กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์!! กันอีกแล้ว…หลังมีกระแสข่าวว่า กรมสรรพากรเตรียมเก็บภาษีคนไทยไปเมืองนอก โดยกำหนดอัตราภาษีการเดินทางไว้ไม่เกินครั้งละ 5,000 บาท

เอาล่ะสิ!! ทำเอาคนไทยทั้งประเทศ “ช็อก” กันเป็นแถว เพราะที่ผ่านมาคนไทยแห่เดินทางท่องเที่ยวเมืองนอกในแต่ละปีมีจำนวนไม่น้อยทีเดียว

Asian business people wear mask face protection business travel checking map and flight schedule at information boarding screen in terminal airport

อย่างล่าสุดเมื่อปี 62 ก่อนเกิดโควิด ก็ทำนิวไฮ โดยมีคนไทยที่ไปเที่ยวเมืองนอกมากถึง 10.5 ล้านคน มีค่าใช้จ่ายประมาณ 3 แสนล้านบาท

แถมปีนี้…ยังคาดกันว่าจะมีคนไทยเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศประมาณ 8 ล้านคน หลังจากที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ต้องหยุดเดินทางเพราะปัญหาโควิด

อย่าลืมว่า คนไทยก็ไม่ต่างจากคนชาติอื่นทั่วโลกที่นิยมชมชอบการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ จะไปด้วยการเที่ยวล้างแค้น การชอปปิง การฮันนีมูน การเปลี่ยนบรรยากาศ ไปสัมผัสอากาศหนาว และอีกสารพัดเหตุผล

เป็นเรื่องที่ไม่สามารถปฏิเสธได้!! ที่คนที่มีกำลังหรือแม้ไม่มีกำลังก็ตาม แต่ก็อดไม่ได้ที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคเอเชีย อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง ก็เป็นเส้นทางที่นิยม

Free photo side view of woman waiting in airport

หรือจะเป็นเส้นทางใหม่อย่าง เวียดนาม สปป.ลาว หรือมาเลเซีย ที่ ณ เวลานี้ ก็กำลังเป็นที่ฮิตติดลมบนไม่น้อยหน้าประเทศอื่นทีเดียว

แม้เวลานี้ ยังไม่มีข้อมูลออกมาแน่ชัดว่า กรมสรรพากรจะเก็บภาษีคนไปต่างประเทศ เมื่อใดกันแน่ แต่ล่าสุด ก็มีการเปิดรับฟังความเห็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2526 ไปจนถึงวันที่ 17 พ.ค.นี้

เหตุผลใหญ่!! ของการเรียกเก็บภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ก็หนีไม่พ้นเรื่องของการหารายได้ให้แก่รัฐบาล ที่สำคัญยังเป็นการป้องกันไม่ให้คนไทยนำเงินตราออกนอกราชอาณาจักรเกินสมควร และยังช่วยบรรเทาปัญหาการขาดดุลการค้า และช่วยรักษาดุลการชำระเงินของประเทศ

แม้ พ.ร.ก.ฉบับนี้จะประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2526 หรือกว่า 40 ปีแล้ว แต่ยังไม่เคยมีการจัดเก็บภาษีแต่อย่างใด!!

นั่น…จึงกลายเป็นคำถาม? กลายเป็นที่สงสัย? ว่าฐานะการคลังนั้นยังแข็งโป๊กดีอยู่หรือไม่? เพราะล่าสุดก็พบว่าจำนวนเงินคงคลังล่าสุดในเดือน มี.ค. 66 ก็หลุด 2 แสนล้านบาทไปแล้ว

Photo busines using a computer to complete individual income tax return form online for tax payment. government, state taxes. data analysis, paperwork, financial research, report. calculation tax return.

ขณะที่…ก่อนหน้านี้ กรมสรรพากรก็หันมาเก็บภาษีขายหุ้นในอัตรา 0.1% ของมูลค่าที่ขาย แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา อย่างเป็นทางการก็ตาม

สำหรับอัตราภาษีในการเดินทางออกราชอาณาจักรของกรมสรรพากร แม้ตามกฎหมายแล้วจะกำหนดอัตราภาษีการเดินทางไว้ไม่เกินครั้งละ 5,000 บาท

แต่ก็มีการออกกฎกระทรวงกําหนดอัตราภาษีการเดินทางไว้ คือ การเดินทางโดยทางอากาศ ครั้งละ 1,000 บาท และการเดินทางโดยทางบกหรือทางนํ้า ครั้งละ 500 บาท

Free photo front view finance business elements assortment

ไม่เพียงเท่านี้!! หากมีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษี ก็จะได้รับโทษ คือ เสียเบี้ยปรับ 2 เท่า และเงินเพิ่มอีก 1.5% ต่อเดือน หรือเศษของเดือนโดยไม่รวมเบี้ยปรับ และยังมีโทษทางอาญา จําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3,000 บาท

ส่วนบรรดาผู้ประกอบการขนส่งที่รับชําระภาษีการเดินทางจากผู้เสียภาษีแล้ว แต่ไม่นําส่งภาษี ต้องรับโทษเช่นกัน คือ ต้องเสียเบี้ยปรับ 2 เท่า และเสียเงินเพิ่มอีก 1.5% ต่อเดือน หรือเศษของเดือน ของภาษีที่ต้องเสียโดยไม่รวมเบี้ยปรับด้วยเช่นกัน

สำหรับคนที่ต้องเสียภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ก็ผู้ที่มีสัญชาติไทย เดินทางออกไปจากประเทศ ไม่ว่าผู้เดินทางจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ ก็ตาม ถือว่าเป็นผู้มีหน้าที่ที่ต้องเสียภาษีตาม พ.ร.ก.ฉบับนี้

เว้นแต่ะได้รับยกเว้นตามกฎหมายอย่างคนที่ทำงานด้านการขนส่ง ที่ไม่ต้องเสียค่าโดยสาร แปลความก็ประเภท นักบิน แอร์ รวมไปถึงภิกษุ สามเณร

นอกจากนี้ยังรวมถึงผู้ที่ต้องเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ บรรดาแรงงานที่มีสัญญาจ้างที่กรมแรงงานเห็นชอบ หรือเจ้าหน้าที่ทางการทูต เป็นต้น ส่วนวิธีการเสียภาษี ก็ต้องเสียกับผู้ประกอบการขนส่ง หรือตัวแทน ไม่ว่าจะเป็นทางเครื่องบิน ทางเรือ ทางรถไฟ หรือทางอื่น ก็ตาม

แม้…เวลานี้เรื่องการจัดเก็บภาษีนี้ยังไม่มีความชัดเจนออกมาก็ตาม แต่บรรดาภาคเอกชน ก็ออกมา “ชน” กันแล้ว เพราะเห็นว่าเป็นผลทางลบต่อภาพรวมของประเทศแน่นอน

เห็นอย่างนี้แล้ว!! เชื่อเถอะพอถึงเวลา… ก็ต้องลองดูว่า ฝ่ายการเมืองจะตีตกหรือเปล่า เพราะกระเทือนเก้าอี้แน่ๆ

……………………………………….
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”