สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า อัลต์แมน ผู้เป็นหน้าเป็นตาของกระแสปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในระดับโลก เมื่อบริษัทของเขา เปิดตัวแชตจีพีที ในปี 2565 ได้รับสถานะ “มหาเศรษฐี” อันดับที่ 2,692 ในรายชื่อของนิตยสาร

ฟอร์บส์ ระบุว่า ความมั่งคั่งของอัลต์แมน ส่วนใหญ่มาจากการลงทุนของเขา ในบริษัทสตาร์ทอัพหลายแห่ง เช่น เรดดิต (Reddit) และสไตรป์ (Stripe) รวมถึงการลงทุนในกิจการหลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ “เฮลิออน” (Helion) และบริษัทสตาร์ทอัพที่มีอยู่มานานอย่าง “เรโทร ไบโอไซเอนเซส” (Retro Biosciences)

ทั้งนี้ ฟอร์บส์ กล่าวเสริมว่า ทรัพย์สินของอัลต์แมน ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ชั้นเยี่ยมในรัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐฮาวาย ได้รับการประเมินโดยใช้หนังสือชี้ชวน และการรายงานเชิงสืบสวน

อย่างไรก็ตาม อัลต์แมนยืนยันว่า เขาไม่ได้ถือหุ้นในโอเพนเอไอ แม้บริษัททำให้เขาเกือบมีชื่อเสียงโด่งดัง และคาดว่ามีมูลค่าประมาณ 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3 ล้านล้านบาท) ก็ตาม

อนึ่ง การขึ้นแท่นมหาเศรษฐีของอัลต์แมน เกิดขึ้นหลังฟอร์บส์ ประกาศให้ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกัน เป็นมหาเศรษฐีอย่างเป็นทางการ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเธอได้รับการประเมินว่า มีทรัพย์สินประมาณ 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 40,000 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP