สินค้าประเภทกระเป๋าสานปัจจุบันมีรูปแบบที่หลากหลายและยังเป็นที่นิยม ยิ่งนำมาต่อยอดสร้างสรรค์ผสมผสานงานฝีมือกับงานศิลป์ ไม่ว่าจะใช้เทคนิคการปักลวดลาย หรือการเพนท์รูปภาพลงไปบนกระเป๋าสาน ที่นอกจากจะทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามขึ้นแล้วยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าอีกด้วย สำหรับการใช้เทคนิค “การปักลวดลาย” ลงบนกระเป๋านั้นหากไม่มีพื้นฐานด้านการปักมาก่อนก็สามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก แค่พยายามเรียนรู้และฝึกทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาเอง ซึ่งรูปแบบและวิธีการทำนั้นสามารถศึกษาดูตามเว็บไซต์จากอินเทอร์เน็ตได้

ส่วนเทคนิค “การเพนท์” รูปลงบนกระเป๋าสาน คนที่ไม่ได้เรียนทางด้านศิลปะมาโดยตรง ก็สามารถเรียนรู้และทำได้ไม่ยาก แค่มีใจรักศิลปะ ขยันฝึกฝนบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ ฝีมือก็จะดีขึ้น แต่ทั้งนี้ จุดสำคัญอยู่ที่ไอเดียสร้างสรรค์พยายามมองหารูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ก็จะทำให้ชิ้นงานที่ทำมีจุดเด่นจุดขายมากขึ้น

การปักลวดลาย หรือการเพนท์ภาพลงบนกระเป๋าสาน สำหรับคนที่เริ่มฝึกใหม่แนะนำให้เริ่มจากลวดลายที่ง่าย ๆ ไม่ยาก หรืออาจจะใช้วิธีวาดแบบลงบนกระดาษลอกลาย แล้วนำลวดลายที่ออกแบบไว้ไปลอกลายลงบนวัสดุที่จะทำการปักหรือเพนท์ก่อน แล้วค่อยมาทำการปักหรือเพนท์ตามแบบก็จะทำให้ทำงานง่ายขึ้น แต่ที่สำคัญคือต้องใช้ความพยายามความอดทนและมีความประณีต เพราะงานแต่ละชิ้นนั้นต้องใช้ระยะเวลาในการทำนานพอสมควร

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่ใช้เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็น ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งราคาขายกระเป๋าสานที่ตกแต่งแล้วมีราคาตั้งแต่หลัก 100-1,000 บาทขึ้นไป ซึ่งราคาของกระเป๋าสานตกแต่งนั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบ ขนาดของกระเป๋า ความยากง่ายของงาน รวมถึงรูปแบบและวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งกระเป๋าด้วย

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย ปืนยิงกาว, แท่งกาวร้อน, กรรไกร รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับในการตกแต่งกระเป๋า อาทิ ดอกไม้งานผ้า, พู่, งานปักผ้าเป็นรูปต่าง ๆ และอุปกรณ์ที่ใช้ในงานวาดภาพ อาทิ ดินสอ, ยางลบ, สีอะคริลิก, พู่กัน, จานสี เป็นต้น

ขั้นตอนการตกแต่งกระเป๋าสาน…

วิธีการนำวัสดุต่าง ๆ มาทำการตกแต่งเพิ่มความสวยงามลงบนกระเป๋าสาน เริ่มจากออกแบบตามที่ต้องการ จากนั้นเลือกวัสดุที่จะใช้ตกแต่งมาเตรียมไว้ให้พร้อม นำวัสดุที่จะตกแต่งลงกระเป๋าสานมาทดลองวางตามจุดต่าง ๆ บนกระเป๋าสานก่อน เพื่อเป็นการดูระยะให้มีความเหมาะสมเพื่อความสมส่วนลงตัวสวยงาม เมื่อได้ระยะตามที่ต้องการแล้วก็ใช้ปืนกาวยึดติดวัสดุที่ใช้ตกแต่งติดลงตามตำแหน่งที่กำหนดไว้บนกระเป๋าสานให้แน่นหนา เสร็จแล้วเช็กดูความเรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ

สำหรับเทคนิค “การปักลวดลายลงกระเป๋าสาน” เริ่มจากออกแบบลวดลายที่ต้องการจะทำการปักลงบนกระเป๋าสานก่อน เมื่อทำการร่างแบบตามที่ต้องการลงบนกระเป๋าสานเสร็จแล้วก็เริ่มทำการปักลวดลายตามแบบได้ทันที เลือกใช้สีของด้ายตามแบบและทำการปักลงไปตามแบบ เมื่อทำการปักลวดลายตามแบบจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำกาวทาด้านในกระเป๋าตรงบริเวณที่ปักด้ายลงไป เสร็จแล้วก็นำกระเป๋าสานที่ปักนั้นไปตากแดดหรือผึ่งลมไว้เพื่อให้กาวที่ทาไว้แห้งสนิท

พอกาวแห้งสนิทดีแล้วก็นำกระเป๋ามาทำการเย็บบุด้านใน โดยนำผ้าซับมาตัดให้ได้ขนาดตามแบบรูปทรงของกระเป๋า จากนั้นก็นำมาทำการเย็บติดด้านในกระเป๋า จากนั้นก็ทำการตกแต่งขอบกระเป๋าและสายสะพาย เสร็จแล้วก็ทำการตรวจสอบความเรียบร้อยกระเป๋าเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อยอีกรอบ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ

ส่วนเทคนิค “การเพนท์ภาพกระเป๋าสาน” เริ่มจากเลือกรูปทรงและขนาดของกระเป๋าสานที่ต้องการจะนำมาเพนท์ก่อน เมื่อได้กระเป๋าสานก็ทำการออกแบบลวดลายที่ต้องการเพนท์ลงบนกระเป๋า ซึ่งก่อนจะวาดแบบลงบนกระเป๋าก็ต้องมองก่อนว่าควรจะวาดลงบนส่วนไหน มุมไหนของกระเป๋าสาน เมื่อได้จุดที่ต้องการก็เริ่มใช้ดินสอร่างแบบตามที่ต้องการได้ เมื่อทำการร่างแบบเสร็จแล้วก็ทำการเพนท์ลงสีตามแบบได้เลย เมื่อทำการลงสีเสร็จเรียบร้อย 1 รอบรอจนสีแห้งสนิท ก็ให้ทำการลงสีทับอีกหนึ่งรอบเป็นรอบที่ 2 รอจนสีแห้งก็ลงสีอีกรอบเป็นรอบสุดท้ายเพื่อให้สีนั้นเข้มติดแน่นทนนาน ไม่หลุดลอกง่าย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเพนท์ลายลงกระเป๋าสานแล้ว

การตกแต่งกระเป๋าสาน” เป็นอีกหนึ่งรูปแบบชิ้นงานฝีมือผสานงานศิลปะการปักลวดลาย หรือการเพนท์ภาพ ลงบนกระเป๋าสาน ที่นอกจากจะสร้างความความสวยงามมากขึ้นแล้วยังเป็นการ “เพิ่มมูลค่า” ให้ชิ้นงานอีกด้วย ซึ่งยังเป็นสินค้าที่มีโอกาสไปได้อีกไกล และสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้เสริมได้อย่างน่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…ตกแต่งกระเป๋าสาน

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป

ทุนวัสดุ ประมาณ 60% จากราคา

รายได้ ราคา 100-1,000 บาทขึ้นไป

แรงงาน 1 คนขึ้นไป

ตลาด ขายออนไลน์, แหล่งท่องเที่ยว

จุดน่าสนใจ ไอเดียเพิ่มมูลค่าให้กับกระเป๋าสาน

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน