สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ส่งรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ซึ่งเป็นฉบับที่จัดทำทุก 2 ปี มีเนื้อหาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ฉบับปี 2558 ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “แผนปฏิบัติการเบ็ดเสร็จร่วม” โดยภาคีปัจจุบันของข้อตกลงประกอบด้วยอิหร่าน สมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี 4 ประเทศ ยกเว้นสหรัฐ ร่วมด้วยเยอรมนี และสหภาพยุโรป ( อียู )


ทั้งนี้ กูเตร์เรสกล่าวอย่างตรงไปตรงมาในรายงาน ขอให้รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกเลิก หรืออย่างน้อยให้ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ตามแนวทางที่กำหนดอยู่ในข้อตกลง และเรียกร้องรัฐบาลเตหะรานกลับมาปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ต้องมีการคว่ำบาตรเพิ่มเติมอีก


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของไบเดนยังคงสงวนท่าที เกี่ยวกับการกลับมาร่วมเป็นภาคีของข้อตกลง โดยยังคงสานต่อมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่ออิหร่าน ที่รัฐบาลสหรัฐชุดก่อนหน้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บัญญัติไว้ หลังเป็นผู้นำสหรัฐถอนตัวออกจากความร่วมมือดังกล่าว เมื่อเดือน พ.ค. 2561

ขณะที่เลขาธิการยูเอ็นกล่าวทิ้งท้ายในรายงาน ว่าโดยส่วนตัวเขายังคงเชื่อมั่นว่า การฟื้นฟูข้อตกลงให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ยังคงเป็นหนทางเดียวที่จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย ว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านจะดำเนินไปอย่างสันติ ด้านสหรัฐและอิหร่านยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการให้ความเห็นทั้งหมดของกูเตร์เรส ทว่านับตั้งแต่รัฐบาลวอชิงตันถอนตัวออกไป รัฐบาลเตหะรานเดินหน้าเสริมสมรรถนะยูเรเนียม เพิ่มความบริสุทธิ์ของสารเป็น 60% สูงเกินเกณฑ์ของข้อตกลงที่กำหนดไว้เพียง 3.67%.

เครดิตภาพ : REUTERS