เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายสุภเศรษฐ โอภิธากรณ์ ช่างภาพอิสระ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Supasek Opitakon ระบุว่า

เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาบรรทัด
มันสะท้อนอะไรหลาย ๆ อย่าง
ที่ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช
อนุญาต ให้ขึ้นไปวิ่ง เทรล กันตรงนี้
ยอดเขาล้อน ในจังหวัดพัทลุง
แบบนี้เหรอ เมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
ที่ ททท. กำลังช่วยกันดูแล ไม่มีเส้นทาง
อื่นให้เลี่ยง ให้พอได้วิ่ง กันแล้วจริงๆเหรอ
คนที่เป็นผู้บริหารในจังหวัดพัทลุง
คิดดีแล้วใช่มั้ย ชาวบ้านที่นั้น OK ใช่มั้ย

ภายหลังได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กได้เข้ามากดไลค์กดแชร์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เห็นด้วยที่อุทยานฯ จะอนุญาตให้จัดกิจกรรม, แหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่าก็เหลือเพียงน้อยนิด, วิ่งเทรล ต้องปรับเคลียร์พื้นนี้ คนเยอะ อึกทึกครึกโครม ปัญหาจะตามมาอีกมากมาย พร้อมกับมีการตั้งคำถามอยากให้ทางผู้จัดงาน หรืออุทยานฯ ชี้แจง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้า นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีหนังสือแจ้งการงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม และการจัดเลี้ยงสังสรรค์ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 65 โดยระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยได้มีการตรวจสอบพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) มากขึ้นตามลำดับ ซึ่งไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายได้เร็วและมีโอกาสทำให้ติดเชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ แม้ว่าได้มีการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไว้รัสโคโรนา (COVID-19) ให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ จึงให้ทุกหน่วยงานในสังกัด งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม และการจัดเลี้ยงสังสรรค์โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง