โดยเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1448 เพราะได้มีการค้นพบคำว่า Sashimi เป็นครั้งแรกในรูปแบบลายลักษณ์อักษรทางเอกสารเป็นครั้งแรก สำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารญี่ปุ่นคงจะรู้จักกับ ซาชิมิ เป็นอย่างดี ซึ่งคำว่า ซาชิมิ นั้นไม่ได้หมายถึงแค่ปลาดิบ แต่หมายถึงการนำเนื้อดิบจากสัตว์ เช่น ปลาชนิดต่าง ๆ, ปลาหมึก, หอย มาแล่สด ๆ แล้วรับประทานโดยไม่ผ่านการปรุงด้วยความร้อน

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เป็นเกาะ ล้อมรอบด้วยทะเลจึงทำให้หาอาหารทะเลที่สดใหม่มารับประทานได้ในทุกฤดูกาล ความสำคัญในการรับประเทศซาชิมิก็คือวัตถุดิบ ที่ต้องสะอาดและสดใหม่ ซึ่งในการรับประทานซาชิมิที่นอกจากอร่อยแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ข้อเสียคือมีคอลเลสเตอรอลสูง ต้องเลือกร้านที่สะอาด ใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ เพราะการรับประทานซาชิมิที่ไม่ผ่านการปรุงรสเสี่ยงต่อพยาธิและเชื้อโรคที่ปลอมปนมากับอาหาร

การรับประทานซาชิมิ ชาวญี่ปุ่นแนะนำว่าให้ทานปลาที่มีเนื้อสีขาวก่อน ต่อด้วยปลาเนื้อสีเงิน และปลาเนื้อสีแดง ปลาที่มีรสเข้มข้น เช่น แซลมอน และปลาที่มีไขมันสูง ให้ทานลำดับสุดท้าย เพื่อที่เราจะได้เพลินไปกับรสชาติของปลาทุกชนิด และจะต้องทานกับเครื่องเคียงและเครื่องปรุงรส เช่น โซยุ ที่มาช่วยในการดับกลิ่นคาวของอาหารทะเล รวมทั้งผักชนิดต่าง ๆ เช่น หัวไชเท้าขูด, สาหร่าย ที่ขาดไม่ได้คือ ตัวช่วยอย่างวาซาบิ และขิงดอง

ที่ประเทศญี่ปุ่นเราสามารถหารับประทานซาชิมิได้ในร้านอาหารทั่วไป รวมถึงในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ถ้าใครไปเที่ยวโตเกียวแล้วอยากทานแบบสด ๆ ก็ต้องไปที่ตลาดปลา ก็จะได้ทานแบบสดจากเรือกันเลยทีเดียว ส่วนร้านที่เป็นซูชิ เคาน์เตอร์ ก็จะได้นั่งดูพ่อครัวแล่และหั่นซาชิมิกันสดๆ.