุนทรภู่ 7 ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง จึงรายงานให้ พ.ต.อ.เศรษฐพงศ์ สุปะเพียร ผกก.สภ.แกลง ทราบเรื่อง พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสกัดจับรถคนร้าย ประสานแพทย์เวร รพ.แกลง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และหน่วยกู้ภัยพุทธศาสตร์สงเคราะห์เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียวยกพื้นปลูกอยู่ริมคลอง ข้างบ้านพบ รถจยย.ถูกไฟไหม้จนเหลือแต่โครง ภายในคลองมีศพชายนอนคว่ำหน้าอยู่เลือดไหลออกมาจนน้ำในคลองแดงฉาน จึงนำศพขึ้นมาตรวจสอบพบมีบาดแผลถูกอาวุธปืนยิงเข้าที่กกหู และศีรษะ ก่อนจะนำศพส่งพิสูจน์ รพ.แกลง เมื่อตรวจสอบในจุดเกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 ตกอยู่ 4 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนนางรุ่งทิพย์ นาเจริญ อายุ 60 ปี ภรรยาของผู้เสียชีวิต ซึ่งอยู่ในอาการหวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังตั้งสติได้ ให้การว่า ผู้เสียชีวิตคือ นายมาเนตร ยั่งยืน อายุ 59 ปี สามี ก่อนเกิดเหตุ ตนเองกับสามีนั่งอยู่ภายในบ้าน โดยประตูบ้านปิดแง้มอยู่ จู่ๆ ได้ยินเสียงรถจอดหน้าบ้าน เป็นรถเก๋งสีขาว โดยมากันสองคน เป็นผู้ชาย อ้วนและผอม อายุประมาณ 40 ปีหลังจากนั้น ผู้ชายอ้วนได้ถือปืนยาววิ่งเข้ามาถีบประตูบ้าน แล้วจ่อปืนยิงใส่ นายมาเนตร 1 นัด นายมาเนตรจึงรีบกระโดดลงจากบ้านลงไปในคลอง พยายามว่ายน้ำหนีไปอีกฝั่ง แต่มือปืนยังไม่หยุดวิ่งตามไปยิงซ้ำอีกประมาณ 3 นัด จนเสียชีวิต ส่วนคนร้ายอีกคนรูปร่างผอม ได้ลงมาขู่ให้อยู่เฉยๆ ก่อนจะเผารถจยย.จนไฟลุกท่วม แล้วคนร้ายทั้งสองคนก็ขับรถเก๋งสีขาวหนีไป

ด้านบุตรสาวผู้เสียชีวิต ให้การว่า ตนเองอยู่คนละบ้านกับบิดา จะส่งอาหารมาให้เป็นประจำ โดยไม่ทราบว่าพ่อมีเรื่องกับใคร เพราะพ่อจะเป็นคนเงียบขรึม ไม่ค่อยพูดอะไรให้ฟัง จึงไม่รู้ว่าคนร้ายมาฆ่าพ่อด้วยเรื่องอะไร

ด้าน พ.ต.อ.เศรษฐพงศ์ สุปะเพียร ผกก.สภ.แกลง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สกัดจับคนร้ายตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะหลบหนี แต่ยังไม่พบเบาะแส เนื่องจากจุดเกิดเหตุมีเส้นทางที่สามารถไปได้หลายพื้นที่ เตรียมตรวจสอบกล้องวงจรปิดล่าตัวต่อไป ส่วนสาเหตุต้องรอให้ภรรยาหายจากอาการช็อกก่อน จึงจะสอบสวนหาสาเหตุ โดยเบื้องต้นตั้งประเด็น เรื่องขัดแย้งเรื่องส่วนตัว เพราะดูจากการสังหารมุ่งไปที่ผู้ตายคนเดียว สำหรับผู้เสียชีวิต ตรวจสอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษคดียาเสพติดมาได้ประมาณ 1 ปี.