หากพูดถึงเรื่องราวพื้นฐานของมนุษย์แล้ว หลายคนจะต้องรู้อย่างแน่นอนว่ามนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม และพฤติกรรมของสัตว์สังคมที่เลี่ยงไม่ได้คือ “การพูด” เพื่อการพูดคือสิ่งที่จะสื่อสารความคิด ความรู้สึก และความต้องการของมนุษย์ไม่ว่าจะแง่ใดก็ตามออกไป และในชีวิตประจำวันของคนเราจะมีสิ่งนี้เกี่ยวข้องเสมอ ไม่ว่าจะทำสิ่งไหนก็ตามหรือจะพูดภาษาไหนก็ตาม มนุษย์ทุกคนที่ไม่เป็นใบ้ก็สามารถพูดได้ทั้งนั้นเพราะมันคือพื้นฐานของมนุษย์
 

แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าวันที่ 27 มิถุนายน ในทุกๆปีเป็น “วันแห่งการพูด”  (演説の日, Enzetsu no Hi) โดยวันนี้ในปี 1874 การประชุมการพูดได้เกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น ณ พิพิธภัณฑ์ แห่ง Keio University นั่นเองทำให้มีวันนี้เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นมา
 
ก่อนที่จะไปดูความสำคัญของการพูดนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดกันก่อน การพูดจะมี 2 แบบด้วยกัน 
แบบที่ 1 จะมีวิธีการพูด 4 ประเภท คือ 

  1. การพูดโดยฉับพลันหรือกะทันหัน เป็นการพูดที่ผู้พูดจะไม่รู้ตัวมาก่อนไม่ต้องเตรียมคำพูดมาล่วงหน้า ทั้งด้านเนื้อเรื่องจะพูดหรือการถูกให้มอบหมายให้พูด เช่น การกล่าวอวยพรวันเกิด
  2. การพูดโดยการเตรียมการมาล่วงหน้า  วิธีการพูดแบบนี้นั้นจะต่างกับข้อที่ 1 ซึ่งผู้พูดจะเตรียมตัวมาก่อนว่า จะกล่าวถึงเรื่องอะไร รู้ว่าตนเองได้รับเชิญไปพูดที่ไหนต้องกล่าวว่าอะไรบ้าง
  3. การพูดโดยอาศัยอ่านจากต้นฉบับ จะเป็นการพูดที่พูดตามต้นฉบับที่ได้เขียนไว้เป้นการเตรียมตัวล่วงหน้ามาอย่างดี ส่วนใหญ่จะถูกพูดในทางพิธีการต่างๆ อาทิ การกล่าวเปิดประชุม การกล่าวเปิดต้อนรับพิธีสำคัญ
  4. การพูดโดยวิธีท่องจำ การพูดในลักษณะนี้จะคล้ายๆ กับการพูดจากต้นฉบับ แต่จะละเอียดและต้องรอบคอบมากกว่า เพราะต้องจำอย่างแม่นยำ เช่น เทศน์ของพระสงฆ์

    แบบที่ 2 จะมีวิธีการพูด 2 ประเภท
    1.การพูดรายบุคคล จะเป็นการพูดแบบตัวต่อตัว เช่น การสนทนา การสัมภาษณ์ เป็นต้น
    2.การพูดในที่ชุมนุมชน คือเป็นการพูดต่อหน้าผู้รับฟังจำนวนมาก และเป็นการพูดที่ต้องมีการเตรียมตัวแบบแผนที่ดี ต้องฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ เช่น การบรรยาย การอภิปราย เป็นต้น 
     
    สำหรับความสำคัญของการพูด ได้แก่ 1.การพูดนับเป็นเครื่องมือสําคัญ ในการสื่อสารระหว่างบุคคลทั่วไป ในทางวิชาการ การพูดสามารถ นําไปใช้ในการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ ทําให้เกิดความ เจริญก้าวหน้าในวิทยาการด้าน ต่าง ๆ

    2. การพูดมีความสําคัญมาก ทั้งในการดําเนินชีวิตประจําวัน และในการปฏิบัติงานทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านศาสนา การศึกษา เศรษฐกิจ สังคมและการ

    3. การพูดนําไปใช้สร้างความรักความสามัคคี สร้างควา และความเข้าใจอันดี ตลอดจนนําไปใช้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ เป็นอย่างดี

    4. การพูดนําไปใช้ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพของผู้พูดในหลาย ๆ องค์กรได้นําการพูดไปใช้ในการพัฒนาบุคลิกภาพ สามารถหาประสบความสําเร็จ ทั้งด้านสังคมและการทํางานได้

    5. การพูดสามารถยึดเป็นอาชีพในด้านต่าง ๆ ได้ เช่น นักประชาสัมพันธ์ นักข่าว นักโฆษณา นักพูด พิธีกร และในการ ดําเนินธุรกิจทุก ๆ ด้าน ล้วนต้องอาศัยการสื่อสารโดยการพูดแทบทั้งสิ้น

คุณสมบัติของผู้พูดที่ดี ผู้พูดที่ดีควรมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. มีศิลปะในการพูด

2. มีการวิเคราะห์ผู้ฟัง

3. มีความรู้ดีในเรื่องที่พูด

4.มีการเตรียมพร้อมในการพูดที่ดี

5. มีความมุ่งมั่นฝึกฝนการพูดสม่ำเสมอ

6. มีกิริยาท่าทางสุภาพ น้ำเสียงนุ่มนวลน่าฟัง

7. มีบุคลิกภาพดี กิริยาอาการต่าง ๆ เป็นไปตามธรรมชาติ

สำหรับการพูดนั้น ถือเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ดี และตรงตามสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด แต่หากการพูดไม่ถูกต้องก็อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ และไม่เกิดประสิทธิภาพในการพูดนั่นเอง ดังนั้นเราจึงควรศึกษาการพูดให้ดีเพื่อให้การพูดของเรามีคุณภาพนั่นเอง