เมนูทอดมัน เราจะคุ้นกับทอดมันปลากราย ยุคสมัยเปลี่ยนไปก็ถูกพัฒนาไปเป็นทอดมันกุ้ง เป็นเมนูยอดฮิตที่ไปร้านอาหารแล้วไม่พลาดจะสั่งกัน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก ๆ จะต้องเคยสั่ง “ทอดมันกุ้งโดนัท” ตามร้านอาหารให้เหล่าลูกหลานตัวน้อยกินกันอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะหน้าตาน่ากินแล้ว ยังอร่อยถูกปากอีกด้วย วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังมองหาอาชีพอิสระ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ เจี๊ยบดวงนภา ไกรศรีแก้ว และ พงศกร ประเดิมพงศ์ไพศาล สองสามีภรรยาเจ้าของร้าน “ทอดมัน กุ้งเด้ง” เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของอาชีพทอดมันกุ้งว่า เดิมนั้นเธอและแฟนต่างก็ทำงานประจำกันอยู่หลายปี แล้วก็มีความคิดตรงกันคือไม่ชอบบรรยากาศการทำงานประจำ รู้สึกอึดอัด อยากจะออกมาเป็นอิสระ แถมรายได้แต่ละเดือนรวมกัน 2 คน ไม่ค่อยจะเพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครอบครัวด้วย จึงตัดสินใจออกมาขายของคิดว่าคงเป็นสินค้าอะไรที่มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก วัสดุที่ใช้ในการทำไม่แพง ไม่เยอะ มีคนทำขายน้อย และที่สำคัญเงินลงทุนไม่มาก จากการค้นหาในอินเทอร์เน็ตพบว่าของพวกปิ้งย่างตอบโจทย์ที่สุด จึงเริ่มจากแซลมอนเสียบไม้ย่าง 35 บาท (3 ไม้ 100 บาท)

“ขายแซลมอนเสียบไม้ย่างที่ตลาดนัด พอขายได้ มีกลุ่มลูกค้าที่รู้จักและชอบกิน แฟนก็ลาออกจากงานมาช่วยกันทำของขาย ช่วงนั้นปลาแซลมอนขึ้นราคา แต่ยังพอมีลูกค้าทำให้อยู่ได้ แล้วก็มาประสบปัญหาเรื่องโควิดทำให้ลูกค้าหายหมด เราสองคนก็ต้องดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด เพราะมีลูก 3 คนต้องรับผิดชอบ ก็คุยกันกับแฟนว่าเราต้องช่วยกันคิดหาหนทางอาชีพอย่างอื่นทำแล้ว แล้วก็มาเจอทอดมันกุ้งในยูทูบ ก็นึกอยากจะทำขาย โดยเริ่มจากทำให้ลูกกินก่อน เหมือนทำกับข้าวให้ลูกกิน เด็กชอบกัน แต่เรายังไม่ใช่ เพราะในเมื่อคิดจะทำขายแล้วต้องแตกต่างจากเจ้าอื่น ๆ ลองผิดลองถูกสักพักก็ลงตัว ออกขายมาได้ประมาณปีกว่า ๆ แล้ว ขายดีมาก บางคนโทรฯ มาสั่งล่วงหน้ากลัวของหมด”

อุปกรณ์ ที่ใช้…เตาแก๊ส, เครื่องปั่น, กระทะขนาดใหญ่, ทัพพี, ตะแกรง, ที่คีบ, กล่องพลาสติกหลายใบ, เขียง, มีด และอุปกรณ์เครื่องครัวเบ็ดเตล็ดทั่วไป

ส่วนผสม หลัก ๆ มี กุ้งแชบ๊วยหรือกุ้งขาว 1 กก., มันหมูบด (มันแข็ง) 200 กรัม, เนื้อไก่บด (ส่วนตะโพก) 1 กก., ไข่ไก่ 2 ฟอง, แป้งมัน 4 ช้อนโต๊ะ, นํ้าแข็งพอประมาณ, ซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ, ผงปรุงรสไก่ 1 ช้อนโต๊ะ, นํ้ามันหอย 2 ช้อนโต๊ะ, นํ้ามันงา 3 ช้อนโต๊ะ, นํ้าตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ, พริกไทยป่น 2 ช้อนชา, รากผักชี-กระเทียม โขลกละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ, แป้งทอดกรอบ 5 ช้อนโต๊ะ และผงฟู 2 ช้อนชา, เกล็ดขนมปัง (สำหรับคลุกทอด) และนํ้ามันพืชสำหรับใช้ทอด นํ้าจิ้มไก่ หรือนํ้าจิ้มบ๊วย

ขั้นตอนการทำ “ทอดมันกุ้งโดนัท”

เริ่มจากนำไก่บดแช่ในตู้เย็นเตรียมไว้ก่อน นำกุ้งสดมาล้างแกะเปลือก ผ่าหลังเอาเส้นดำออก หัว-หางออก เอาแป้งมัน และนํ้าแข็งใส่ลงไปในชามกุ้งเคล้าให้ทั่ว (เพื่อน็อกให้กุ้งเด้ง) ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วนำไปล้างนํ้า พักสะเด็ดนํ้า เอากระดาษทิซชูหรือผ้ามาซับตัวกุ้งให้แห้ง จากนั้นเอากุ้งมาทุบแปะ และสับพอหยาบ ๆ หรือนำไปโขลกในครกก็ได้แล้วแต่สะดวก

เนื้อไก่บดละเอียดแช่เย็นใส่ในอ่างผสม ใส่ตามด้วยเนื้อกุ้งสับ และมันหมูบดละเอียดลงไป (เพิ่มความฉํ่าให้กับทอดมันกุ้ง) นวดส่วนผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วปรุงรสชาติด้วยซอสปรุงรส, พริกไทยป่น, 2 เกลอ (กระเทียม+รากผักชีโขลก), นํ้ามันงา, ไข่ไก่ นํ้าตาลทราย, แป้งทอดกรอบ และผงฟู คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วทำการนวด 3-4 นาทีแรกให้นวดไปเรื่อย ๆ ก่อน จากนั้นก็ทำการนวดจับฟาดในอ่างผสม (ยิ่งฟาดก็ยิ่งเด้ง) เสร็จแล้วนำเข้าแช่ในตู้เย็นไม่น้อยกว่า 40 นาที เพื่อให้ส่วนผสมเซตตัว

นำส่วนผสมกุ้งออกจากตู้เย็น พักไว้ เทเกล็ดขนมปังใส่ในถาดและเกลี่ยให้ทั่ว ใช้ช้อนหางยาวตักส่วนผสมกุ้งวางลงบนเกล็ดขนมปัง โกยเกล็ดขนมปังปิดให้ทั่ว แล้วค่อย ๆ ปั้นเป็นก้อนกลม แผ่วางบนพิมพ์วงกลมกดเบา ๆ เคาะออกวางบนภาชนะ ทำเช่นนี้จนหมดส่วนผสมที่เตรียมไว้

ขั้นตอนการทอด ใส่นํ้ามันพืชลงไปรอให้นํ้ามันร้อน ใช้นิ้วโป้งกดก้อนกุ้งตรงกลางลงไปให้เป็นรอยบุ๋ม แล้วค่อย ๆ ใส่กุ้งลงไปทอด ใช้ไฟปานกลาง ทอดมันกุ้งเหลืองทั้งสองด้าน เสร็จแล้วนำไปพักไว้ให้สะเด็ดนํ้ามัน จัดใส่จานเสิร์ฟคู่นํ้าจิ้มบ๊วย

สำหรับราคาขาย “ทอดมันกุ้งโดนัท” เจ้านี้ ขายชุดละ 50 บาท (มี 5 ชิ้น)

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน ใครสนใจอาชีพนี้ก็ลองนำสูตรไปฝึกฝนกันดู หรือใครอยากลองชิมฝีมือ “ทอดมันกุ้งโดนัท” เจ้านี้ วันอังคาร ขายที่โรงไฟฟ้าบางเขน, วันพุธ และวันศุกร์ ขายที่กรมประมง ม.เกษตรบางเขน สนใจสั่งไปใช้ในงานเลี้ยงหรืองานบุญงานสัมมนา หรือออกงานนอกสถานที่ ติดต่อ เจี๊ยบ-ดวงนภา ไกรศรีแก้วเจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ได้ที่
09-1776-2936 ไลน์ ID เบอร์นี้ และ 09-6914-6605.

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน