กรมทางหลวง (ทล.) ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายใหม่หมายเลข 81 (M81) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี พร้อมพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการชั่วคราว(ฟรี) เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตามแผนงานที่วางไว้ในรูปแบบเดียวกับM6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา

M81 สายบางใหญ่กาญจนบุรี ระยะทาง 96กม.วงเงินลงทุน 56,178ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 38,726 ล้านบาท ค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท แบ่งก่อสร้างเป็น25 สัญญา (ตอน) ได้ผลงานก่อสร้างล่าสุด (ณ สิ้นเดือน พ.. ) 91.835% จากแผนงาน 96.039%ช้ากว่าแผน 4.204% ก่อสร้างเสร็จแล้ว 15 ตอนระยะทางรวม 66.449 กม. ได้แก่ ตอน 5, 6, 7, 8, 10, 13, 14, 15, 17, 18, 20, 21, 22, 23 และ 25 อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 ตอนรวม 29.551 กม. คาดว่าเร่งรัดให้แล้วเสร็จ100%ภายในเดือน ม.ค. 2567

ส่วนงานบำรุงรักษา Operation and Maintenance (O&M) และก่อสร้างด่านเก็บค่าผ่านทาง 8แห่ง วงเงิน 27,828ล้านบาท ได้ผลงาน15.89%จากแผนงาน 21.56%ช้ากว่าแผน 5.67% ทั้งงานโยธาและงาน O&Mจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2567

ก่อนหน้านี้กรมทางหลวงมีเป้าหมายเปิดทดสอบระบบให้ใช้บริการฟรีตอนที่ 17-23 พื้นที่ จ.กาญจนบุรี ระยะทาง 30 กม. ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 (ธ.ค.-ม.ค.รวม 7 วัน) และให้ทดลองใช้ตลอดเส้นทาง3เดือนตั้งแต่ก.ย.หรือ ต.ค.2467 ก่อนจะเปิดเต็มรูปแบบเก็บค่าผ่านทางหลังเทศกาลปีใหม่ 2568

จากการพิจารณาล่าสุดมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดบริการฟรีช่วงเทศกาลปีใหม่2567รวม7วัน ตั้งแต่ตอน 13บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก จนถึงตอน 23บริเวณด่านกาญจนบุรี โดยขยายระยะทางเป็น 50กม. ครอบคลุมพื้นที่ จ.นครปฐม ราชบุรี และ กาญจบุรี

ซึ่งมีความพร้อมและความปลอดภัยโดยจะเร่งรัดงานโยธาในตอน 16และ ตอน 19ให้แล้วเสร็จก่อนปลายปี 2567รวมทั้งงาน O&M ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนตลอดเส้นทางอาจจะปรับแผนงานขยับเวลาออกไปเป็นให้ทดลองใช้บริการ3เดือนช่วงปลายปี 2567และเปิดเต็มรูปแบบประมาณไตรมาส 1ปี2568

ในการเปิดบริการช่วง 7 วันเทศกาลปีใหม่ 2567 ได้มอบหมายแขวงทางหลวงในพื้นที่ไปสำรวจจุดทางเข้า-ออก ในพื้นที่ตอน 13 และ ตอน 23 ให้มีถนนเชื่อมเป็นทางเข้า-ออกให้สะดวก รวมทั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่างพร้อมใช้งาน เพื่อแบ่งเบาการจราจรทางหลวงหมายเลข 321 หรือถนนมาลัยแมนสายนครปฐม-สุพรรณบุรี ที่จะเชื่อมกับตอนที่ 13โดยเตรียมความพร้อมไว้เพื่อกำหนดรายละเอียดวันและเวลาเปิดรวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจทางหลวง ตำรวจในพื้นที่ และ อาสาสมัคร กู้ภัยต่างๆ มาช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน เตรียมนำเสนอกระทรวงคมนาคมและรัฐบาลชุดใหม่ได้ทันที

ทบทวนความจำ M81 มีขนาด 4-6 ช่องจราจรระดับดิน แนวเส้นทางเริ่มต้นที่จุดตัดM9 ด้านตะวันตกกับถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผ่านอ.นครชัยศรี อ.เมือง จ.นครปฐม อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี สิ้นสุดที่จุดบรรจบทล.324 (ถนนกาญจนบุรี-อ.พนมทวน) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8แห่ง รองรับทั้งระบบเงินสด ระบบอัตโนมัติ (M-Pass/Easy Pass) และแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือระบบ M-Flow ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านศรีษะทอง ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี

ค่าธรรมเนียมผ่านทางรถยนต์ 4ล้อ มีค่าแรกเข้า 10บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.50บาทต่อ กม. สูงสุด 150บาท, 6ล้อ ค่าแรกเข้า 16บาท และ 2.40บาทต่อ กม. สูงสุด 240บาท มากกว่า 6ล้อค่าแรกเข้า 23บาท และ 3.45บาทต่อ กม. สูงสุด 350บาท

เกือบทุกคนจำได้ขึ้นใจแล้วว่ามอเตอร์เวย์สายใหม่นี้จะเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปจังหวัดภาคตะวันตกด้วยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้นจากนนทบุรี-กาญจนบุรีใช้เวลาเพียง 50 นาที สบายกว่าเส้นทางปกติในปัจจุบันที่ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม. 30 นาที- 3 ชม.

ตำนานการเดินทางบทใหม่กำลังจะเกิดขึ้น

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์…