หากพูดถึงเพลง.. Let It Be ,Yesterday ไปจนถึงAll My Loving เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยได้ฟังกันมาบ้าง.. เพราะเพลงเหล่า เป็นหนึ่งในเพลงยอดฮิตของวงดนตรีระดับตำนาน อย่างวงสี่เต่าทอง.. “เดอะบีเทิลส์ The Beatles”

โดย “เดอะบีเทิลส์” เป็นวงร็อกแอนด์โรลจากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ในปี1960 ประกอบด้วยสมาชิก ร้องนำและมือกีตาร์ “จอห์น เลนนอน” ,ร้องนำและมือเบส “พอล แม็กคาร์ตนีย์” ,มือกีตาร์ “จอร์จ แฮร์ริสัน” และมือกลอง “ริงโก สตาร์”… บีเทิลส์ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางให้เป็นวงร็อกที่มีอิทธิพลที่สุดแห่งยุคและเป็นหนึ่งในวงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ซึ่งในตอนเริ่มต้น แนวดนตรีของพวกเขาจะเป็นแบบสกิฟเฟิลและร็อกแอนด์โรล แต่ในเวลาต่อมาบีเทิลส์ก็ได้สรรค์สร้างแนวเพลงอีกหลากหลาย นับแต่ไปจนถึงไซเคเดลิก บางครั้งก็ผสมแนวดนตรีคลาสสิกหรือเครื่องดนตรีแบบอื่นๆ ด้วยกระแสนิยมของบีเทิลส์อย่างสูง จนถึงกลับเรียกกระแสเหล่านี้ว่า “บีเทิลมาเนีย” (Beatlemania) โดยเฉพาะในช่วงยุค 60 – 70

ระหว่างช่วง ค.ศ.1963-1970 วง “สี่เต่าทอง” มีผลงานออกมาทั้งสิ้น 12 อัลบั้ม ซึ่งแต่ละอัลบั้มประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น มีเพลงดังมากมายที่ผู้คนรู้จักกันทั่วโลก อย่างเช่นเพลง She Loves You, A Hard Day’s Night, And I Love Her, Eight Days a Week, Yesterday, In My Life, I Want to Hold Your Hand, Let It Be และอีกมากมายหลายเพลง

ผลงานเพลงของ “เดอะ บีเทิลส์” ได้รับความนิยมและได้รับรางวัลมากมาย และสามารถขายได้มากกว่า 800 ล้านก๊อปปี้เมื่อรวมทั้งซีดีและการดาวน์โหลดทั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นวงดนตรีที่ขายงานได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ (เฉพาะในอเมริกา ผลงานเพลงของเดอะ บีเทิลส์ ขายได้มากถึง 178 ล้านแผ่น ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดอันดับหนึ่งของอเมริกาเช่นกัน)

และเป็นเรื่องที่น่าแปลก แม้ The Beatles จะแตกแยกกันไปถึง 30 กว่าปีแล้ว แต่บทเพลงของพวกเขายังคงกล่อมชาวโลกอยู่ทุกวัน เพลงของพวกเขามีเสน่ห์ สามารถสะกดใจทุกคนที่ได้ฟังมีความลงตัวทั้งเนื้อร้อง ทำนอง เสียงประสาน ไปจนถึงการเรียบเรียงดนตรี จึงไม่แปลกใจเลยที่ บทเพลงของเดอะ บีเทิลส์จะเป็นอมตะเหนือกาลเวลา จนทำให้… “The Beatles” ถูกจัดว่าเป็นวงดนตรียอดนิยมอันดับ 1 ตลอดกาลของโลก

อย่างไรก็ตาม.. ทุกวันที่ 25 มิถุนายนของทุกปี ได้ถูกตั้งเป็น “วันบีเทิลส์โลก” (Global Beatles Day) ซึ่งเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2552 โดยยึดเอาวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2510 ที่วงสี่เต่าทองได้ถ่ายทอดสดการแสดงเพลงซิงเกิลใหม่คือ “All you Need is Love” ออกไปทั่วโลกในรายการ “Our World” ในการเฉลิมฉลองและรำลึกปรากฏการณ์ที่วงเดอะบีเทิลส์ได้รังสรรค์ให้กับโลกนั่นเอง…

ขอบคุณภาพจาก @The Beatles