แกรดี จัดด์ นายอำเภอเมืองโพล์คเคาน์ตี รัฐฟลอริดา เปิดแถลงข่าววานนี้ (8 เม.ย. 2567) เกี่ยวกับคดีนักศึกษาเตรียมแพทย์ฆ่าแม่ตัวเอง พร้อมกับเปิดคลิปเสียงที่ฆาตกรหนุ่มโทรศัพท์มาสารภาพกับเขา

ผู้ต้องสงสัยคือ เอมมานูเอล “แมนนี” เอสปิโนซา นักศึกษาเตรียมแพทย์จากมหาวิทยาลัยฟลอริดา วัย 21 ปี ยอมรับว่าเขาเป็นคนใช้มีดแทง เอลเวีย เอสปิโนซา วัย 46 ปี แม่ของเขาเอง จนกระทั่งเธอเสียชีวิตอยู่ในบ้านของเธอเองเมื่อวันเสาร์ที่ 6 เม.ย. 2567

แมนนี ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ เขาบอก เอลเวีย ว่าตัวเขาเองกำลังจะไปเมืองฟรอสต์พรูฟในฟลอริดา เพื่อเยี่ยมปู่ของเขาในช่วงสุดสัปดาห์ เขาจึงจะแวะไปหาเธอด้วย และเมื่ออีกฝ่ายก็ชวนให้ลูกชายมานอนค้างที่บ้าน เขาก็ตอบตกลง

ระหว่างที่นายอำเภอจัดด์ กล่าวว่า แมนนี มาถึงบ้านของแม่ของเขาเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ในวันเกิดเหตุ เขาก็เปิดคลิปวิดีโอที่ได้จากกล้องวงจรปิดที่บ้านของ เอลเวีย ซึ่งแสดงให้เห็นภาพของ แมนนี ที่ถือมีดอยู่ในมือ ยืนอยู่หน้าประตูบ้าน 

เมื่อ เอลเวีย มาเปิดประตูให้เขา แมนนี ก็พุ่งเข้าไปและลงมือแทงแม่ของตัวเองทันที จากคลิปเสียงภายในบ้านที่ตำรวจรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน พบเสียงกรีดร้องของ เอลเวีย ที่กำลังโดนแทง เธอตะโกนเรียกชื่อเขาซ้ำ ๆ หลายครั้ง ขณะที่นักศึกษาหนุ่มไม่ส่งเสียงเลยแม้แต่น้อย

นายอำเภอจัดด์ ระบุว่า แมนนี เล่าว่าเขารู้ดีว่าจะต้องแทงเธอตรงไหนจึงจะทำร้ายเธอได้มากที่สุดเพราะเขาเอาความรู้จากวิชาชีววิทยามาประยุกต์ใช้ 

แมนนี ผู้ซึ่งเจ้าหน้าที่บรรยายว่าเป็นชายหนุ่มที่เฉลียวฉลาดระดับอัจฉริยะ ใช้มีดแทงแม่ของตัวเองถึง 70 ครั้ง และเมื่อเธอพยายามหนี เขาก็ไล่ตามไปแทงเธอต่อ เขายังเล่ารายละเอียดอันน่าขนลุกให้นายอำเภอจัดด์ฟังว่า หลังจากกระหน่ำแทง เอลเวีย ไปแล้ว เขาก็สังเกตเห็นว่ามือของเธอยังขยับได้  เขาก็เลยกลับไปแทงเธอซ้ำอีกหลายครั้ง 

แมนนี เอสปิโนซา

เขายังบอกเจ้าหน้าที่สืบสวนด้วยว่าเขาทำมีดบาดมือตัวเองตอนที่แทงแม่ของเขา ขณะที่เขากำลังล้างมือและมีดที่อ่างล้างจานในครัว เขาก็คิดว่าเดี๋ยวจะต้องถามแม่ตัวเองว่ามียาฆ่าเชื้อหรือไม่ แต่แล้วก็นึกได้ว่าเธอตายแล้ว

นายอำเภอจัดด์ กล่าวว่า แมนนี่ โทรแจ้งเหตุฉุกเฉินในทันที หลังจากที่ฆ่าแม่ตัวเองเสร็จ พร้อมกับรับสารภาพผิดว่าเขาเป็นคนลงมือทำ

เอลเวีย เอสปิโนซา เสียชีวิตด้วยน้ำมือลูกชายตัวเอง

ระหว่างการสอบปากคำ แมนนี บอกว่าเขารักแม่ของเขา ทั้งสองคนเข้ากันได้ดีเป็นส่วนใหญ่ เพียงแต่เขารู้สึกอยากฆ่าเธอมานานหลายปีแล้ว และตัดสินใจที่จะลงมือในวันที่เกิดเหตุ

นายอำเภอจัดด์ ตั้งข้อสังเกตว่า แมนนี ไม่มีประวัติการติดยาเสพติด, ดื่มสุราอาละวาดหรือแม้กระทั่งป่วยทางจิต และไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมเลยแม้แต่น้อย เขาเป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องสามคน และได้ชื่อว่าเป็นคนเรียนเก่งมาโดยตลอด แม่ของเขารักใคร่เขาเป็นอย่างดี กล่าวโดยสรุปคือครอบครัวของเขาไม่เคยมีปัญหาอะไรกันเลย

ทีมสืบสวนได้เข้าไปค้นห้องพักของเขาที่มหาวิทยาลัยฟลอริดา แต่ก็ไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าเขาวางแผนที่จะฆาตกรรมแม่ตัวเอง กระทั่งนายอำเภอจัดด์ออกปากว่านี่เป็นคดีฆาตกรรมที่ประหลาดที่สุดเท่าที่เขาเคยพบมา

ขณะนี้ แมนนี เอสปิโนซา โดนจับกุมและคุมขังอยู่ในเรือนจำโพล์คเคาน์ตีในข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน

ที่มา : foxnews.com

เครดิตภาพ : Polk County Sheriff’s Office