คิกออฟงานก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 59 ครบ 6 ปีแล้ว สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 2 สายใหม่ มูลค่ารวมกว่า 1.4 แสนล้าน สายแรกมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 84,600 ล้านบาท กับ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ระยะทาง 96.41 กม. วงเงิน 55,927 ล้านบาท ของกรมทางหลวง (ทล.)

สถานะการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ได้ผลงานแล้ว 97% กรมทางหลวงเปิดบริการฟรีชั่วคราวในส่วนที่ก่อสร้างเสร็จช่วงสีคิ้ว-ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กม. ในช่วงเทศกาลรวมถึงช่วงหยุดยาวอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา 13-17 ก.ค. ที่ผ่านมา และช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ 28-31 ก.ค. นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน ระบายการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ)

M6 มีปัญหาการปรับแก้ไขแบบ 16 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอน ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ต้องปรับแผนงานใหม่จากเดิมที่จะเปิดบริการในปี 63 ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบการปรับรูปแบบงานก่อสร้างโครงการฯ ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์จากมหาวิทยาลัย 14 แห่ง สภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้พิจารณาตรวจสอบการปรับแบบทั้ง 16 ตอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้มีรูปแบบที่เหมาะสม แข็งแรง ปลอดภัย และคุ้มค่ากับงบประมาณที่เพิ่มขึ้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

โดยอยู่ระหว่างหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับระเบียบต่างๆ ในการบริหารสัญญาทั้ง 16 ตอนให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้ กรมทางหลวงจะสรุปข้อมูลการปรับแบบให้ครบถ้วนตามนโยบาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาหากได้รับความเห็นชอบคาดว่าเดือน ส.ค. จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินก่อสร้างเพิ่มประมาณ 6,700 ล้านบาท จากที่ประเมินไว้ 6,800 ล้านบาท เพื่อใช้ก่อสร้างต่อไป ซึ่งไม่กระทบงบประมาณ เพราะอยู่ในกรอบวงเงินและไม่กระทบงานก่อสร้างที่แล้วเสร็จ ไม่รื้อทุบทิ้งโครงสร้างแต่อย่างใด

เมื่อได้รับอนุมัติวงเงินก่อสร้างเพิ่มเติมแล้วจะแก้ไขสัญญาและให้ผู้รับเหมารายเดิมก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผน เบื้องต้นคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดบริการบางส่วนได้ในปี 66 โดยให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีชั่วคราวนานประมาณ 3 เดือน ไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลสั้นๆ เหมือนที่ผ่านมา จากนั้นจะเปิดบริการทั้งโครงการเต็มรูปแบบได้ในปี 67 เนื่องจากต้องรองานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M)

อัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ มีค่าแรกเข้า 10 บาท เพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.25 บาทต่อ กม. สูงสุด 240 บาท, รถยนต์ 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 16 บาท เพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2 บาทต่อ กม. สูงสุด 380 บาท และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 23 บาท เพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.88 บาทต่อ กม. สูงสุด 550 บาท

ใจความสำคัญของโครงการ จะอำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ภายในเวลา 1 ชม.ครึ่ง ลดลงจากปกติ 3-4 ชม. หรือในช่วงเทศกาลที่มีปัญหารถติด จะใช้เวลาเดินทางนานหลาย ชม.

ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หรือ M81 แบ่งก่อสร้างเป็น 25 ตอน (สัญญา) ได้ผลงาน 79.867% จากแผนงาน 83.757% ช้ากว่าแผน 3.890% เนื่องจากติดปัญหาฝนตก ทำให้เข้าพื้นที่ลำบาก โดยสร้างเสร็จแล้ว 6 ตอน ระยะทางรวม 28.91 กม. ที่เหลือ 19 ตอน 67.5 กม. อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดปลายปี 66

ขณะนี้ได้ส่งมอบพื้นที่ 6 ตอนที่สร้างเสร็จให้ดำเนินงาน O&M และก่อสร้างด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง รวมทั้งออกแบบติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือระบบ M-Flow แล้ว อีก 19 ตอนจะทยอยส่งมอบพื้นที่ต่อไป

เดิมโครงการมีแผนเปิดบริการในปี 63 เช่นเดียวกัน แต่ช่วงแรกมีปัญหาเรื่องเวนคืนที่ดินทำให้งานชะงัก ล่าช้ากว่า 56% เพราะต้องรอ ครม.เห็นชอบเพิ่มกรอบวงเงินเวนคืนที่ดินเพิ่ม 12,032 ล้านบาท จากเดิม 5,402 ล้านบาท เป็น 17,452 ล้านบาท เมื่อ ครม.อนุมัติวงเงิน ไปจ่ายผู้ถูกเวนคืนและเคลียร์ปัญหาจบกรมทางหลวงรีสตาร์ทการก่อสร้างอีกครั้งเมื่อต้นปี 63 พร้อมปรับแผนเปิดบริการใหม่เป็นภายในปี 67

ค่าธรรมเนียมผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ ค่าแรกเข้า 10 บาท เพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.50 บาทต่อ กม. สูงสุด 150 บาท, รถยนต์ 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 16 บาท เพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.40 บาทต่อ กม. สูงสุด 240 บาท และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 23 บาท เพิ่มขึ้นตามระยะทาง 3.45 บาทต่อ กม.สูงสุด 350 บาท

เมื่อแล้วเสร็จจะยกระดับการเดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปยังภาคตะวันตกของประเทศ อ.บางใหญ่-กาญจนบุรีใกล้เพียง 50 นาที เทียบกับเส้นทางปกติในปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 2 ชม. 30 นาที เป็นการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวและระบบเศรษฐกิจของประเทศ

มอเตอร์เวย์ 2 สายใหม่ เคลียร์ปัญหาจบ! ใกล้ถึงเส้นชัยเปิดบริการปีหน้า ได้วิ่งฉิว

ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง