เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 70 ปี ส่วนภรรยาอายุ 64 ปี ยังคงมีความต้องการทางเพศอยู่ ขณะที่การแข็งตัวของอวัยวะเพศก็ดีพอสมควรตามวัย สามารถให้ความสุขแก่ภรรยาได้ ปกติจะมีเพศสัมพันธ์กันเดือนละประมาณ 2-3 หน ซึ่งเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว และทุกครั้งที่ร่วมเพศกับภรรยาก็สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ตลอด แต่เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมานี้ ผมสังเกตว่าเวลาร่วมเพศกับภรรยาจะรู้สึกว่าปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาลดน้อยลง หนำซ้ำในบางครั้งก็ไม่มีการหลั่งเกิดขึ้น อาการแบบนี้ส่งผลให้ผมไม่ค่อยจะมีความสุขทางเพศเท่าที่ควร เกิดความกังวลว่าจะมีอะไรที่ผิดปกติหรือเปล่า จึงมาขอคำปรึกษากับคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือ

จเด็ด 70

ตอบ จเด็ด 70

การมีเพศสัมพันธ์ทางเพศของชายวัย 70 ปี กับภรรยาวัย 64 ปี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติสำหรับคู่รักวัยนี้ ผู้ชายที่มีอายุมากถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีปริมาณน้ำอสุจิลดน้อยลงเมื่อมีการหลั่ง เพราะอวัยวะที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตน้ำอสุจิและเกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น ต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิ อาจมีการเสื่อมประสิทธิภาพ จึงทำให้มีการผลิตน้ำอสุจิออกมาน้อยลง นอกจากนั้น ความรุนแรงของการหลั่งก็จะลดลงด้วย เพราะการบีบตัวของกล้ามเนื้อในท่อหลั่งน้ำอสุจิอ่อนกำลังลง เมื่อทั้งสองอย่างเกิดร่วมกันจึงส่งผลให้ผู้ชายที่มีอาการดังกล่าวมีความสุขทางเพศน้อยลง

ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ใช้เวลานานในการแข็งตัว ก็มีผลต่อปริมาณของน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาเช่นกัน อาการของชายวัย 70 ปีดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุขัยการรักษาอาจจะไม่ค่อยมีประโยชน์ อาจจะทำให้เสียเวลาและเงินทอง การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องนับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำในชายวัยสูงอายุ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาด งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและงดการสูบบุหรี่ ทำจิตใจให้สบาย การฟื้นฟูเส้นเลือดทั้งระบบโดยการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ (ช็อกเวฟ) จะช่วยให้เซลล์ด้านในเส้นเลือดฟื้นตัวทำงานดีขึ้น

การขยายตัวจะเป็นทางเลือกช่วยทั้งระบบอวัยวะเพศให้ได้รับออกซิเจนได้ดี คู่กับทานยาเฉพาะเพิ่มน้ำอสุจิเป็นวิธีอีกทางที่ไม่เป็นอันตรายได้ผลอีกวิธีเพิ่มเติม การปฏิบัติแบบนี้น่าจะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศคงอยู่ต่อไปได้ แม้จะไม่สมบูรณ์เท่าวัยหนุ่มก็ตาม แต่ถ้าได้ฟื้นฟูเต็มระบบความแข็งแรงจะดีเช่นหนุ่มอีกครั้ง.

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51