ภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ถือเป็นการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงและน่ากลัวที่สุดในโลก พวกเขาต้องจัดการกับสถานการณ์ความขัดแย้งภายในและระหว่างประเทศ ที่กลไกการตอบสนองแบบเดิมไม่สามารถแก้ไขได้ และสามารถพัฒนาไปสู่ความท้าทายด้านสันติภาพและความมั่นคง แม้จะมีสถานการณ์การทดสอบดังกล่าว สหประชาชาติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้พัฒนากลไกการรักษาสันติภาพ จนได้รับรางวัลเกียรติยศ มากมายรวมถึงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากการเชื้อเชิญประเทศสมาชิกให้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นอาสาสมัคร ในภารกิจรักษาสันติภาพ ถือเป็นเรื่องที่มีเกียรติ

ปากีสถานเข้าร่วมกับองค์การสหประชาชาติเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2490 (1947) นับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกของสหประชาชาติ ปากีสถานเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนบุคลากรเข้าไปมีส่วนร่วมในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติทั่วโลก มากที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภูมิภาคที่มีความขัดแย้งอย่างในแอฟริกา ปากีสถานตอบรับการเรียกร้องสันติภาพของโลก แม้จะเป็นพื้นที่ซึ่งมีความสับสนทางการเมืองที่ผ่านมา และมีประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นอันตราย

การวางรากฐานทางนโยบายสันติภาพของปากีสถาน มูฮัมหมัด อาลี จินนาห์ (Muhammad Ali Jinnah) บิดาผู้ก่อตั้งปากีสถานกล่าวว่า “เราพร้อมที่จะทุ่มเทอย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง ในหมู่ประชาชาติต่าง ๆ ในโลก ปากีสถานจะไม่มีวันหยุดการสนับสนุนทั้งด้านวัตถุ และจริยธรรมต่อผู้คนทั่วโลก ที่ถูกกดขี่และจะรักษาหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ” ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ปากีสถาน ยังคงยึดมั่นในหลักการชี้นำของบิดาผู้ก่อตั้งนี้

ปากีสถานมีส่วนร่วมอย่างมากต่อสันติภาพ และความมั่นคงของโลก โดยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน ในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติจำนวนมาก การมีส่วนร่วมและความเต็มใจของปากีสถาน ในการรักษาสันติภาพของโลก โดยไม่คำนึงถึงความท้าทายภายในและภายนอก ทั้งในแนวรบด้านตะวันออกและตะวันตก โดยมีหลักฐานบ่งชี้ อันเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า ปากีสถานในฐานะประเทศที่รับผิดชอบรักษาสันติภาพ และเป็นผู้ที่เกลียดชังสงครามนั้น จะสามารถสถาปนาตัวเองเป็นสถาปนิก ด้านการรักษาสันติภาพระดับโลก

จนถึงตอนนี้ ปากีสถานได้เข้าร่วมปฏิบัติการกว่า 70 ครั้งในส่วนต่าง ๆ ของโลก ปากีสถานมีส่วนสนับสนุนในทุกด้านของสหประชาชาติ ภาครวมส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ภารกิจทางการทหาร กองกำลังกึ่งทหาร และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย การเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้การสนับสนุนด้านกองกำลังที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดทำให้ปากีสถานมีเอกลักษณ์ท่ามกลางกลุ่มกองกำลังรักษาสันติภาพ เพราะนอกจากขนาดของกองกำลังแล้ว ที่โดดเด่นชัดเจนคือคุณภาพ และผลงานในฐานะของผู้รักษาสันติภาพของปากีสถาน มักจะเป็นที่ชื่นชมเสมอมา

ปากีสถานได้ให้ความสำคัญกับการฝึกทหาร โดยการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมที่ทันสมัย ศูนย์เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ (The Center for International Peace and Stability:CIPS) ก่อตั้งขึ้นในมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (National University of Science Technology: NUST) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2556 และเปิดตัวโดยเลขาธิการสหประชาชาติ ฯพณฯ บัน คี มูน

ในขณะที่ชื่นชมการมีส่วนร่วมและการเสียสละของปากีสถาน ในความพยายามรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ นายบันกล่าวว่า “มากกว่า 100 ประเทศสนับสนุนกองกำลัง และเจ้าหน้าที่สำหรับภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ปากีสถานเป็นอันดับ 1 เป็นไปไม่ได้ที่จะกล่าวถึง ความเป็นมาของการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ โดยไม่เน้นถึงประเทศที่ให้การสนับสนุน”

ปากีสถานได้พิสูจน์ความกล้าหาญหลายครั้งในภารกิจต่าง ๆ ของสหประชาชาติ ต่อไปนี้เป็นไฮไลท์บางส่วน :-


การมีส่วนร่วมของปากีสถานในโซมาเลีย ภายใต้การรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่กล้าหาญที่สุดของความกล้าหาญ และการเสียสละเพื่อมนุษยธรรม เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ของปากีสถานจำนวน 7,200 คน มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่เดือนมีนาคม 1992 ถึงกุมภาพันธ์ 1996 และ 39 คนได้สละชีพเพื่อสันติภาพและความมั่นคงที่ยิ่งใหญ่กว่า ในภารกิจที่ท้าทายนี้ พล.ต.โธมัส เอ็ม. มอนต์โกเมอรี่ รองผู้บัญชาการกองกำลังสหประชาชาติในโซมาเลียในขณะนั้น ได้ชื่นชมกองทัพปากีสถาน

การสร้างและรักษาสันติภาพอย่างยั่งยืนนั้น มีค่าใช้จ่ายสูง นับตั้งแต่เข้าร่วมในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ปากีสถานอยู่ในระดับแนวหน้า และส่งผู้รักษาสันติภาพมากกว่า 200,000 คน ไปยังภารกิจ 46 แห่งของสหประชาชาติ ในสี่ทวีปทั่วโลก ตลอดภารกิจที่ยากลำบากเหล่านี้ เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพชาวปากีสถาน 158 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ 24 คน รวมถึงพนักงานหญิงอีกหนึ่งคนต้องสละชีพ


ปากีสถานมีความมุ่งมั่น ที่จะเป็นกองกำลังสร้างสันติภาพระดับโลก โดยการลงทุนในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติอย่างมีประสิทธิภาพ จากประสบการณ์ และการปฎิบัติงานที่ผ่านมา ในงานรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ที่มีความหลากหลายทั้งรูปแบบและธรรมชาติของภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ เป็นการสร้างลักษณะเฉพาะของสันติภาพในประเทศ ภายใต้หมวกสีน้ำเงิน ปากีสถานมีส่วนสนับสนุนสันติภาพ ในพื้นที่ความขัดแย้งเสมอมา เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของประเทศ ที่รักสันติภาพอย่างปากีสถาน.

ภาพและเนื้อหา : สถานเอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย