หลายคนอาจจะเคยสังเกตว่า ในปัจจุบันเป็นโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้นทุกช่วงอายุ คนใกล้ตัวเริ่มป่วยด้วย “โรคเบาหวาน” เพิ่มมากขึ้น จากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่อาจทำลายสุขภาพ ส่งผลให้เบาหวานมาเยือนไม่รู้ตัว! วันนี้เราจึงขอพาทุกคนมาทำความรู้จักโรคเบาหวาน โรคคุ้นหู แต่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิด!

โดย แพทย์หญิง กนิษฐา รัตนพรสมปอง แพทย์อายุรกรรมโรคต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซึม โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ (CHG) เปิดเผยผ่าน Healthy Clean ถึงสถานการณ์โรคเบาหวานว่า ในปัจจุบันพบผู้ป่วยทั่วโลกกว่า 400 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น “เช่นเดียวกับประเทศไทยที่พบผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 3 แสนคนต่อปี และมีผู้ป่วยโรคเบาหวานอยู่ในระบบทะเบียนของกระทรวงสาธารณสุข ประมาณ 3.2 ล้านคน”

โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ หรือร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้อวัยวะเสื่อมสมรรถภาพ และทำงานล้มเหลว หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้

ชนิดของโรคเบาหวาน สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่
1. เบาหวานที่เกิดจากการขาดอินซูลิน เนื่องจากตับอ่อนไม่สามารถหลั่งอินซูลินได้ ส่วนใหญ่จะพบในเด็กและไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ 
2. เบาหวานที่เกิดจากภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้อินซูลินที่ทำหน้าที่ลดระดับน้ำตาลในเลือดทำงานได้ไม่ดี ทำให้ตับอ่อนต้องผลิตอินซูลินออกมาเพิ่ม ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งหากรู้ตัวและดูแลรักษาตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถรักษาให้โรคสงบได้ 
3. เบาหวานเกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์ มักเกิดในผู้ที่ไม่มีประวัติเป็นเบาหวานมาก่อน หรือไม่เคยทราบว่าตัวเองเป็นเบาหวาน
4. เบาหวานจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ความผิดปกติของสารพันธุกรรม การทานยา และโรคของทางตับอ่อน

สำหรับสาเหตุของโรคเบาหวานนั้น มีหลายปัจจัยร่วมกันทั้งจากพันธุกรรม และการใช้ชีวิตประจำวัน “ผู้ที่ประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน มีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักเกินหรือภาวะโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง ดื่มสุรา-สูบบุหรี่ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะป่วยเป็นเบาหวาน” แต่หากพบว่ามีอาการปัสสาวะบ่อยผิดปกติ คอแห้ง กระหายน้ำบ่อย กินจุกว่าเดิม น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นแผลแต่หายช้ากว่าปกติ อ่อนเพลีย มีอาการตาพร่ามัว มองไม่ชัด ผิวหนังแห้งคัน รู้สึกชาบริเวณปลายนิ้วมือ-นิ้วเท้า ขอให้รีบไปพบแพทย์ เนื่องจากเป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ แพทย์หญิง กนิษฐา ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า โรคเบาหวานเป็นภัยเงียบของคนไทยที่ทำร้ายสุขภาพ ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายทั้งระบบเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยไม่รู้ตัว และมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน จะมีอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานมากขึ้น จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน มีภาวะความเครียด ขาดการออกกำลังกาย และการบริโภคอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ฉะนั้นการป้องกันก่อนเกิดเบาหวานคือสิ่งที่สำคัญ หากประชาชนทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้อง ดูแลใส่ใจสุขภาพกายและใจอย่างสม่ำเสมอ พร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ก็ย่อมช่วยให้ห่างไกลจากโรคเบาหวานได้

อย่างไรก็ตาม สาเหตุส่วนหนึ่งของการเกิดโรคเบาหวานเกิดจากพฤติกรรมและการใช้ชีวิตเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการหันกลับมาดูแลตัวเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต พร้อมดูแลสุขภาพให้มากขึ้น หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ การพักผ่อนให้เพียงพอ ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพลดการทานเนื้อสัตว์ เช่น อาหารคีโต อาหารวีแกน และอาหารจากพืช Plant-based  ล้วนมีประโยชน์ในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ตลอดจนการตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองเบาหวานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรค

“โรคเบาหวาน นับเป็นอีกภัยเงียบที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตของคนไทย ซึ่งสามารถป้องกันได้ โดยโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ พร้อมให้บริการรักษาและให้คำปรึกษา พร้อมรณรงค์ให้คนไทยทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพของตัวเองมากขึ้น เพื่อให้ชีวิตห่างไกลจากโรคเบาหวาน”…

………………………………………….
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”