การขายอาหารในปัจจุบัน ไม่ว่าร้านเล็กหรือร้านใหญ่ จะต้องมีจุดขาย หรือจุดเด่นที่แตกต่างจากคนอื่นเพื่อเรียกลูกค้าเช่น ซาโมซ่า ขนมทานเล่นของอินเดีย โดยทั่วไปซาโมซ่าจะมีลักษณะเป็นแป้งทอดรูปสามเหลี่ยม ภายในมีไส้ต่าง ๆ มีทั้งไส้ผักล้วน และไส้เนื้อสัตว์ต่าง ๆ นำไปทอดจนเหลืองกรอบ แต่หากรู้จักปรับให้เข้ากับปากและจริตคนไทยก็เป็นช่องทางอาชีพได้อย่างน่าทึ่ง คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ ศุภกร ชาญประพันธ์ หรือ “อึ้ง” อายุ 52 ปีเจ้าของร้าน “ซาโมซ่า” ซึ่งเล่าถึงที่มาของอาชีพให้ฟังว่าเดิมเปิดร้านขายกาแฟสด พอเจอสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ช่วงนั้นกาแฟขายไม่ได้เลย เรียกว่าทุกอย่างก็ชะงักหมด เพื่อความอยู่รอดเธอเลยมองหาอาชีพอื่นเสริมเพื่อเป็นรายได้เสริม ซึ่งต้องเป็นสินค้าที่มีความแตกต่างจากที่ขายกันทั่ว ๆ ไป ก็นึกถึง “ซาโมซ่า” ของทานเล่นของชาวอินเดีย ที่เคยไปทานกับเพื่อนเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งเธอติดใจในรูปลักษณ์สวยงาม เป็นรูปสามเหลี่ยมมีฐานตั้งได้ แต่ไม่ชอบตรงกลิ่นเครื่องเทศอินเดียฉุนมาก จึงปรับสูตรไส้และแป้งใหม่โดยใส่เครื่องเทศของไทยลงไปแทน ส่วนตัวแป้งที่เดิมใช้แผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะ เราก็เปลี่ยนมาใช้แป้งโรตีสายไหมแทน ซึ่งให้ความบางกรอบอร่อยกว่า

ที่เป็นซาโมซ่า เพราะต้องการหาความแตกต่าง ไม่ต้องการขายขนมที่มีคนขายเยอะแล้ว ตอนนั้นเลือกไว้ 2 อย่างคือ ซาโมซ่า กับ เฟรนช์ฟรายด์ถั่วเหลือง หลังปรับสูตรอะไร แล้วก็ให้คนแถวบ้านชิมและให้ช่วยติชม ปรับจนเมื่อทุกอย่างลงตัว ก็ติดต่อลงขายที่ตลาดนัดอิสลาม เชื่อว่าสินค้าของเราขายได้แน่ ซึ่งก็ขายได้และขายดิบขายดีจริง ๆ ซาโมซ่าเป็นสินค้าที่ดึงดูดลูกค้ามาก ใครเดินผ่านหน้าร้านเป็นหยุดมอง เหมือนเป็นของแปลก และซื้อไปรับประทาน เช่นเดียวกับเฟรนช์ฟรายด์ถั่วเหลืองซึ่งดึงดูดเด็ก ๆ ซาโมซ่าของที่ร้านจะไม่เหมือนกับร้านอื่น จะมีเอกลักษณ์เฉพาะเพราะเราใส่ทั้งผงขมิ้นและผงกะหรี่ รสชาติเข้มข้น หอม เพื่อให้ได้คน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ชอบกะหรี่พัฟ, กลุ่มที่ชอบพายไก่ และกลุ่มที่ชอบแกงกะหรี่ พื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ จึงเพิ่มเมนูทานเล่น อย่างถุงทองกุ้ง, เกี๊ยวไก่ทอด และทอดมันกุ้ง เป็นต้น”

อุปกรณ์ หลัก ๆ ก็มี…เตาแก๊ส, กระทะ, ทัพพี, มีด, กะละมัง, เขียง และเครื่องไม้เครื่องมืออื่น ที่ใช้กันในครัวเรือน

วัตถุดิบ ที่ใช้ในการทำแป้งขนมจีบไก่ มี..เนื้อไก่สับ, แผ่นแป้งโรตีสายไหม, มันฝรั่งต้มหั่นเต๋า, แครอทหั่นเต๋าเล็ก, หอมหัวใหญ่หั่นเต๋า, กระเทียมสับละเอียด, เกลือ, นํ้ามันงา, ซอสปรุงรส, ผงปรุงรส, พริกไทยป่น, ผงกะหรี่, ผงขมิ้น, ลูกผักชีป่น, ซีอิ๊วขาว, นํ้าตาลทราย, นํ้ามันพืช และนํ้าสะอาด

ขั้นตอนการทำ “ซาโมซ่าไส้ไก่”

ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่กระเทียมสับลงไปเจียวในนํ้ามันให้หอม ใส่ไก่สับลงไปผัดพอสุก ใส่ตามด้วยหอมใหญ่, แครอท และมันฝรั่งต้ม ผัดส่วนผสมให้เข้ากัน ปรุงรสชาติด้วยซอสปรุงรส, ผงปรุงรส, นํ้าตาลทราย, ผงกะหรี่, ผงขมิ้น และลูกผักชีป่น เกลือ ผัดส่วนผสมให้เข้ากัน ค่อย ๆ เติมนํ้าสะอาดลงไปพอประมาณ เคี่ยวด้วยไฟอ่อน พอนํ้างวด ส่วนผสมแห้ง ชิมรสชาติตามชอบ ก่อนจะยกลงตั้งพักไว้ให้เย็น

ต่อไปเตรียมห่อซาโมซ่า นำแผ่นแป้งโรตีสายไหม ตักไส้ที่ผัดไว้วางลงไป ค่อย ๆ ห่อให้เป็นสามเหลี่ยม ห่อเสร็จ ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน พอร้อนใส่ซาโมซ่าลงไปทอด จนเหลืองกรอบ เสิร์ฟพร้อมนํ้าจิ้มอาจาด, นํ้าจิ้มไก่ทอด หรือนํ้าจิ้มมะขามตามชอบ

ราคาขาย “ซาโมซ่าไส้ไก่” เจ้านี้ ขายชิ้นละ 12 บาท

สนใจ “ซาโมซ่าไส้ไก่” สูตรนี้ ก็ลองฝึกทำดู หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดูว่าสินค้าเจ้านี้อร่อยและแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง ร้านนี้วันจันทร์ขายที่ตลาด รพ.ปทุมธานี, วันอังคาร ขายที่อุทยานวิทยาศาสตร์คลองหลวง, วันพุธ ขายที่ตลาดวิภาวดี 64, วันพฤหัสขายที่ รพ.กรมชลประทาน และวันศุกร์ ขายที่ มสธ.เมืองทองธานี, เสาร์-อาทิตย์ขายที่วัดโบสถ์ สามโคกปทุมธานี และยังรับออกงานนอกสถานที่ด้วย ติดต่อ อึ้ง-ศุภกร ชาญประพันธ์ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ได้ที่ โทร.08-2987-9652 นี่ก็เป็นอีกกรณีศึกษาขายอาหารที่มีจุดขายดึงลูกค้า

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน