จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 และผู้เสียชีวิตคืนเดียว 8 ศพ ที่โรงพยาบาลสนามบุษราคัม ภายในเมืองทองธานี กับสภาพความแออัดไปด้วยผู้ป่วยโควิดจนล้นห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง ถึงขนาดพยาบาลยังร้องไห้เพราะเตียงเต็ม เช่น โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ฯลฯ

ส่วนโรงพยาบาลประจำจังหวัดหลายแห่ง มีผู้ป่วยโควิดล้น! ไม่รู้ว่าจะล้นอย่างไร ล้นถึงขนาดต้องบอกให้โรงพยาบาลประจำอำเภอ ไม่ต้องส่งผู้ป่วยเข้ามาในตัวจังหวัดแล้ว

เรียกว่าผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลจนต้อง “โฮม ไอโซเลชั่น” คือนอนรักษาโควิดอยู่ที่บ้าน เนื่องจากระบบสาธารณสุขของประเทศรองรับไม่ไหว หรือแม้แต่สภาพผู้คนมาแออัดยัดเยียดเพื่อรอฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ

สภาพอะไรที่ไม่เคยเกิด และไม่เคยเห็นมาก่อน แต่วันนี้คนไทยเห็นแล้ว ทั้งการรอฉีดวัคซีน คนจำนวนมากโดนเทแล้ว โดนเทอีก ต้องนั่งรถจากต่างจังหวัดเพื่อเข้ามาแย่งฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ 

อีกจำนวนไม่น้อยกำลังรอเตียง นอนรอความตายอยู่บ้าน บ้างก็ไปตายในโรงพยาบาลสนาม อีกหลายศพต้องตายบนถนน ตายบนฟุตปาธ ใครโชคดีขึ้นมาหน่อยอาจได้เตียงนอนในโรงพยาบาลขนาดใหญ่

แต่ใช่ว่าจะเบาใจได้ เพราะแพทย์โรงพยาบาลรามาฯ ยังบอกว่าผู้ป่วยไอซียูล้น! ดังนั้นจึงต้องเลือกใครจะได้ไปต่อ ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ วิกฤติจนแพทย์ต้องเลือกช่วยยื้อชีวิตผู้ป่วยด้วย 2 ปัจจัยที่ไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ

“พยัคฆ์น้อย” ขอถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. (ศูนย์ปราบโควิด) กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ว่าสภาพผู้ติดเชื้อโควิดทะลุเกินวันละ 20,000 คน ตายวันละเกือบ 200 คน เกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุขไทยหรือยัง?

เครื่องช่วยหายใจมีอยู่เท่าไหร่? ต้องพูดความจริงกัน ถ้าไม่พอต้องรีบขอจาก 3 เหล่าทัพ มาสแตนด์บายไว้!

ถ้าเกินขีดความสามารถกระทรวงสาธารณสุข หรือระบบสาธารณสุขล้มเหลวแล้ว! จะทำอย่างไรกับนายอนุทิน ถึงเวลาต้องปรับออกไปหรือยัง? เพื่อเอาศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีต รมว.สาธารณสุข ในยุครัฐบาล คสช. ขึ้นมาเป็น รมว.สาธารณสุข แทนนายอนุทิน

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์และนายอนุทินต้องเข้าใจว่า “โฮม ไอโซเลชั่น” คือการพูดให้ดูดี แต่แท้จริงแล้วชาวบ้านหาเตียงไม่ได้ เมื่อติดเชื้อโควิดไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน สุดท้ายคือนอนตายอยู่ที่บ้าน เพราะระบบสาธารณสุขรองรับไม่ไหว!

แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์และนายอนุทินก็เหมือนกัน! วันนี้ถ้าคุณไม่ได้ร่ำรวย ไม่มี “หัวโขน” ถ้าเจ็บป่วยขึ้นมาจะไปนอนที่ไหน เพราะโควิดแพร่กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ

วันก่อนมีคนแนะนำให้ พล.อ.ประยุทธ์ทำข้อสั่งการไว้กันตัวเอง จาก ศบค.ไปถึงกระทรวงสาธารณสุข ให้ตรวจสอบและเตรียมความพร้อมกรณีระบบสาธารณสุขเกินขีดความสามารถ กระทรวงฯ มีมาตรการรับมืออย่างไร?

จริงอยู่! พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะผู้บังคับบัญชา ต้องประเมินผลการปฏิบัติงานตามนโยบายจากกระทรวงสาธารณสุขและนายอนุทินด้วย แม้จะประเมินยากก็ตามที เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ไปยึดอำนาจ รวบอำนาจจากเขามาหมด

ง่ายที่สุดคือนายกฯ ต้องประเมินตนเอง ควรพิจารณาตัวเอง! หลังจากเพื่อน ๆ 88 คน จากคณะนิเทศศาสตร์ รุ่น 40 จุฬาฯ ของลูกสาว พล.อ.ประยุทธ์ได้พิจารณาลงมติกันแล้ว ก่อนส่งจดหมายถึงเพื่อน ให้ไปสะกิดบอกพ่อ “ลาออก” เถอะ!!.

———————-
พยัคฆ์น้อย