“ตุ๊กตาผ้าแฮนด์เมด” ของ “แนน-สิรารมย์ กาญจนวงศ์วณิช” สินค้างานแฮนด์เมดทำมือทุกขั้นตอน และที่สำคัญมีการออกแบบและดีไซน์ให้ชิ้นงานมีสไตล์ เน้นความสดใสน่ารักดูมีชีวิตชีวา ทำให้ชิ้นงานมีความโดดเด่นเป็น “จุดขาย” ที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลวิธีการทำมานำเสนอ…

แนน-สิรารมย์ เจ้าของผู้ที่ทำตุ๊กตาผ้าแฮนด์เมดขายภายใต้แบรนด์ “ตุ๊กตาสุขใจ” หรือ “Sukjai doll by nan” เล่าว่า…หลังจากที่เรียนจบปริญญาโท ด้านการเงินก็เข้าทำงานประจำอยู่ที่สถาบันการเงินแห่งหนึ่ง และด้วยความที่เป็นคนชอบเล่นตุ๊กตาอยู่แล้ว จึงมักจะใช้เวลาว่างจากงานประจำมาฝึกหัดทำตุ๊กตาอยู่ตลอด โดยอาศัยเรียนรู้วิธีการทำจากคนรอบ ๆ ข้าง และก็ศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสืองานฝีมือ พอได้ฝึกหัดทำตุ๊กตาอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งก็ใช้เวลาในการลองผิดลองถูกฝึกหัดทำอยู่เป็นปีกว่าจะได้ตุ๊กตาในรูปแบบที่ต้องการ ยิ่งทำก็ยิ่งทำให้เริ่มหลงใหลในความน่ารักของตุ๊กตาแฮนด์เมดที่ทำ และรู้สึกสนุกสนานไปกับตุ๊กตาที่สร้างสรรค์ทำขึ้นมาเองมากขึ้น เพราะสามารถสร้างสรรค์จินตนาการไปได้ตามความฝัน จะแต่งตัวแบบไหน ทำผมทรงอะไร ตุ๊กตาของเราที่ทำสำเร็จออกมาก็มักจะมีเพื่อน ๆ และคนรู้จักมาขอซื้อ และก็มาสั่งทำบ้าง จึงเกิดความคิดที่จะทำขายเป็นอาชีพสร้างรายได้ ซึ่งหลังจากที่ทำขายอย่างจริงจังก็ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี 

ตุ๊กตาผ้าแฮนด์เมดที่ทำนั้นเป็นงานที่ทำขึ้นจากมือทุกขั้นตอนจะเน้นความประณีตละเอียดเป็นอย่างมากเพื่อให้งานออกมามีคุณภาพส่วนแบบตุ๊กตาจะเน้นออกแบบให้มีความน่ารักดูมีชีวิตชีวาซึ่งตุ๊กตาที่ทำนั้นเป็นได้ทั้งของขวัญของเล่นของสะสมหรือใช้สำหรับแต่งบ้านก็ได้แนนบอกถึงจุดเด่นของตุ๊กตาแฮนด์เมดที่ทำให้งานมีความแตกต่างไปจากท้องตลาด จนทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเด็ก ๆ กลุ่มคนทำงาน ไปจนถึงกลุ่มลูกค้าที่เกษียณอายุ ส่วนใหญ่มักจะสั่งทำเป็นของขวัญ ของฝากในโอกาสต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่สั่งซื้อไปเป็นของสะสม

ทุนเบื้องต้น สำหรับทำชิ้นงานตุ๊กตาแฮนด์เมด ขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการทำตุ๊กตาแฮนด์เมด

ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50-60% จากราคา ซึ่งราคาขายมีตั้งแต่ราคาหลัก 100-1,000 บาทขึ้นไป โดยราคาขึ้นกับขนาดและความยากง่ายของตุ๊กตา รวมทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ตกแต่งตุ๊กตาด้วย ซึ่งตุ๊กตาแฮนด์เมดของแนนนั้นมีหลากหลายขนาด หลากหลายรูปแบบ มีทั้งตุ๊กตาแบบที่นั่งได้ยืนได้ สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และสามารถทำผม นอกจากนั้นยังมีตุ๊กตาที่เป็นแบบเป็นพวงกุญแจ และตุ๊กตาแบบห้อยกระเป๋า

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นในการทำตุ๊กตาแฮนด์เมด ประกอบด้วย ผ้าชนิดต่าง ๆ , ไหมพรม, ใยสังเคราะห์, ลูกไม้ต่าง ๆ , กระดุม, กรรไกร, จักรเย็บผ้า, เข็ม, ด้าย และอุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…ตุ๊กตาผ้าแฮนด์เมด

เริ่มจากออกแบบตุ๊กตาก่อนว่าต้องการที่จะทำตุ๊กตาให้มีคาแรกเตอร์แบบไหน โดยวาดแบบตุ๊กตาคร่าว ๆ ลงบนกระดาษออกแบบรูปร่างหน้าตา ทรงผม ใส่เสื้อผ้า รองเท้า แบบไหนสีอะไร มีพร็อพอะไรบ้างที่จะใช้ตกแต่ง หลังจากที่ออกแบบเสร็จแล้วก็ทำการวาดแบบที่ได้ลงกระดาษเพื่อทำเป็นแพตเทิร์นตามแบบได้ทันที โดยการทำแพตเทิร์นนั้นจะวาดแยกเป็นส่วนต่าง ๆ อาทิ ส่วนหัว ลำตัว แขน ขา และวาดแบบเสื้อผ้า

เมื่อทำการวาดแพตเทิร์นเสร็จแล้ว ให้ตัดกระดาษตามรูปที่วาดไว้ จากนั้นนำแพตเทิร์นส่วนต่าง ๆ ของตุ๊กตาที่ตัดเสร็จมาวางทาบลงบนผ้า ใช้ดินสอวาดตามแบบแพตเทิร์น และตัดผ้าตามแบบโดยให้เว้นขอบผ้าให้ห่างจากเส้นที่วาดประมาณหนึ่งไว้สำหรับเย็บ เสร็จแล้วทำการเย็บ ทั้งส่วนหัว ลำตัว แขน ขา เมื่อเย็บส่วนต่าง ๆ ของตุ๊กตาเสร็จแล้วก็ทำการยัดใยสังเคราะห์ให้แน่น จากนั้นก็นำชิ้นส่วนหัว ลำตัว แขน ขาของตุ๊กตาที่เย็บและยัดใยสังเคราะห์แล้วมาทำการเย็บประกอบเข้าด้วยกันเป็นตุ๊กตา เสร็จแล้วก็มาทำในส่วนของทรงผมให้ตุ๊กตา โดยนำไหมพรมหรือเส้นไหม เลือกสีตามที่ต้องการมาทำการเย็บติดที่ส่วนหัวของตุ๊กตาให้ได้เป็นทรงผมตามแบบที่ต้องการ เสร็จแล้วก็ทำการตกแต่งหน้าตาให้ตุ๊กตาจะใช้วิธีการปักด้วยด้าย เส้นไหม หรือจะใช้วิธีการเพนท์หน้าตาให้กับตุ๊กตาก็ได้เช่นกัน ขั้นตอนต่อไปก็ทำการตัดเย็บเสื้อผ้า และรองเท้าของตุ๊กตาตามที่ออกแบบไว้ เสร็จแล้วก็นำไปใส่ตกแต่งให้ตุ๊กตาให้เรียบร้อย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำตุ๊กตาแฮนด์เมดแล้ว

ตุ๊กตาผ้าแฮนด์เมดเป็นชิ้นงานที่ทำไม่ยากแค่มีใจรักหากไม่มีทักษะงานฝีมือการเย็บสามารถเรียนรู้และฝึกหัดทำได้แต่สิ่งที่สำคัญคือการออกแบบสร้างสรรค์ทำให้ตุ๊กตามีจุดเด่นมีเอกลักษณ์มีความแตกต่างจากคนอื่นเท่านี้ก็จะทำให้ชิ้นงานที่ทำโดนใจและได้รับความสนใจจากลูกค้าได้เป็นอย่างดีแน่นอนเจ้าของชิ้นงานกล่าว

สนใจงาน “ตุ๊กตาผ้าแฮนด์เมด” ของ แนน-สิรารมย์ สามารถแวะเวียนไปชมได้ที่ ตลาดนัดจตุจักร โครงการ 10 ซอย 19/1 ร้านที่ 244 เปิดทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 09.00-18.00 น. หรือสามารถติดตามดูสินค้าได้ทาง

เฟซบุ๊ก : @sukjaidoll.nan หรือ ทางอินสตาแกรม : sukjaidoll.nan

ซึ่งงานตุ๊กตาผ้าแฮนด์เมดนี้หากมีไอเดียออกแบบทำชิ้นงานออกมาให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น สวยงามมีเสน่ห์โดนใจลูกค้า ก็ยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้เป็นอย่างดี.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน