หากเอ่ยถึง “ยิหวา” ปรียากานต์ ใจกันทะสาวหน้าหวานจากเชียงใหม่แล้ว หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับเธอดีในบทบาทนักแสดงสาวสังกัดช่อง 3 ที่มีผลงานผ่านตาคอละครมาแล้วหลายเรื่อง

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะเล่นละครได้อย่างสมบทบาทแล้ว ยังมีอีกเรื่องที่ ยิหวา ทำได้ดีไม่แพ้กันนั่นก็คือการออกกำลังกาย โดยเธอสามารถเล่นกีฬาได้หลายอย่าง โดยเฉพาะกอล์ฟที่โปรดปรานเป็นพิเศษ และวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับเธอในมุมที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จักกันครับ…

สวัสดีครับ ยิหวา ช่วยแนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ ยิหวา ปรียากานต์ ใจกันทะ นะคะ ปัจจุบันอายุ 29 ปีจะครบ 30 เดือนสิงหาคมค่ะ ปัจจุบันเป็นนักแสดงของช่อง 3 บุคลิกเป็นคนร่าเริง แต่บทละครที่ได้รับส่วนใหญ่จะหนักไปทางดราม่าค่ะ ซึ่งก็ไม่ค่อยตรงกับตัวจริงเท่าไร แต่เล่นได้สบายมากค่ะ”

เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงได้อย่างไร

“ยิหวา เริ่มต้นจากการประกวดมิสทีนไทยแลนด์ปี 2009 ตอนนั้นก็ได้อันดับ 3 หรือ ตำแหน่งรองอันดับ 2 มาค่ะ ตอนนั้นคนได้ตำแหน่งมิสทีนเป็น เซฟฟานี่อาวะนิค ที่เคยอยู่ช่อง 7  ส่วน ยิหวา หลังจากนั้นก็ได้เซ็นสัญญากับช่อง 3 และมีผลงานออกมาเรื่อย ๆ ค่ะ ละครเรื่องแรกที่ออนแอร์จริง ๆ คือ  ประทีปรักแห่งใจ แต่ถ้าเป็นเรื่องแรกที่ถ่ายคือสุดร้ายสุดรักค่ะ”

ยิหวา เปิดช่องยูทูบของตัวเองด้วย ชื่ออะไร และเกี่ยวกับอะไรครับ

“อย่างที่รู้กันว่า เดี๋ยวนี้หลาย ๆ คนก็เริ่มมีช่องยูทูบของตัวเองกันแล้ว ยิหวา ก็เลยทำช่องของตัวเองขึ้นมาบ้าง ก็จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของเราเอง ชื่อช่องว่า  yiiiwha เหมือนกับไอจีเลยค่ะ ก็จะแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตประจำวันรวมไปถึงเรื่องกอล์ฟด้วย”

พูดถึงกอล์ฟ ยิหวา เริ่มต้นเล่นกอล์ฟได้อย่างไรครับ

“ยิหวา เริ่มตีกอล์ฟตั้งแต่อายุ 26 ค่ะ แต่ก็มีหยุดไปช่วงหนึ่งเพราะประสบอุบัติเหตุจากการเล่นสกีจนกระดูกสันหลังร้าวไป 3 ซี่ ตอนนั้น ยิหวา เล่นสกีไปชนต้นไม้แล้วก็ล้ม เคยขึ้นข่าวหน้าหนึ่งเลยนะคะ (หัวเราะ) พาดหัวข่าวว่า “หวิดสิ้นชื่อ” น่ากลัวมาก”

“ส่วนจุดเริ่มต้นที่ทำให้หันมาเล่นกอล์ฟก็เป็นเพราะเราเห็นคนรอบข้างเล่นก็เลยสนใจอยากลองเล่นดูบ้าง พอลองเล่นแล้วก็รู้สึกชอบเพราะตัวเองชอบเล่นกีฬาอยู่แล้ว แต่ไม่เก่งสักอย่างเลย เหมือนเป็ดอ่ะค่ะเล่นได้ทุกอย่างแต่ไม่ดี (หัวเราะ)”

อะไรคือเสน่ห์ของกีฬากอล์ฟ

“ในมุมมองของ ยิหวา มองว่า กอล์ฟให้อะไรเราหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมาธิ สติ รวมทั้งการหาวิธีแก้ปัญหา ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก ๆ กอล์ฟจะเน้นเรื่องการแข่งขันกับตัวเอง เรื่องความอดทน ช่วยให้เราควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นเพราะเวลาตีกอล์ฟจริง ๆ เราต้องมีสมาธิมาก ๆ ขนาดเสียงนกบิน เสียงแมลงยังได้ยิน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการแสดงของเราด้วยเพราะทำให้เราแยกตัวเองออกจากสิ่งรอบตัวได้ดีขึ้น เช่นเสียงรบกวนในกองถ่ายก็ทำอะไรเราไม่ได้”

มีนักกอล์ฟที่ชื่นชอบเป็นพิเศษไหม

“นักกอล์ฟคนโปรดของ ยิหวา คือ ไทเกอร์ วูดส์ค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็ขึ้นแท่นเป็นตำนานไปแล้ว แถมยังมีเชื้อสายไทยอีกด้วย ไทเกอร์เป็นนักกอล์ฟที่สร้างชอตมหัศจรรย์ให้เราได้ดูเยอะเลย ไทเกอร์ตอนเล่นกอล์ฟกับไม่เล่นกอล์ฟดูเป็นคนละคนเลย เขาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่งมาก บางทีเราดูก็ยังอดคิดไม่ได้ว่า เขาทำได้อย่างไร”

นอกจากกอล์ฟแล้ว ยิหวา ยังเล่นกีฬา หรือ ออกกำลังกายอย่างอื่นอีกหรือเปล่า

“ยิหวา เป็นคนทำกิจกรรมเยอะมาก สัปดาห์หนึ่งจะแบ่งเวลาไปทำหลาย ๆ อย่างเช่น วิ่ง โยคะ เวทเทรนนิง ตีแบดมินตัน และเล่นกอล์ฟด้วย เฉลี่ยแล้วก็สัปดาห์ละ 5 วัน วันละหนึ่งชั่วโมงแล้วแต่ว่าวันไหนจะไปเล่นอะไรด้วย”

“แต่สัปดาห์หนึ่งจะเวียน ๆ กันไปอะไรหลาย ๆ อย่างเพื่อไม่ให้ตัวเองเบื่อ ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้องออกกำลังกายเยอะก็เพราะเป็นคนกินเยอะค่ะ (หัวเราะ) ก็เล่นต้องชดเชยด้วยการออกกำลังกาย”

พูดถึงเรื่องกิน ยิหวา ชอบกินอาหารประเภทไหน และมีอะไรเป็นเมนูโปรด

“ยิหวา ชอบกินอาหารไทยค่ะ ชอบอาหารรสจัดหน่อย เผ็ด ๆ ยิ่งชอบ ส่วนเมนูโปรดก็จะเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ และก็ส้มตำ ส่วนอาหารเหนือนี่กินมาตั้งแต่เด็กชอบทุกอย่างเลยค่ะ”

นอกจากจะหุ่นเป๊ะแล้ว ยิหวา ยังมีผิวที่แลดูสุขภาพดีอีกด้วย มีเคล็ดลับในการดูแลตัวเองอย่างไร

“ยิหวา เป็นคนดื่มน้ำเยอะมากค่ะพอเราดื่มน้ำเยอะเหงื่อก็จะเยอะมันก็จะช่วยขับของเสียออกมา ก่อนหน้านี้ ยิหวา เป็นคนดื่มน้ำน้อยทำให้ผิวแห้งมาก ประจวบกับเราอยู่ในห้องแอร์ตลอดผิวก็จะไม่ค่อยดี”

“แต่หลัง ๆ เริ่มปรับหันมาบังคับตัวเองให้ดื่มน้ำมากขึ้น วันหนึ่งอย่างต่ำ ๆ ก็ต้องมี 2 ลิตร นอกจากนี้ก็ยังมีการใช้ครีมบำรุงผิวพวกไนท์ครีม เดย์ครีม เหมือนสาว ๆ ทั่วไป ที่สำคัญคือครีมกันแดดเพราะว่าบ้านเราอากาศร้อนมาก”

ทราบมาว่า ยิหวา มีแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองด้วยชื่อร้านอะไร และแฟน ๆ จะตามไปอุดหนุนได้อย่างไรครับ

“ยิหวา มีร้านเสื้อผ้าเล็ก ๆ ของตัวเองชื่อว่า shelaz เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2018 แต่ก็จะทำเป็นช่วง ๆ นะคะ เพราะทำคนเดียวไม่มีหุ้นส่วน ถ้าช่วงไหนงานเยอะจริง ๆ ก็จะหายหน้าไปบ้าง แต่ก็มีลูกค้าขาประจำอยู่ ส่วนใครสนใจจะสนับสนุนก็เข้าไปสั่งซื้อทางไอจี shelaz.off i cial ได้เลยค่ะ โดยเสื้อผ้าส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้าที่ใส่สบายเหมาะสมกับสภาพอากาศประเทศไทยค่ะ”  

ช่วงนี้เศรษฐกิจบ้านเราไม่ค่อยดี โดยเฉพาะนับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อโควิด ซึ่งนักแสดงก็เป็นอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ ยิหวา มีวิธีรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร

“โชคดีที่ ยิหวา เตรียมวางแผนรับมือเอาไว้ล้วงหน้าแล้วค่ะ ก็คือการทำร้านเสื้อผ้านี่แหละ ซึ่งช่วยเราได้เยอะมากจริง ๆ เพราะช่วงที่โควิดระบาดหนัก ๆ ยิหวา ต้องหยุดงานด้านการแสดงไปถึง 5 เดือนค่ะ เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อคนทุกอาชีพไม่ใช่เฉพาะ
คนในวงการบันเทิงเท่านั้น ส่วน ยิหวา ก็ต้องหันไปทำร้านเสื้อผ้าเป็นอาชีพหลักเลยในช่วงโควิด”

ช่วยฝากผลงาน และช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“ก็ฝากผลงานละครนะคะที่จะได้ชมกันในเร็ว ๆ นี้ก็จะมีละครภูตแม่น้ำโขง กับ น้ำผึ้งขมค่ะ ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตัดต่อ นอกจากนี้ยังสามารถติดตาม ยิหวา ได้ทางไอจี yiiiwha และในช่องยูทูบชื่อเดียวกันเลยค่ะ”

สุดท้ายช่วยส่งกำลังใจให้กับคุณผู้อ่านเดลินิวส์โดยเฉพาะผู้ที่กำลังเผชิญกับปัญหาชีวิตในยุคโควิดหน่อยครับ

“สำหรับใครที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ ยิหวา ก็ต้องขอบคุณมาก ๆ และหวังว่า เราจะได้รู้จักกันมากขึ้น ยิหวาขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสำหรับใครก็ตามที่ประสบปัญหาอะไรอยู่ก็ขอให้ก้าวผ่านมันไปได้ทุกคนค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : พีระพันธ์ แผนดี

ชื่อ : ปรียากานต์ ใจกันทะ

ชื่อเล่น : ยิหวา

วันเกิด : 2 สิงหาคม พ.ศ. 2535

บ้านเกิด : จังหวัดเชียงใหม่

การศึกษา : โรงเรียนสะเมิงพิทยาคม, ปริญญาตรี สาขาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ที่ ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ

ผลงาน : MissTeen Thailand ปี 2009 (รองอันดับ2), Miss Gossip Girl 2012

ละคร : ประทีปรักแห่งใจ, เรือนร้อยเล่ห์, นางบาป, กรงกรรม, ระบำเมฆ, ความทรงจำสีจาง, สุดร้ายสุดรัก, น้ำผึ้งขม, ภูตแม่น้ำโขง

ช่องทางการติดตาม : IG: yiiiwha, Youtube : yiiiwha