สแต็คไม่ใช่แค่เกม เรียงแก้วแต่นี่คือกีฬาที่กำลังมาแรง เล่นกันแพร่หลายทั่วโลก และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จนมีจัดการแข่งขันในระดับชิงแชมป์โลกอย่างต่อเนื่อง

ในประเทศไทยเรา มีเด็กไทยที่เก่งถึงขั้นเคยขึ้นไปคว้า “แชมป์โลก” สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ และวงศ์ตระกูลมาแล้วหลายคน

ไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้น “สแต็ค” ยังเหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย ที่จะใช้ฝึกฝนเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพด้านต่าง ๆ ของร่างกาย, สมอง และจิตใจ รวมถึงได้สังคมได้เพื่อนได้ฝูงมากขึ้นด้วย

สำคัญที่สุดคือมันสนุกมาก!

“สแต็ค” จึงให้อะไรมากกว่าที่คิด และลองหันมาสนใจ หรือเล่นดู คุณอาจจะติดใจได้ไม่ยาก

เพื่อแต่งแต้มสีสันก่อนวันเปิดเทอม “โลกสีสวย-ดาวต่างมุม” สัปดาห์นี้ เราขอนำเสนอ นักกีฬาสแต็คทีมชาติไทยตัวน้อย 5 คน ที่แม้ยังเป็นเด็ก แต่ความสามารถไม่เด็กตามวัย พวกเขาจะมาเล่าให้ฟังถึงเสน่ห์ของ “สแต็ค” ที่ทำให้หลงรัก และความมุมานะ บากบั่น ฝึกฝน ทุ่มเท จนได้เป็นถึง “นักกีฬา” ที่ก้าวไปแข่งขันในระดับโลก

รับรองว่า ดีกรีความเก่งความน่ารัก และความซน ของแต่ละคนไม่ธรรมดา อ่านจบ คุณจะต้องหลงรักพวกเขาเหมือนกับเรา และรู้ว่าสแต็คให้อะไรมากกว่าที่เราคิดจริง ๆ ?

เด็ก ๆ ทั้ง 5 คน ที่มานั่งคุยกับเราวันนี้ ล้วนมีดีกรีเป็นนักกีฬาระดับโลกโดย 4 คน ในจำนวนนี้ เป็นนักเรียนจากโรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) .พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และอีก 1 คน จากโรงเรียนโสมาภา 2 ย่านนวมินทร์ ในกรุงเทพฯ

4 คนจากโรงเรียนวัดท่าเกวียน ประกอบด้วย เด็กชาย 2 คน คือ ด.ช.อชิระ โฆษิตวิวัฒน์ (โนโน่) อายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.6/7 กับ ด.ช.อาทิรทัชร โกสินทร์ (ริโช) อายุ10 ปี เรียนชั้น ป.4/7และเด็กหญิง 2 คน ด.ญ.พิชญาสินี ศรีวิเชียรรักษ์ (พินต้า) อายุ10 ปี เรียนชั้น ป.4/1 และ ด.ญ.พิชญธิดา สมศรี (พรีม) อายุ 8 ปี เรียนชั้น ป.4/1ส่วนจากโรงเรียนโสมาภาคือหนุ่มน้อย ด.ช.นภณัฏฐ์ โม่งทองหลาง (กัปตัน) เรียนชั้น ป.4

กล่าวถึงโรงเรียนวัดท่าเกวียน ถ้าหากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ พวกเขาก็คือ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ของวงการสแต็ค เพราะเป็นยักษ์ใหญ่ และมีลุ้นในการแข่งขันแทบจะทุกรายการที่โรงเรียนวัดท่าเกวียน มีคล้าย ๆ “อะคาเดมี” ปั้นนักกีฬานั่นคือ “ชมรมสแต็ค” ที่ปลุกปั้นโดย “ครูบอล” ศรายุทธ บัวศรี ครูวิชาสังคมศึกษาฯ ที่พ่วงดีกรีเป็นถึงโค้ชสแต็คทีมชาติไทย

ครูบอลและทีมงาน ทำทั้งค้นหานักกีฬา, ฝึกสอน, ฝึกฝน เคี่ยวเข็ญ และหลายครั้งต้องขับรถพาเด็ก ๆ ไปแข่ง ซึ่ง
เด็ก ๆ ต่างก็บอกว่า เริ่มเล่นสแต็คได้ก็เพราะครูบอล, เก่งได้ก็เพราะครูบอล และประสบความสำเร็จได้ก็เพราะครูบอล

ด.ช.อชิระ โฆษิตวิวัฒน์

“น้องโนโน่” ด.ช.อชิระ โฆษิตวิวัฒน์ ที่เป็นเหมือน “พี่ใหญ่” คอยดูแลน้อง ๆ เล่าให้ฟังว่า เริ่มเล่นสแต็คตั้งแต่ 8 ขวบ เพราะเห็นเพื่อน ๆ เล่นแล้วลองเล่นดู ก็เห็นว่าสนุกดี เลยเล่นมาตลอดสแต็ค ทำให้น้องโนโน่ มีสมาธิ และความอดทนมากขึ้น เพราะต้องซ้อมหนัก ซ้อมทุกวัน ต้องตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้า ไปซ้อมทั้งเช้า, กลางวัน, เย็น

ด.ช.อาทิรทัชร โกสินทร์

ส่วน น้องริโช..อาทิรทัชร โกสินทร์ หนุ่มน้อยร่างผอมสูง เจ้าของแชมป์โลกหลายรายการ บอกว่า เริ่มเล่นเพราะครูบอลมาสอนที่ห้อง ก็เลยลองเล่น แล้วก็ชอบ กลับไปขอแม่เล่น พอเล่นแล้วก็สนุก ตอนแรกก็ไม่เก่ง แต่ฝึกฝนไปเรื่อย ๆ

การมาเล่นสแต็ค ยังทำให้ ริโช มีเพื่อนมากขึ้น ทั้งได้เล่นอะไรสนุก ๆ และมีเพื่อนมากมาย ทำให้ไม่เบื่อ แต่ก็ต้องฝึกหนักทั้งก่อนเข้าเรียน, ตอนกลางวัน และหลังเลิกเรียน ทำให้เหนื่อย และอยากเล่นกับเพื่อนเหมือนกัน แต่ก็ได้ฝึกฝนความอดทนไปในตัว

ด.ญ.พิชญาสินี ศรีวิเชียรรักษ์

ด้าน น้องพินต้า..พิชญาสินี ศรีวิเชียรรักษ์ สาวน้อยคนสวย ที่เคยเล่นเป็นสแตนด์อินของ ญาญ่าอุรัสยา ในหนัง “FAST & FEEL LOVE เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ บอกว่า เห็นเพื่อนเล่น ก็เลยลองเล่นดู แล้วสนุกดี เลยสมัครเข้าชมรม แล้วเล่นอย่างจริงจัง

พินต้า ยอมรับว่า สแต็ค เป็นกีฬาที่ยาก ทั้งการตั้งแก้ว และเก็บแก้ว ที่ผิดพลาดได้ตลอด แต่เล่นไปแล้วสนุกดี ได้ฝึกสมาธิ และความอดทนไปในตัว และถ้าอยากจะเก่งต้องทำอย่างเดียวคือ “ซ้อม” ทำให้ซ้อมหนัก นอกจากที่โรงเรียนแล้ว กลับบ้านไปก็ต้องซ้อมต่อด้วย

ด.ญ.พิชญธิดา สมศรี

ฝั่งน้องเล็ก น้องพรีม..พิชญธิดา สมศรี สาวน้อยตัวเล็ก ที่ฝันอยากเป็นดารา เล่าว่า เริ่มเล่นตอน 6 ขวบ เห็นเพื่อนเล่น ก็เลยลองสมัครดู เล่นไปก็สนุกดี ได้ความอดทน ก่อนเล่นสแต็ค ไม่มีความอดทนเลย แต่พอเล่นแล้วดีขึ้นเยอะ

ตอนที่ยังไม่ได้เล่นสแต็ค เห็นพี่เล่นอะไรก็อยากเล่นด้วย ไปขอเล่นแต่พี่ไม่ให้เล่น แต่พอเล่นสแต็ค ถ้าพี่ไม่ให้เล่น ก็ไปเล่นสแต็ครอ จนพี่เลิกเล่น แล้วค่อยไปเล่นต่อ ไม่ต้องแย่งพี่ พอว่าง ๆ เหงา ๆ ก็หยิบขึ้นมาเล่น พกติดตัวตลอด เหมือนของเล่นอย่างหนึ่ง ทำให้สนุกไปด้วย

ด.ช.นภณัฏฐ์ โม่งทองหลาง

ส่วน น้องกัปตัน..นภณัฏฐ์ โม่งทองหลาง หนุ่มน้อยรูปหล่อ หน้าคมเข้ม บอกว่า ที่โรงเรียนโสมาภา ไม่ได้มีคนเล่นสแต็คเยอะเหมือนที่วัดท่าเกวียน แต่ก็มีชมรม และสนใจเล่น เพราะอยากใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์

โดยมากแล้ว กัปตัน จะเล่นคนเดียว เพราะเพื่อนที่โรงเรียนเล่นไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ก็สนุก และไม่เบื่อเลย เพราะเล่นแล้วชอบ ทำให้เล่นตลอด และซ้อมหนักทั้งเช้า กลางวัน เย็น โดยเฉพาะช่วงปิดเทอม ที่จะพกแก้วติดตัวไว้เล่นตลอด

เท่าที่น้อง ๆ ทั้ง 5 คน เล่ามา จะเห็นว่า แม้จะยาก แต่สแต็คก็เป็นกีฬาที่สนุก และใช้ฝึกฝนตัวเองได้ดี เพราะถ้าหากต้องการจะเล่นเก่ง ทางเดียวคือต้องซ้อมอย่างอดทน และมีวินัย

สแต็คจึงเหมาะมากสำหรับเด็ก ๆ เพราะฝึกทั้งสมาธิ, ความอดทน และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ต้องไปเสียเวลาเล่นเกมหรือของเล่นที่ไร้ประโยชน์

ที่สำคัญ มันทำให้น้อง ๆ ได้เพื่อนมากขึ้น ได้เรียนรู้การอยู่ในสังคม ได้แข่งขันกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และได้มีโอกาสเปิดหูเปิดตา ไปแข่งรายการต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ทำให้ได้เรียนรู้โลกเพิ่มขึ้นไปในตัว

“น้องโนโน่” เล่าให้ฟังต่อว่า ในการแข่งขันแต่ละรายการ จะได้เพื่อนใหม่ ๆ เยอะมาก บางครั้งเข้ารอบลึก ๆ ก็มีตื่นเต้น มือสั่นเหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคนเก่ง ๆ แต่ก็คิดอย่างเดียวว่าขอสู้ไว้ก่อน ทำให้เต็มที่ จะแพ้ชนะก็ไม่เป็นไร

ส่วน “น้องริโช” บอกว่า นอกจากสแต็คแล้ว ยังชอบเล่นฟุตบอล และบาสเกตบอล ซึ่งช่วยได้มากเรื่องกำลังขา เพราะสแต็คเป็นกีฬาที่ต้องยืนเล่น เวลาไปแข่งต้องยืน 3-4 ชั่วโมงติดต่อกัน อาจเมื่อยล้าได้ ถ้าหากขาไม่แข็งแรง จึงต้องฝึกฝนสมรรถภาพทางด้านร่างกายอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย

แล้วเมื่อโตขึ้น เด็ก ๆ อยากเป็นอะไรกันบ้างน้องพรีมตอบอย่างน่ารักด้วยความมั่นใจว่าหนูอยากเป็นดาราค่ะ

เธอให้เหตุผลแบบเด็ก ๆ ว่า เพราะโตขึ้นอาจไม่มีเวลาเล่นสแต็ค ต้องทำงาน เป็นดาราได้เงินเยอะ จะได้เลี้ยงดูพ่อแม่ด้วย แต่ถ้าเป็นดาราไม่ได้ ก็อยากเป็น “ยูทูบเบอร์”

ขณะที่ “น้องพินต้า” บอกว่า อยากเป็นเภสัชกร เหมือนญาติ เพราะอยากรู้จักยาทุกชนิด แต่ถ้าเป็นดาราด้วยก็ได้ ตอนถ่ายหนัง เคยเจอกับพี่ญาญ่ากับดาราหลายคน ก็เลยชอบเหมือนกัน

“น้องโนโน่” บอกว่า อยากเป็น “เชฟ” ทำอาหาร เพราะชอบทำ ตอนนี้ก็ทำกับข้าวเป็น อยากทำให้ทุกคนกิน ส่วน “น้องริโช” และ “น้องกัปตัน” บอกว่าตอนนี้ยังไม่ได้อยากเป็นอะไร อยากเล่นสแต็คไปเรื่อย ๆ ก่อน แล้วค่อยคิด

นี่คือความน่ารักสดใสของเด็ก ๆ ที่เอามาฝากกันก่อนจะเปิดเทอม ที่เด็ก ๆ จะได้กลับไปเรียน และเจอเพื่อน ๆ กันอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายมานาน และถ้าน้อง ๆ คนไหนหรือโรงเรียนใดสนใจ ก็ลองหา “สแต็ค” มาเล่นกันดูได้ เชื่อว่าจะเป็น “กีฬา” ที่ให้อะไรแก่เด็ก ๆ หลายอย่าง

ก่อนจะลากันไป “น้องพรีม” ฝากทิ้งท้ายว่า อยากให้เพื่อน ๆ มาเล่นสแต็คกันเยอะ ๆ นะคะ เพราะฝึกความอดทนได้ดี อาจจะมีหัวร้อนบ้าง แต่ต้องใจเย็น ถึงจะเล่นต่อได้

 แต่ถ้าใครหัวร้อน ก็ให้เอาแผ่นเจลมาโปะ หรือเอาน้ำแข็งมาประคบหน้าก็ได้ แล้วพอหายก็ค่อยกลับมาเล่น และสู้กันต่อไปค่ะ!.

ประวัติ และผลงาน

..อชิระ โฆษิตวิวัฒน์ (โนโน่)

       – สแต็คชิงแชมป์เอเชีย ที่สิงคโปร์ 2021 : เหรียญทองท่า 3-3-3, เหรียญทองแดงท่า 3-6-3, เหรียญเงินท่า Cycle รุ่น 10-11 ปีชาย

       – สแต็คชิงแชมป์โลก 2022 MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ : เหรียญทองท่า 3-3-3 และ ท่า 3-6-3 รุ่น 12 ปีชาย

       ..อาทิรทัชร โกสินทร์ (ริโช)

       – สแต็คชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่มาเลเซีย : เหรียญทองท่า Double Cycle, ท่า 3-6-3, เหรียญทองแดงท่า 3-3-3, ท่า Cycle รุ่นอายุ 6 ปีชาย

       – สแต็คชิงแชมป์โลก ที่สิงคโปร์ 2021 : เหรียญเงินท่า 3-6-3, เหรียญทองแดง ประเภท Double Cycle, เหรียญทองประเภท Team timed 3-6-3, เหรียญทองท่า 3-3-3, เหรียญทองท่า 3-6-3, เหรียญเงินท่า Cycle รุ่น 7-8 ปี

       – สแต็คชิงแชมป์โลก 202 MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ : เหรียญทองท่า 3-3-3, เหรียญทองท่า 3-6-3, เหรียญทองท่า Cycle : เหรียญทอง ประเภท Team timed 3-6-3, เหรียญทอง ประเภท Head to Head 3-6-3, เหรียญทอง ประเภท Head to Head Cycle รุ่น 9-10 ปี

       – ได้รับคัดเลือกเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ประจำปี 2565 เข้าเยี่ยมคารวะและรับโล่รางวัลจากนายกรัฐมนตรี ในวันพุธที่ 5 มกราคม 2565

       .. พิชญาสินี ศรีวิเชียรรักษ์ (พินต้า)

       – รายการสแต็คชิงแชมป์โลกประเทศสิงคโปร์ 2021 : เหรียญทองประเภท Team timed 3-6-3, เหรียญทองท่า 3-6-3 รุ่นอายุ 8 ปีหญิง

       – สแต็คชิงแชมป์โลก 2022 MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ : เหรียญทอง ประเภท Team timed 3-6-3, เหรียญทอง ประเภท Head to Head 3-6-3, เหรียญทอง ประเภท Head to Head Cycle รุ่นอายุ 10 ปี

       – ได้รับคัดเลือกเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ประจำปี 2565 เข้าเยี่ยมคารวะและรับโล่รางวัลจากนายกรัฐมนตรี ในวันพุธที่ 5 มกราคม 2565

       .. พิชญธิดา สมศรี (พรีม)

       – สแต็คชิงแชมป์โลก ประเทศสิงคโปร์ 2021 : เหรียญทอง ประเภท Double Cycle รุ่น 6 ปีหญิง

       – สแต็คชิงแชมป์โลก 2022 MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ : เหรียญทองท่า 3-3-3, เหรียญทองท่า 3-6-3, เหรียญทองท่า Cycle, เหรียญเงิน ประเภท Team timed 3-6-3 รุ่น 7-8 ปีหญิง

       ..นภณัฏฐ์ โม่งทองหลาง (น้องกัปตัน)

       The Northern Thailand stack fighter 2019, Junior stack fast 2019, Stack fighter sport championship 2019, WASA 2022 school battle sport stacking championship, Stackfast the flash 2022, World Sport Stacking Championships 2022 เหรียญเงินท่า 3-3-3 รุ่นอายุ 9-10 ปี ชาย, เหรียญทองแดงท่า 3-6-3 รุ่นอายุ 9-10 ปี ชาย, เหรียญทองแดงท่า cycle รุ่นอายุ 9-10 ปี ชาย, เหรียญทองแดง ประเภททีม.