แม้จะชนะด้วยเสียงโหวตในสภาจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่พี่น้อง 3 ป.แห่งบูรพาพยัคฆ์ กำลังเพลี่ยงพล้ำทางการเมือง ทั้งปัญหาในรัฐบาล ปัญหาความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐ กำลังถูกกัดกร่อนด้วยสนิมเกิดแต่เนื้อในตน!

คะแนนเสียงโหวตที่ออกมาจึงเป็นอย่างที่เห็น ท่ามกลางกระแสข่าวการ “แจกกล้วย” กันในอาคารรัฐสภา ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องวิ่งขาขวิด เข้า ๆ ออก ๆ สภา

ไหนจะต้องวิ่งรอกไปเคลียร์ปัญหาที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เนื่องจากคนในพรรคพลังประชารัฐตีกันเอง จนถึงขั้นกำหมัด หวิดวางมวยกันต่อหน้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรค

ดังนั้นคนที่ต้องดิ้นหนักคือ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากเจอประกาศิตจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร และเลขาธิการพรรค ที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีไปพร้อมกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน โดย ร.อ.ธรรมนัสพูดลอย ๆ ในวันแรกของการอภิปรายฯ ว่าไม่ “ล็อบบี้” ใครทั้งนั้น! ในความหมายคือปล่อย “ฟรีโหวต”

ทำให้นายกฯนั่งไม่ติด ต้องดิ้นทุกวิถีทาง พร้อมกับจวกคนปล่อยข่าวโหวตคว่ำนายกฯว่า “ไม่ใช่สุภาพบุรุษ”

ส.ส.ในสภาหลายคนแปลกใจศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ไม่มีรายการเตะถ่วงเวลาฝ่ายค้าน ไม่มีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ พูดง่าย ๆ ว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐปล่อยให้ฝ่ายค้าน “ยำใหญ่” ได้อย่างเต็มที่ จน พล.อ.ประยุทธ์ต้องช่วยเหลือตัวเอง ทั้งการเตรียมประเด็นเนื้อหาและลุกขึ้นตอบโต้เอง

หลังเสร็จศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังมีข่าว พล.อ. ประยุทธ์และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ทำหน้ามึนตึงกับ ร.อ.ธรรมนัส มาพร้อม ๆ กับข่าวพรรคพลังประชารัฐอาจถึงคราจะต้องย้ายที่ทำการพรรคเป็นครั้งที่ 3

เนื่องจากที่ทำการพรรคในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ตรงข้ามศาลอาญารัชดา เป็นอาคารของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ซึ่งเป็นเครือข่ายของ พล.อ.ประยุทธ์

“พยัคฆ์น้อย” ประเมินศึกครั้งนี้ว่าคนระดับเลขาฯ พรรคจะไร้เดียงสาเชียวหรือ? ร.อ.ธรรมนัสเป็น ส.ส.เดินทางไปพบปะประชาชนบ่อย ๆ จึงรู้ว่าชาวบ้านเดือดร้อนและกำลังทุกข์ ดังนั้นชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคในการเลือกครั้งหน้า มันขายไม่ออกแล้ว!

ร.อ.ธรรมนัสรู้ดีว่า 2 ป. (ประยุทธ์-ป๊อก) ทำงานแบบข้าราชการเก่า แถมยังเคลือบแคลงว่าเล่นเกมการเมืองกับเขาก่อน ด้วยการวางแผนให้ “ปลัดฉิ่ง” นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เตรียมตั้งพรรคการเมืองสำรองไว้หลังจากเกษียณ

นอกจากนี้ 2 ป. ยังฮุบโควตากระทรวงเกรดเอเอาไว้เอง (คลัง-มหาดไทย-กลาโหม-พลังงาน) แต่ไม่ต้องดูแล ส.ส.

ส่วนแม่บ้านพรรคเป็นแค่รมช.เกษตร กำกับดูแลกรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวง องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อ.ต.ก.) สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) โดยเฉพาะ ส.ป.ก. มีแต่เรื่องปวดหัว! แล้ว ร.อ.ธรรมนัสจะอยู่ในตำแหน่ง รมช.เกษตร เป็นหนังหน้าไฟไปเพื่ออะไร?

สภาพเวลานี้ของ พล.อ.ประยุทธ์กำลังสะบักสะบอม ทั้งทางเลือกและทางเดินเหลือน้อยเต็มทน ไม่เช่นนั้นคงไม่ถึงขั้นข่มขู่คนกันเองว่าใครแอบอ้างเบื้องสูงให้ระวังตัวไว้!

ดังนั้นบรรดาสารพัดม็อบจึงอย่าท้อถอย เพราะอาการของพล.อ.ประยุทธ์กำลังป้อแป้สาหัส จากการฟาดฟันกันเอง! จึงขอทำนายล่วงหน้าไว้ได้เลยว่า ไม่น่าอยู่ครบเทอมหรอก!!.

————-
พยัคฆ์น้อย