เผยชีวิตสุดรันทดของพ่อเฒ่าวัย 82 ปี มีลูก 7 คน ยามแก่ชราไร้ลูกหลานเหลียวแล มีลูกก็เหมือนไม่มี ทุกคนต่างแยกย้ายกันไปทำงานหลายอาชีพทั้งรับจ้างและขอทาน ลูกชายคนที่ 2 ตอนอายุ 25 ปี เป็นโรคร้าย เสพยาข่มขืนน้องสาว 9 ขวบ ติดเชื้อไปด้วยก่อนจะเสียชีวิตทั้งสองคน ปัจจุบันพ่อเฒ่าอาศัยอยู่กับลูกชายขี้เหล้าชอบดื่มจนเมาแล้วทำร้ายพ่อ ปล่อยให้พ่อป่วยติดเตียงไม่ได้กินข้าว 3 วัน โชคดีชาวบ้านและ อสม. ช่วยไว้ได้ทัน

นายนพ อาญาเมือง หรือ “ตานพ” วัย 82 ปี ร่างกายไม่แข็งแรงมีโรครุมเร้า อาศัยอยู่กับลูกชายคนที่ 4 วัย 50 ปี ในบ้านหลังเก่าทรุดโทรมพื้นที่ ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ในทุกๆ วัน “ตานพ” จะมานั่งอยู่ที่แคร่หน้าบ้าน สายตาเหม่อมองออกไปอย่างไร้จุดหมาย จนชาวบ้านเห็นเป็นที่ชินตา ขณะที่ลูกชายวันๆ จะออกหาดื่มเหล้าไปทั่ว ไม่เคยดูแลพ่อ ซ้ำร้ายวันไหนเมากลับยังมาทำร้ายพ่อตัวเองอีก

ไม่นานมานี้ ตานพ เกือบเอาชีวิตไม่รอด นอนขับถ่ายไม่รู้เรื่อง ปัสสาวะ อุจจาระเปื้อนเต็มที่นอน ไม่มีแรงลุกขึ้นเพราะไม่ได้กินข้าวมาติดต่อกัน 3 วัน เพราะลูกชายไปกินเหล้าเมาและไม่กลับมาบ้าน ชาวบ้านผ่านไปเห็นผิดสังเกตเพราะตานพไม่ออกมานั่งหน้าบ้านหลายวันแล้วจึงเข้าไปดูในบ้าน จึงร่วมกับ อสม. ช่วยกันหามตานพส่งโรงพยาบาลช่วยเหลือจนอาการดีขึ้น

นางคิมมั่น ส้างชาติ อายุ 64 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ภรรยาคู่ชีวิตของตานพเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 7 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 4 คน เสียชีวิตไป 2 คน และหายสาบสูญไป 1 คน ที่เหลือแต่ละคนก็กระจัดกระจายออกไปทำงาน บางคนไปรับจ้าง บางคนไปขอทาน โดยที่ไม่มีใครสนใจว่าพ่อจะใช้ชีวิตอยู่อย่างไร กินอะไร มีกินหรือไม่ ส่วนลูกชายคนที่อยู่ด้วยก็กินเหล้าเมายาทุกวัน เวลาเมาก็มักจะทำร้ายพ่อเป็นประจำ ซึ่งตานพเองก็ไม่มีใครมาช่วยเหลือจึงต้องทนอยู่ไปตามยถากรรม

“ไม่รู้เวรกรรมอะไร หลังภรรยาเสียชีวิต ลูกๆ ไม่เคยมาดูแลพ่อ ขณะที่คนชราครอบครัวอื่นส่วนใหญ่มีลูกหลานห้อมล้อมพร้อมหน้า ส่วนตานพก็มีแต่เรื่องร้ายๆ เข้ามาในชีวิต โดยเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ลูกชายคนที่ 2 ของตานพ ตอนนั้นอายุได้ 25 ปี ติดยาบ้างอมแงมและเป็นโรคร้ายมาข่มขืนน้องสาวของตัวเองตอนนั้นอายุได้ 9 ขวบ แล้วหนีออกจากบ้านไปก่อนจะไปเสียชีวิต น่าเศร้าผ่านไป 3 ปีเศษ น้องสาว 9 ขวบ ก็เสียชีวิตลงเพราะติดโรคร้ายจากพี่ชาย”

ทุกวันนี้ลูกๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ไม่เคยมีใครมาหาพ่อเลยสักครั้งเป็นเวลานับสิบปีแล้ว!!

ส่วนลูกชายคนที่อยู่ด้วยก็ไม่เคยทำหน้าที่ลูก..

นางคิมมั่น กล่าวอีกว่า “ชีวิตบั้นปลายที่เหมือนไม้ใกล้ฝั่งของตานพนั้น ตอนนี้ก็มีชาวบ้านช่วยกันดูแลเท่าที่ทำได้ อยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือให้ตานพมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่”

ขณะที่ “ตานพ” ก็หมดอาลัยตายอยากในชีวิต พูดออกมาสั้นๆ เพียงว่า “ทนอยู่ไปวันๆ ตอนนี้ชีวิตไม่มีอะไรเหลือแล้ว ไม่รู้สึกห่วงลูกคนใดได้ เพราะไม่มีใครส่งข่าวมาให้ห่วง ต้องปล่อยไปตามกรรม ตายวันไหนคงจะพ้นทุกข์ ไม่มีอะไรติดค้างกันอีก”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วันชัย ผิวอร่าม จ.บุรีรัมย์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..