จากกรณี 2 คนร้ายใช้อาวุธปืน รัวถล่มยิง นายซิง แมนดีฟ สัญชาติแคนาดา จนเสียชีวิตบริเวณหน้าวิลล่าหรูริมทะเลแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ราไวย์ จ.ภูเก็ต ก่อนจะแยกย้ายหลบหนีไป โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นกลางดึกคืนวันที่ 4 ก.พ. กระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 5 ก.พ. จึงมีผู้มาพบศพดังกล่าว ตามที่เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. พล.ต.ท.อำพล บัวระพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับทูตแคนาดา และทูตอินเดียกรณีความคืบหน้าการฆ่านายซิง แมนดีฟ ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชาวอินเดีย คือนายจิมมี่ ซานดู ซึ่งข้อมูลพบว่า นายจิมมี่ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่แคนาดาตั้งแต่ 7 ขวบ

จากการตรวจสอบของสถานทูตแคนาดา พบว่า ผู้ตายมีหมายจับ แล้วเป็นกลุ่มแก๊งอาชญากรรมที่สำคัญ ของแคนาดา ปี 2017 โดยนายจิมมี่ ได้ก่อเหตุสังหารคนในแก๊งเรดสกอร์เปี้ยน ทั้งนี้นายจิมมี่เป็นคนที่ทางการอินเดียต้องการตัว เนื่องจากเป็นผู้ผลิตยาเสพติดรายใหญ่

‘กองปราบฯ’จัดชุดปฏิบัติการร่วมสืบจังหวัด เร่งคลี่คลายปมยิงดับหนุ่มแคนาดา

ส่วนความคืบหน้าในการติดตามคนร้าย ล่าสุดมีพยานอย่างน้อยสองถึงสามคน ว่า ได้พบเห็นผู้ก่อเหตุบริเวณชายหาด การพูดคุยเหมือนภาษารัสเซีย และขณะนี้อยู่ระหว่างการเชื่อมโยงเส้นทางหลบหนี  คาดว่านายจิมมี่จะใช้พื้นที่ จ.ภูเก็ต หลบซ่อนตัว

แหล่งข่าวจาก ป.ป.ส.ในช่วงที่ผ่านมา ไทยถูกใช้เป็นเส้นทางในการเคลื่อนย้ายจากตอนเหนือของไทย ไปยังภาคใต้และส่งยาเสพติดออกไปทางมาเลเซีย ส่วนใหญ่แก๊งยาเสพติดจะใช้มาเลเซียเป็นฐานในการส่งออกยาเสพติดไปยังประเทศที่สาม และการเดินทางจากมาเลเซียมายัง จ.ภูเก็ต เป็นเส้นทางที่สะดวกและใกล้ที่สุด ซึ่งจากตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิตเดินทางโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำส่วนตัวมาจากมาเลเซีย