อย่างไรก็ตาม กับสังคมไทยนั้น นอกจากหันกลับมาโฟกัสกันที่ “ชีวิตผู้ค้าบริการทางเพศ” จากกระแสภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว กับเรื่อง “อาชีพใหม่” ที่เกิดใน “ยุคโซเชียล” อย่าง “Sex Creator” นั้น…ก็ “ยังคงน่าติดตาม”  ไม่แพ้กัน หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีกระแสอื้ออึงจนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เซ็งแซ่!!! เกี่ยวกับ…

“ข้อเสนอ” ให้คนไทย-สังคมไทย “เปิดใจยอมรับ”

ด้วยการ “ทำให้อาชีพ Sex Creator ถูกกฎหมาย”

ท่ามกลางเสียงอื้ออึงที่มีทั้ง “เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย”

ทั้งนี้ วันนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะสะท้อนต่อเกี่ยวกับกรณี “อาชีพ Sex Creator” กับ “กฎหมาย” จากบทความที่เผยแพร่อยู่ใน เว็บไซต์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นำเสนอการสะท้อนมุมมองไว้ในบทความชื่อ… “Sex Creator อาชีพชายขอบในช่องทางใหม่ที่ต้องทำความเข้าใจไม่ใช่ป้องปราบ” โดย ชาติสยาม หม่อมแก้ว โดยได้สะท้อนเรื่องนี้ผ่าน “มุมมองนักกฎหมาย” คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ ดร.พัชร์ นิยมศิลป ที่ได้ชวนสังคมตั้งคำถามและพินิจปรากฏการณ์นี้ ทั้งมิติทางสังคม วัฒนธรรม กฎหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจและช่วยให้เกิดท่าทีที่เหมาะสมในการอยู่ร่วมกันในสังคม

ทาง ชาติสยาม ได้สะท้อนมุมมอง ดร.พัชร์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ผ่านบทความไว้ว่า… หากลองค้นหาในเว็บไซต์ Google สังคมก็อาจจะได้ “ความหมาย” ของอาชีพ “Sex Creator” คร่าว ๆ ว่าหมายถึง…ผู้ที่ผลิตเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ โดยผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับเพศในลักษณะที่อาจเข้าข่ายลามกอนาจาร เพื่อหารายได้จากช่องทางการรับชมออนไลน์ ซึ่งกับสื่อลามกอนาจาร หรือสื่อโป๊นั้น ไม่ใช่ของใหม่ แต่มีมานานมากแล้ว และด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน…นี่ยิ่งทำให้การเข้าสู่การแสดงออกทางเพศ หรือการให้บริการทางเพศนั้น สามารถเข้าถึงได้ง่ายบนโลกออนไลน์ ดังนั้น การไล่ปิดหรือปราบปรามสื่อลามก นั้น…

อาจไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสมกับยุคปัจจุบันอีกต่อไป

อนึ่ง ในบทความดังกล่าว ดร.พัชร์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังได้ตั้ง “ข้อสังเกต” ถึง “สื่ออนาจาร” ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง  “Onlyfans” ไว้ว่า… นอกเหนือจากเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่แล้ว บนแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ยังมีเนื้อหา หรือ content อื่น ๆ ที่หลากหลายอีกมาก ขณะที่คำถามจากสังคมที่ได้มี “ปุจฉา” ว่า… อาชีพ Sex Creator ในแพลตฟอร์มชื่อดังนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่? นั้น กับปุจฉาดังกล่าวนี้ ทางนักวิชาการนิติศาสตร์ท่านนี้ได้สะท้อนไว้ว่า…

คงต้องดูว่าพิจารณาภายใต้กฎหมายอะไร?

“กรณี Sex Creator บน Onlyfans ผิดกฎหมายหรือไม่ คงต้องพิจารณาจากพฤติกรรมเป็นกรณีไป ว่าเข้าองค์ประกอบค้าประเวณีหรือไม่ รวมทั้งต้องพิจารณาว่าลักษณะการกระทำเพื่อสำเร็จความใคร่นั้นเป็นการสำส่อนเพื่อสินจ้างหรือประโยชน์ใดหรือไม่ ซึ่งถ้ามีคู่นอนคนเดียว ถ่ายคลิปกับแฟน ก็ไม่น่าจะเรียกได้ว่าสำส่อน ตามกฎหมาย” …เป็นมุมมองจากนักกฎหมาย…

ที่ได้ให้ทรรศนะเรื่องนี้ไว้จากกรณีแพลตฟอร์มชื่อดัง

อย่างไรก็ตาม แม้จะมองว่า…การกระทำของ Sex creator บนแพลตฟอร์มชื่อดังนั้นต้องพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทาง ดร.พัชร์ ก็ชี้ไว้ว่า… แต่การแสดงออกของ Sex Creator เองก็มี “ขอบเขตเสรีภาพในการแสดงออก” เช่นกัน โดยทางนักกฎหมายท่านนี้ได้ระบุถึงเสรีภาพในการแสดงออกไว้ว่า… แม้จะเป็นสิ่งที่ได้รับความคุ้มครองตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR แต่ในวรรคท้ายของการคุ้มครองนี้ก็ได้มีการ “กำหนดเหตุที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก” เอาไว้ว่า… การใช้สิทธินี้ต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบพิเศษควบคู่ไปด้วย ซึ่งก็ชัดเจนว่า…

แม้การแสดงออกจะเป็นเสรีภาพ แต่ก็ต้องมีลิมิต

แล้วถ้าเช่นนั้น อาชีพ Sex Creator ภายใต้กฎหมายของไทยนั้นจะเป็นเช่นไร? เรื่องนี้ ดร.พัชร์ สะท้อนไว้ว่า… อาชีพนี้จะได้รับการคุ้มครองภายใต้เสรีภาพการแสดงออกหรือไม่ ขึ้นกับการตีความคำว่า “ศีลธรรมของประชาชน” ไว้อย่างไร? ซึ่งภายใต้กฎหมายของไทยนั้น พบว่า… กรณีนี้ อาจเข้าข่ายความผิดเรื่องสื่อลามก 2 ประเด็น คือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 และ พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (4) อย่างไรก็ตาม แต่กฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้น ไม่ได้นิยามคำว่า “สื่อลามก” เอาไว้เฉพาะ จึงทำให้ต้อง “ตีความ” และอาจต้องนำแนวพิพากษามาใช้ประกอบการพิจารณา

ทั้งนี้ ดร.พัชร์ นิยมศิลป ได้สะท้อนผ่านบทความโดย ชาติสยาม หม่อมแก้ว ที่เผยแพร่อยู่ใน เว็บไซต์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไว้ด้วยว่า… รัฐควรทำหน้าที่กำกับดูแลเพื่อป้องกันภยันตรายมากกว่าจะเป็นการป้องปราบ เนื่องจากบรรทัดฐานในเรื่องนี้ของสังคมเปลี่ยนไปตามยุคสมัย อีกทั้งบางกรณี Sex Creator ถูกดำเนินคดี แต่บางกรณีก็ไม่ถูกดำเนินคดี ซึ่งทำให้ สังคมคาใจเกี่ยวกับบรรทัดฐานในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก ขณะที่… การปราบปรามเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่แนวทางที่ดีหรือเหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน เพราะยิ่งผลักให้กลุ่มคนชายขอบกลุ่มนี้ต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่อันตรายหรือมุมมืดมากขึ้น…

ที่ไม่เพียงจะ ไม่ได้แก้ปัญหาเกี่ยวกับ Sex Creator” 

แต่ อาจจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมามากมาย”

อาจกลายเป็นระเบิดเวลาลูกใหม่!!” ในอนาคต.