สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ว่า นับเป็นการเดินทางเยือนไต้หวัน ด้วยกันเป็นครั้งแรก ของสมาชิกรัฐสภาจากลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย โดยนักการเมืองชุดนี้เดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐสภาแบบเปิดประจำปี พ.ศ. 2564 (Open Parliament Forum 2021) ที่กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 2-3 ธ.ค.และหาโอกาสเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน

ไช่กล่าวว่า ค่านิยมและประสบการณ์ที่ไต้หวันมี คล้ายกันกับ 3 ประเทศ ไต้หวันและกลุ่มประเทศบอลติก มีประสบการณ์คล้ายกัน ในการแยกตัวเป็นอิสระ จากการปกครองแบบเผด็จการ และต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ประชาธิปไตยที่ไต้หวันมีในวันนี้ ได้มาอย่างยากลำบาก
นายมาทัส มัลเดลคิส หัวหน้าคณะผู้แทนลิทัสเนีย กล่าวแสดงความหวัง จะได้เห็นความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งมากขึ้นกับไต้หวัน “เรามาที่นี่เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับท่าน เราหวังว่าสำนักงานการค้าลิทัวเนีย ที่กำลังจะเปิดในอีกไม่นาน จะช่วยขยายความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไต้หวันกับลิทัวเนีย และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสหภาพยุโรป (อียู) ทั้งกลุ่ม ใกล้ชิดยิ่งขึ้น”

ต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ไต้หวันเปิดสถานทูตโดยพฤตินัยในลิทัวเนีย โดยใช้ชื่อว่า สำนักงานผู้แทนไต้หวัน ลิทัวเนียยังมีแผนเปิดสำนักงานผู้แทนในไต้หวันเช่นกัน และความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้จีนลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับลิทัวเนียลง ต่ำกว่าระดับเอกอัครราชทูต พร้อมกับเรียกทูตกลับประเทศ โดยก่อนหน้านั้น ปักกิ่งได้สั่งขับไล่เอกอัครราชทูตลิทัวเนียออกจากกรุงปักกิ่ง ตามมาตรการตอบโต้ทางการทูต.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – CNA