เนื่องจากปัจจุบันโลกดิจิทัลกำลังจะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตเราอย่างมาก รวมไปถึงเรื่องของสีก็ได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานด้านดิจิทัลหรือในสื่อบนโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน ซึ่งสีแต่ละสีก็มีความหมายที่แฝงอยู่ที่สามารถสื่อถึงงานนั้นๆ หรือภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ โดยวันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาไปอัพเดท เทรนด์สีประจำปี 2566 สำหรับผู้ประกอบการนำไปปรับใช้กับธุรกิจว่าแต่ละสีมี Insight มาจากอะไรหรือสามารถดึงดูดผู้บริโภคได้บ้าง ตลอดไปจนถึงสายอาร์ติสต์หรือเหล่าครีเอเตอร์ที่กำลังมองหาว่า เฉดสีในปีนี้ มีสีไหนมาแรงหรือแปลกใหม่บ้าง

  • Viva Magenta (สีแดงอมม่วง) PANTONE : 18-1750

สำหรับใครที่กำลังรอว่าเฉดสีปีนี้จะเป็นสีอะไร? ในที่สุดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา Pantone (บริษัทผู้กำหนดมาตรฐานระบบสีระดับโลก) ได้ออกมาประกาศสีประจำปี 2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สีที่ได้รับการรับเลือกคือ สี Viva Magenta สีโทนแดงอมม่วง เป็นสีที่มีความสมดุลทั้งสีโทนร้อนและโทนเย็น เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา สะท้อนความกล้าหาญได้อย่างทรงพลัง Viva Magenta จึงมาพร้อมกับความหมายที่ว่า ความเเข็งเกร่ง เร้าใจมีชีวิตชีวา พร้อมขับเคลื่อนสู่อนาคต อีกทั้งยังเป็นสีที่เปรีบเสมือนการเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ชวนให้นึกถึงการก้าวไปสู่โลกใบใหม่ที่ไม่หยุดนิ่ง

นอกจากสีประจำปีที่ Pantone เคาะออกมาแล้วก็ยังมีสีหลักอีก 7 สี ที่เกิดจากกระบวนการวิเคราะห์ คัดกรองจากสำนักเทรนด์ต่าง ๆ ถอดค่ารหัสสีเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานจนกลายเป็นกลุ่มและเฉดสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในปี 2566 นี้

  • Elfin Yellow (สีเหลืองอ่อน) Pantone : 11-0620 tcx

ให้ความรู้สึกอ่อนโยน สบายตา ออร์แกนิก สื่อถึงการรักษ์โลกและธรรมชาติ แถมยังเป็นสีตัวแทนสำหรับงานออกแบบที่ได้รับการรีไซเคิลใหม่ เฉดสีนี้จึงกลายเป็นภาพแทนแสดงถึงการรีเซ็ต สร้างสิ่งใหม่ และยังเปี่ยมไปด้วยสุนทรียภาพ ความผูกพันอีกด้วย

Pantone Elfin Yellow | Pantone colour palettes, Yellow pantone, Pantone  palette

หมวดหมู่สี minimal เป็นหมวดสีที่หลายสำนักเทรนด์มักจะคาดการณ์ไว้เสมอ ซึ่งเป็นสีที่หลบซ่อนจากสีกระแสหลัก แต่ไม่เคยหายไปจากตลาดการออกแบบ ในปีนี้ สีเหลืองอ่อน Elfin Yellow ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสี minimal แบบเต็มตัว เป็นสีที่มักถูกใช้เป็นสีพื้นเพื่อจับคู่กับสีอื่นมากกว่าสีขาว โดยวัสดุบางประเภทเมื่อนำไปไซเคิลจะได้เฉดสีเหลืองอ่อนคล้ายกับ สีเหลือง ElfinYellow เพราะฉะนั้นสีนี้จึงกลายเป็นสีตัวแทนสำหรับงานออกแบบที่ถูกรีซเคิลใหม่ และเหมาะแก่การนำไปไซเคิลได้หลายครั้ง อีกทั้งยังได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากเป็นเฉดสีที่ให้ความรู้สึกสบายและเป็นมิตรต่อร่างกาย ขณะที่สำนักเทรนด์ Top Fashion ของจีนเผยว่าสีเฉดนี้เป็นหนึ่งในอีกหลายสีที่แสดงถึงจิตวิญญาณด้านสุนทรียภาพและความผูกพัน เหมาะสำหรับการเข้าไปเติมเต็มพื้นที่ของบ้านและของใช้เบ็ดเตล็ด เพราะจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงการถูกปลอบประโลมใช้งานสิ่งของหรือพื้นที่นั้นได้นาน และผูกพันกับสิ่งเหล่านั้นมากขึ้น

  • Golden Apricot (สีส้มแอปริคอต) Pantone: 14-1041 tcx

สีฮิตแห่งยุค 80 สไตล์เรโทร ให้ความรู้สึกอบอุ่น สนุกสนาเปนคำว่าน อิสระ สื่อถึงการย้อนคืนสู่อดีต เรียกว่าเป็นสีของการเกิดขึ้นของคนรุ่นใหม่ ด้วยความวุ่นวายและอุปสรรคมากมายที่เกิดขึ้นจึงเป็นจุดที่ทำให้ทุกคนโหยหาและอยากย้อนกลับสู่อดีต จะทำให้เห็นสีในยุคเรโทรกลับมาอีกครั้ง

Pantone Golden Apricot | Pantone colour palettes, Pantone color, Yellow  pantone

สีส้มแอปริคอต GoldenApricot เคยเป็นที่นิยมมากในยุค 80 สำนักเทรนด์ F-Trend ได้คาดการณ์ว่าช่วงฤดูร้อนปี 2566 จะต้องเต็มไปด้วยแฟชั่น Summer Nostalgia ที่ทำให้หวนคิดถึงความงามจากธรรมชาติดั้งเดิม นิยมนำสีมาใช้สำหรับออกแบบเสื้อผ้าเด็กและเสื้อผ้าวัยรุ่น นอกจากนี้ยังถูกใช้ในงานออกแบบที่ผสมผสานระหว่างงานคราฟต์ท้องถิ่น ความโรแมนติกยุคเรโทร และการถักทอสไตล์ฮิปปี้ ขณะที่สำนักเทรนด์ WGSN กล่าวว่า สีส้มแอปริคอตนี้จะทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นตัวสดชื่นและโรแมนติก จึงยกให้สีส้มเฉดนี้เป็นตัวแทนของความโรแมนติกแนวใหม่ (New Romantic) ที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นและสนุกสนานในเวลาเดียวกัน จึงถูกใช้เป็นเฉดสีในเครื่องสำอางเพื่อเพิ่มความโดดเด่นและเสริมความมั่นใจ หรือตกแต่งผนังห้องที่ช่วยสร้างความรู้สึกไม่น่าเบื่อ

  • Lime Green (สีเขียวมะนาว) Pantone: 14-0452 tcx

ให้ความรู้สึกสดใส เจิดจ้า มีชีวิตชีวา สื่อถึงการท้าทายค่านิยมของคนรุ่นใหม่ ความเปล่งประกายของสีเขียวที่ซาบซ่าถูกปรับให้เข้ากับความเป็นปัจจุบันทำให้เกิดสีนี้ขึ้น เป็นสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมและสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัล หรือหมายถึงการท้าทายสิ่งค่านิยมเดิมๆ และถูกนำมาใช้ในงานออกแบบมากขึ้นอีกด้วย

Pantone Lime Green #luxurydotcom | Pantone green, Green color schemes,  Pantone

สีเขียวมะนาว Lime Greenป็นสีที่ถูกใช้ในงานศิลปะกราฟิตี้มาตั้งแต่ยุค 90 แม้กระทั่งปัจจุบันสีเขียวมะนาวยังคงเปล่งประกายในวงการนักออกแบบ โดยเฉพาะครีเอเตอร์ดิจิทัล ที่สร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งออกไปยังจักรวาลเมตาเวิร์สที่ไม่เคยหลับใหลขณะเดียวกัน สีเขียวนีออนยังได้ถูกลดทอนความเจิดจ้าให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น เป็นสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมและสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัลของยุค จึงได้ปรับความสดชื่นที่ดูสนุกด้วยสีเขียวมะนาวให้ความสดใส ซาบซ่า สีเขียวมะนาวจึงถูกนำกลับมาใช้ในฐานะสีที่ทำให้ผู้คนเปิดใจและกระตุ้นให้รู้สึกมีชีวิตชีวา

  • Deep Lake (สีเขียวอมฟ้า) Pantone: 18-4834 tcx

ให้ความรู้สึกถึงการมีพลัง กล้าหาญ สื่อถึงความหวัง การต่อสู้ที่อยากจะเปลี่ยนแปลง หรือจะมองในอีกนัยว่าสีนี้คือ สัญลักษณ์ของนักเคลื่อนไหวที่ไม่ยอมแพ้เพื่อความก้าวหน้า นอกจากนี้สี Deep Lake ยังเป็นสีของธรรมชาติยุคใหม่เข้ากับโลกแห่งอนาคตอันใกล้

Pantone Deep Lake | Pantone colour palettes, Pantone palette, Pantone  swatches

สำนักเทรนด์ ViewPoint เลือกให้สีเขียวเฉดนี้เป็นตัวแทนของธรรมชาติยุคใหม่ โดยอิงจากสีของสาหร่ายสีเขียว ซึ่งถูกยกเป็นวัสดุแห่งอนาคตโดยเข้ามาเป็นหนึ่งในพลังงานเชื้อเพลิงรูปแบบพลังงานสะอาด วัสดุทดแทนจากพืช และวัสดุเส้นใยสำหรับดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้ง Italian Bank ให้ความเห็นว่า สีเขียว Deep Lake จัดเป็นสีเขียวประเภท Monochromatic Green ที่ให้ความรู้สึกปลอบประโลม แสดงถึงความหวัง จึงเหมาะที่จะนำไปใช้เพื่อออกแบบพื้นที่ของบ้าน สำนักงาน และเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเน้นเรื่องธรรมชาติบำบัด โดยจากเดิมที่นิยมใช้สีเขียวเฉดฤดูใบไม้ผลิ เปลี่ยนเป็น สีเขียว Deep Lake ที่ยังรู้สึกผ่อนคลายท่ามกลางความจริงจัง ทั้งยังลึกลับและหรูหราได้ในเฉดเดียว

หลายปีที่ผ่านมาสีเขียวถูกใช้เป็นหนึ่งในสีสำหรับขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงทางสังคม เริ่มต้นจากการต่อสู้เพื่อความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม ต่อมาได้ขยายไปยังสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงสิทธิมนุษยชน สิทธิในการอยู่ร่วมกันระหว่าง รวมไปถึงการขับเคลื่อนเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งสีเขียวยังเป็นตัวแทนการแสดงออกของเด็กรุ่นใหม่ที่เป็นนักเคลื่อนไหวโดยเน้นการผลักดันทางสังคมเพื่อความหวังของมนุษยชาติรุ่นต่อไป

  • SCARLET SAGE (สีแดงก่ำ) Pantone: 19-1559 tcx

ให้ความรู้สึกถึงสีสัน ความดึงดูด น่าหลงใหล สื่อถึงการสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่ ที่คาดการณ์ว่าจะกลายเป็นเฉดสีหลักในฤดูร้อนปี 2023 หากมองในแง่ออกแบบยังสีนี้เป็นตัวกลางที่ใช้ในการสื่อสารการออกแบบภายนอกและภายในอาคาร เพื่อสร้างแรงดึงดูดและโครงสร้างเฉพาะตัวที่เทียบเท่ากับงานศิลปะอีกด้วย

Pantone Scarlet Sage | Pantone colour palettes, Pantone red, Pantone  swatches

หากไล่เรียงพัฒนาการและความเชื่อมโยงของสีจากปีที่แล้ว จะพบว่า สีแดงก่ำ Scarlet Sage พัฒนาจากกลุ่มสี Artisanal Red และคาดว่าจะกลายเป็นสีหลักในฤดูร้อนปี 2566 ที่กระตุ้นผู้บริโภคอารมณ์ด้วยสีสัน การเติมพลัง และความหลงใหล หนึ่งในแรงบันดาลใจสำคัญคือผลงานศิลปะของจูลส์ จูเลียน ศิลปินชาวฝรั่งเศส และฮานนา เรดลิง ช่างภาพชาวฮังการี ซึ่งใช้สีแดงเป็นเครื่องมือสื่อสารและสะท้อนพลังจนสร้างความเหนือจริง อีกทั้งยังเป็นตัวกลางที่ใช้ในการสื่อสารการออกแบบภายนอกและภายในอาคารเพื่อสร้างแรงดึงดูดและโครงสร้างเฉพาะตัวไม่ต่างจากงานศิลปะ

  • PHLOX (สีม่วงเข้ม) Pantone: 19-2820 tcx

ให้ความรู้สึกที่เหนือจริง ลึกลับ และน่าค้นหา สื่อถึงโลกยุคดิจิทัลที่กำลังถูกพัฒนา โทนสีม่วงเป็นอีกหนึ่งโทนสีที่มาแรงมากและยังคงมีบทบาทสำคัญกับเทรนด์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะสำหรับโลกที่เข้าสู่ยุคเมตาเวิร์ส หรือโลกเสมือนที่ถูกสร้างจากความเหนือจริง ยิ่งทำให้สีม่วงอันน่าลึกลับนี้จะพาเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ลึกซึ้งขึ้น

สีแจ่มรับปีใหม่ ✨ อัปเดตเทรนด์สี Pantone ปี 2023 พร้อมไอเดียแมทช์แฟชั่น  Pantone ให้สวยเป๊ะ | SistaCafe | LINE TODAY

สีม่วงมีบทบาทสำคัญในเทรนด์มาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีมานี้ สำหรับ สีม่วงเข้ม Phlox ถูกนิยามใหม่ด้วยแนวคิดด้านดิจิทัล และโลกเมตาเวิร์ส โลกเสมือนที่ถูกสร้างจากความเหนือจริงแบบ 100% เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางใหม่ของการมีปฏิสัมพันธ์ เครือข่ายทางการค้า และงานรูปแบบดิจิทัลซึ่งปราศจากวัสดุจริง พร้อมแนวคิดใหม่ในการเป็นเจ้าของ นิตยสาร Viewpoint เผยว่า สีม่วงเข้ม Phlox ยังเป็นสีที่เปรียบเสมือนการเชื่อมโยงระหว่างดิจิทัลกับโลกแห่งจิตวิญญาณมาบรรจบกัน

  • MOONLESS NIGHT (สีดำเทา) Pantone: 19-4203 tcx

ให้ความรู้สึกที่ชัดเจน ซื่อตรง หรูหรา เย้ายวน สื่อถึงพลังการเปลี่ยนแปลงที่ดีแม้มีอุปสรรค เรียกว่าสีดำนับเป็นหนึ่งในสีสุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยมอยู่ตลอดมา และมักเป็นตัวแทนของความลึกลับ หากมองในแง่การนำไปใช้เราจะเห็นว่าโฆษณาหรือแบรนด์ต่างๆ นำไปใช้สะท้อนจุดยืนทางธุรกิจ ถึงความชัดเจนและการยืนยันวิสัยทัศน์ของแบรนด์นั้นๆ อีกด้วย

Pantone Moonless Night | Pantone colour palettes, Color palette design,  Pantone color

สีดำจัดอยู่ในกลุ่มสีคลาสสิกที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ สื่อถึงความลึกลับ เย้ายวน หรูหรา ตลอดจนให้ความรู้สึกชัดเจน ตรงไปตรงมา ในช่วงยุคกลางสีดำมักถูกใช้ในเครื่องแต่งกายของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อบ่งบอกถึงตำแหน่งและความเคร่งครัดในหน้าที่ ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนสังคมในช่วงเวลาดังกล่าว แต่สำหรับ สีดำ Moonless Night ในปีนี้ สื่อถึงพลังและความชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าท่ามกลางปัญหา หนึ่งในคำอธิบายจาก NellyRodi กล่าวว่า 86% ของผู้บริโภคให้ความเห็นว่าซีอีโอจำเป็นต้องสื่อสารอย่างชัดเจน ระดมกำลัง และดำเนินการในประเด็นพื้นฐานทางสังคม สอดคล้องกับความเชื่อของเหล่าเอเจนซีที่จากการสำรวจ 9 ใน 10 ของผู้บริโภค ระบุว่าบริษัทต่างๆ ต้องมีความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคม เพราะมันเป็นวิธีเดียวที่จะยกระดับจากบุคคลทางการเมืองไปสู่แบรนด์ทางการเมืองมีความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น มีพันธะสัญญา และชัดเจนในวิสัยทัศน์ด้านการดำเนินธุรกิจ

แต่ละปี แต่ละฤดูกาล ก็ย่อมมีเทรนด์สีแตกต่างกันไป และทั้งหมดนี้ก็คือ 8 เทรนด์สีแห่งปี 2566 โดยหวังว่าสีเหล่านี้เป็นตัวเลือกสำหรับท่านที่ต้องการเพิ่มความรู้สึกใหม่ๆ ให้กับแบรนด์ หรืองานต่างๆ เพราะแต่ละสีมีการสื่อสารอารมณ์ และมีจุดประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกันไป…


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : TCDC, Pantone